19 ธ.ค. 2021 เวลา 01:50 • ไลฟ์สไตล์
ปัจจัยและองค์ประกอบในการตัดสินใจซื้อรถคันแรก คืออะไร ? ขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์ของตนเองครับ
2
Credit ภาพ  : https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/first-jobber-save-money-for-your-dream-car
เริ่มต้นเลยก็ขออนุญาตเล่าย้อนไปสมัยที่ผมเองเรียนจบมาทำงานใหม่ ๆ เป็นมนุษย์เงินเดือน ก็บอกเลยว่าความฝันแรกในตอนนั้นก็คงหนีไม่พ้นการอยากมีรถยนต์เป็นของตัวเอง เหมือน ๆ กับหลาย ๆ คนแล่ะครับ
4
พอทำงานได้สัก 1 ปีเศษ ๆ ก็เลยตัดสินใจออกรถยนต์มาขับไว้ไปทำงาน ตอนจะซื้อก็มีหลากหลายคำแนะนำให้เลือกรถ รุ่นนั้น รุ่นนี้จะดีกว่าคุ้มกว่าผมเองด้วยความที่ก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องรถยนต์อะไรมากนัก ก็ได้แต่เก็บข้อมูลและนำไปค้นคว้าเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ
3
บ้างก็มีคำแนะนำว่าเรียนจบใหม่ ไม่ควรซื้อรถ เพราะว่าจะมีภาระและจะทำให้เงินที่หาได้ไม่พอใช้ หรือ เกิดเป็นหนี้อื่น ๆ ตามมา
2
ผมเองก็เป็นคนนึงที่ยอมรับว่า พอทำงานได้ไม่นานก็ตัดสินใจซื้อรถไว้ใช้ขับไปทำงาน เลยจะขอแบ่งปันแนวคิดที่ได้ใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อรถซึ่งก็คือ
1
1. สำรวจความต้องการที่แท้จริงก่อน
1
ต้องบอกก่อนว่าตอนนั้นที่จะซื้อรถยนต์นั้น ความต้องการหลัก ๆ ก็มาจากต้องการใช้ขับไปทำงาน เพราะว่าที่ทำงานจะต้องขึ้นรถเมล์ 2 ต่อและบางครั้งจะต้องออกไปตาม site ลูกค้าบ้างซึ่งไม่ค่อยสะดวก จึงคิดว่าหากมีรถไว้ใช้น่าจะช่วยในส่วนนี้ได้
3
2 ประโยชน์ที่ได้หากมีรถยนต์
1
นอกจากจะใช้ขับไปทำงานได้แล้ว การเดินทางไปไหนมาไหนในวันหยุด หรือ ไปธุระกับครอบครัวก็สะดวกมากขึ้น เพราะที่บ้านของผมแต่เดิมไม่มีรถอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าซื้อจึงจะเป็นรถคันแรกของบ้าน ก็จะช่วยให้คนในบ้านสะดวกขึ้นตามไปด้วย
2
3. ค่าใช้จ่ายและกำลังในการผ่อนรถ
1
ถือเป็นหัวใจสำคัญของการตัดสินใจ โดยจะต้องดูถึงความจำเป็นในการเลือกรถยนต์ที่จะซื้อ และ กำลังของการผ่อนค่างวดให้สอดคล้องกัน ซึ่งผมนั้นใช้วิธีการประเมินด้วยตนเองเบื้องต้นดังนี้
2
จัดทำบัญชีเงินเดือน และ รายรับรายจ่าย ล่วงหน้า 1 ปี
และใส่รายจ่ายการผ่อนรถ ค่าบำรุงรักษา ค่าน้ำมัน และอื่น ๆ
จากนั้นก็ทำการเปรียบเทียบ กับ ค่าใช้จ่ายเดินทางเดิมตอนที่ยังไม่มีรถ ก็พบว่าค่าใช้จ่ายหากมีรถจะค่อนข้างสูงกว่านิดหน่อย แต่บวกความอยากได้แล้วนั้นจึงได้ตัดสินใจซื้อในที่สุด และก็ใช้มาจนถึงทุกวันนี้รวมแล้วก็ 10 ปีพอดี ^^
3
มาถึงตรงนี้ต้องบอกว่า ความต้องการขั้นพื้นฐานของการจะซื้อรถยนต์ของแต่ละคนนั้น อยู่บนพื้นฐานที่ไม่เท่ากันอยู่แล้ว จากประสบการณ์ที่ผมได้แบ่งปันนี้ก็เป็นเพียงแนวทางเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจเบื้องต้นเท่านั้น
2
และ การซื้อรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นตอนเรียนจบใหม่ หรือ หลังจากทำงานไปนานแล้วมาเก็บเงินซื้อ ก็มีปัจจัยในการตัดสินใจที่แตกต่างกัน
ดังนั้นจึงควรดูองค์ประกอบต่าง ๆ และสำรวจตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความต้องการ
เช่น ความสามารถในการผ่อน , รุ่นรถยนต์ , จำนวนสมาชิกในครอบครัว , ความจำเป็นในการใช้รถ เป็นต้น
2
หวังว่าเรื่องราวที่นำมาแชร์จะมีประโยชน์และมีส่วนช่วยให้คนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
1
ปั้นเงินออม
19 ธันวาคม 2564
โฆษณา