18 ธ.ค. 2021 เวลา 09:04 • ครอบครัว & เด็ก
หนังสือน่าอ่านสำหรับผู้ปกครองและคุณครู
หน้าปกหนังสือ ชมลูกให้ถูก ติลูกให้เป็น
สวัสดีค่ะชาว Blockdit ทุกท่าน นานมากแล้วที่ไม่ได้เข้ามาเขียนเรื่องราวใน Blockdit สังคม Blockdit ของเราโตขึ้นมากเลยทีเดียวค่ะ 😅
  • วันนี้ Diary Therapy มีหนังสือดีๆ มาแนะนำ เหมาะกับผู้ปกครอง รวมทั้งคุณครูค่ะ
  • เอ๊ะ!! อาจสงสัยว่าเกี่ยวกับผู้ปกครองและคุณครูยังไง จะเล่าให้ฟังนะคะ
มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ...หากเราเริ่มอ่านที่คำนำของหนังสือ จะพบคำถามที่ว่า "พ่อแม่หรือผู้ใหญ่หลายคนคงเคยอดชมเด็กๆ ตอนที่เห็นพวกเขาประพฤติตัวน่ารักไม่ได้ และคงเคยเผลอดุออกไปบ้างเมื่อเห็นพวกเขาซุกซน"
  • เอ๊ะ!! แล้วการที่เราชมเด็ก ๆ นั่นไม่ดีหรือ?
เนื้อหาในเล่มจะแบ่งออกเป็น 5 บท ค่ะ โดยการเล่าเนื้อหาในเล่ม จะเป็นการเขียนหัวข้อแบบการตั้งคำถามในตัว ทำให้ผู้อ่านอย่างเรา เริ่มคิดต่อค่ะว่า เรามองข้ามคำถามเหล่านี้ไปได้อย่างไร
📍จากคำถาม ข้างบนที่ดิฉันตั้งข้อสงสัย
"แล้วการที่เราชมเด็กๆ นั่นไม่ดีหรือ?" คำชมเชยอาจขโมยความเป็นตัวของตัวเองของเด็ก ๆ ไปก็ได้ค่ะ ซึ่งผู้อ่านอย่างเราเจอคำตอบได้ในบทแรกเลย
  • คำชมเชยขโมยความเป็นตัวของตัวเองหรือไม่
บางครั้งเราเองก็อาจลืมคิดไปว่า การที่เราชื่นชมลูก อาจเป็นดาบ 2 คม ซึ่งสิ่งที่ลูกทำอาจเพียงแค่แสดงพฤติกรรมเพื่อหวัง "คำชม" หรือเพื่อเลี่ยงการถูก "ลงโทษ"
หนังสือ: ชมลูกให้ถูก ติลูกให้เป็น
แล้วเราต้องทำอย่างไรล่ะคะ ?
  • ส่วนตัวดิฉันเองหลังจากที่อ่านคราวๆจนจบ กลับมานั่งทบทวนว่า เราเองนั่น ใช้คำชมเชย หรือ ตำหนิอะไรกับลูกบ้าง
  • list ออกมาแบ่ง 2 หัวข้อก่อน คือ เรื่องที่ชมเชย กับเรื่องที่ ตำหนิ (แอบยากเหมือนกันนะคะ)
  • ในหนังสือจะมีสถานการณ์ ให้เราได้อ่านและจำลองสถานะการณ์ค่ะว่า ในแต่ละกรณีนั่นเราเองเจอสถานการณ์แบบไหนมาแล้วบ้าง และแบบไหนที่เรายังไม่เจอ
  • เช่น ในบทที่ 2 วิธีชมเชยเพื่อให้เด็กเก่ง ผู้เขียนจะเล่าถึงทฤษฎีต่าง ๆ ก่อน เช่น ระวัง คำเยินยอ ที่ไม่มีความหมาย เพราะเหตุใด เราต้องระวัง และในท้ายบทก็จะมีกรณีศึกษาให้เราอ่านและทำความเข้าใจเพิ่มเติม เช่นเรื่อง ลายมือสวย ของเด็ก ๆ เราจะชมเชยเขาด้วยคำพูดอย่างไร วิธีอะไรที่ใช้ในการชมเชย ดีมาก ๆเลยค่ะ บ้างครั้ง เราก็อาจมองข้ามคำบางคำ เรื่องบ้างเรื่องไป (ต้องลองอ่านดูนะคะ)
ข้อดีของหนังสือเล่มนี้ คือ มีกรณีศึกษาให้เราได้อ่านและจำลองสถานะการณ์ค่ะ และยังมีการอ้างอิงที่มาที่ไปของหนังสือหรือทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ปกหลัง : หนังสือ ชมลูกให้ถูก ติลูกให้เป็น
ถือได้ว่าเป็นหนังสือที่ มีเทคนิคที่จะช่วยให้แม่ๆ หรือแม้แต่คุณครู ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ของเด็กๆ และพฤติกรรมของผู้ใหญ่ของเรา รวมทั้งยังมีเทคนิคการฟังอย่างไรให้เข้าใจเด็กๆ (แอบอยากลงรายละเอียดมาก ๆ แต่กลัวเรื่อง ลิขสิทธิ์ค่ะ😅)
ข้อคิดดีๆจากหนังสือเล่มนี้
เปลี่ยนจากการสร้างเงื่อนไข เป็นไร้เงื่อนไข หากพ่อแม่ใช้รางวัลเป็นเหยื่อล่อบ่อยเข้า ลูกจะรู้สึกว่าตนได้รับความรักก็ต่อเมื่อได้คำชม
เมื่อไม่ได้รับคำชมก็เหมือนไม่ได้รับความรักไปด้วย
ผู้เขียน : Shimamura Hanako
ผู้แปล : กิ่งดาว ไตรยสุนันท์
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์ จำกัด
ราคาปก : 195 บาท
ป.ล. เล่มนี้ แอดมินซื้อเองนะคะ
Diary Therapy
โฆษณา