18 ธ.ค. 2021 เวลา 15:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไอเดียใหม่ของการล่องเรือกับการใช้ว่าวขนาดยักษช่วยลากจูงกำลังลังเข้าสู่การทดสอบจริง
ว่าวลากเรืออาจจะใช้งานได้จริง
ลองนึกภาพเรือขนส่งสินค้าลำมโหฬารที่มีว่าวขนาดยักษ์กำลังโต้ลมพร้อมกับลากจูงเรือสินค้าไปด้วย มันคงเป็นภาพที่เหมือนกับออกมาจากในจินตนาการของเด็ก แต่วันนี้มันกำลังจะออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงแล้ว
โดยบริษัท Airseas จากฝรั่งเศสเจ้าของไอเดียในการนำเอาว่าวยักษ์มาช่วยลากจูงเรือเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงในการเดินทางเตรียมทำการทดสอบใช้งาน Seawing ว่าวสำหรับลากจูงเรือในไตรมาสแรกของปีหน้านี้
ด้วยการใช้ Seawing ว่าวที่มีหน้าตาคล้ายร่มชูชีพซึ่งมีพื้นที่รับลมกว่า 500 ตารางเมตรในการช่วยลากจูงเรือ Ville de Bordeaux เรือบรรทุกสินค้าความยาวกว่า 154 เมตรซึ่งใช้ในการบรรทุกชิ้นส่วนเครื่องบินของบริษัท Airbus
การทดสอบนี้จะกินเวลา 6 เดือนในการทดลองใช้ Seawing เพื่อช่วยลากจูงเรือลำนี้ในการเดินทางขนส่งสินค้าข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก
Seawing ในเวอร์ชั่นผืนใหญ่
และถ้าผลการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดีตามแผน Airseas มีแผนจะทดสอบ Seawing ในเวอร์ชั่นผืนใหญ่ขนาด 1,000 ตารางเมตร ที่จะลอยรับลมที่ความสูง 300 เมตรจากผิวน้ำทะเลซึ่งจะสร้างแรงลากจูงได้มากกว่า 100 ตัน และช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงในการเดินเรือลงได้ถึง 20% เลยทีเดียว
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียในการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือให้ไปสู่ยุคปลอดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งนี้การขนส่งทางเรือนั้นก็ถือว่ามีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มากกว่าการขนส่งทางอากาศ (ทางเรือ 3% เมื่อเทียบกับทางอากาศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2% ของกิจกรรมที่เกิดจากฝีมือมนุษย์)
โฆษณา