18 ธ.ค. 2021 เวลา 13:41 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
บทความวิเคราะห์ละเอียดและปรัชญาใน The Matrix Trilogy กับ The Animatrix : โลกความจริง ห้วงความฝัน ภายในเม็ดยาสีแดงและน้ำเงิน
เป็นเวลายี่สิบกว่าปีแล้วตั้งแต่โลกได้รู้จักไตรภาค The Matrix หนังไซ-ไฟปรัชญาเหนือกาลเวลาที่ดูเอาสนุกก็ได้ ดูเอาลึกก็ตอบโจทย์ ที่มักจะถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้งจนถึงทุกวันนี้
2
การฟื้นคืนชีพของ The Matrix ในภาค 4 ที่มีชื่อว่า ‘Resurrections’ ทำให้อดไม่ได้ที่จะกลับไปสำรวจตรวจสอบไตรภาคนี้ใหม่อีกครั้ง พร้อมกับแอนิเมชั่นเสริมเรื่องราวที่สำคัญไม่แพ้ไตรภาคหลักอย่าง The Animatrix แล้วกลั่นกรองมาเป็นบทความนี้เพื่อชวนผู้อ่านคิดวิเคราะห์และทบทวนเพื่อเตรียมพร้อมก่อนที่จะ ‘หวนกลับสู่แหล่งกำเนิด’ อีกครั้งตามคำโปรยของภาคล่าสุด
3
บทความนี้ผมจะพูดถึงทั้ง 3 ภาค กับอีก 1 อนิเมชั่นเสริม ได้แก่
- The Matrix (1999) เพาะพันธุ์มนุษย์เหนือโลก 2199
- The Animatrix (2003)
- The Matrix Reloaded (2003) สงครามมนุษย์เหนือโลก และ
- The Matrix Revolutions (2003) ปฏิวัติมนุษย์เหนือโลก
- รวมถึงหนังภาคล่าสุดอย่าง The Matrix: Reserrections (2021)
1
ที่แม้จะรับประกันได้ว่ายาวและเนื้อหาอัดแน่นแน่ แต่เมื่ออ่านจบจะพบว่าเป็นเรื่องราวที่อยู่ภายในเม็ดยาสีแดงและสีน้ำเงินเท่านั้นเอง ฉะนั้นเลยขอล้อเลียนหนังด้วยการหยิบยื่นยาสองเม็ดให้ เม็ดนึงคืออ่านถึงตรงนี้แล้วกลับไปใช้ชีวิตปกติ อีกเม็ดคือกินแล้วจะอ่านจนจบ
แล้วจะได้เห็นว่าโพรงกระต่ายที่เต็มไปด้วยตัวอักษรนี้ลึกแค่ไหน (พูดเลียนแบบหนังหน่อย)
อ่านบทความปรัชญาใน The Matrix Trilogy และ The Animatrix ฉบับละเอียดที่อยากให้อ่านกันมากๆครับ เป็นบทความที่ผมเขียนยาวที่สุดตั้งแต่ทำเพจหรือเขียนคอลัมน์มาเลย : https://bit.ly/326iaKB
กับบทความวิเคราะห์ อธิบาย และปรัชญาในหนัง The Matrix: Resurrections ที่ผมเขียนลงเว็บไซต์ The MATTER ได้ที่นี่ครับ : https://thematter.co/thinkers/the-matrix-resurrections
หากถูกใจอย่าลืมกดติดตามกันด้วยนะครับ
#Watchman #TheMatrix #themattrixresurrections #TheMatrix4
โฆษณา