21 ธ.ค. 2021 เวลา 01:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จะซื้อหุ้น .... นี้ดีไหม ?
2
คำถามที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน ที่เรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งการลงทุน
1
หรือ พูดง่าย ๆ ว่าหันไปทางไหนก็แทบจะเจอคนลงทุนเต็มไปหมด
1
ทีนี้เรามาว่ากันที่คำถามนี้กันก่อนว่า "จะซื้อหุ้น....นี้ไดีไหม" ก่อนอื่นต้องบอกกับผู้ที่ถามก่อนว่า การจะซื้อหุ้น หรือ การจะลงทุนในสินทรัพย์ใด ๆ ก็แล้วแต่เราจะต้องรู้ก่อนว่า
1
1. หุ้นตัวนี้ทำธุรกิจอะไร เช่น ทำธุรกิจสื่อสาร , พลังงาน , การเงินและธนาคาร และอื่น ๆ
1
2. ธุรกิจที่หุ้นนี้ทำอยู่นั้นในปัจจุบัน และ อนาคตคิดว่ามันจะมีรายได้จากอะไร กำไรจะดีไหม เราผู้จะซื้อหุ้นจะต้องตอบคำถามนี้เองให้ได้เสียก่อนจึงจะถูกต้องนะครับ
2
3. ธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูงมั้ย มีคู่แข่งเป็นใคร แล้ว หุ้นตัวนี้ดีกว่าคู่แข่งอย่างไร ? เราผู้จะลงทุนจะต้องตอบข้อนี้ให้ได้นะครับ
1
4. ราคา และ มูลค่าที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร ซึ่งหาได้หลากหลายวิธีเช่น ดูจากบทวิเคราะห์ที่แต่ละสถาบันประเมินไว้ หรือ คำนวณจาก P/E หรือ วิธีอื่น ๆ ซึ่งหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์
2
สิ่งเหล่านี้คือ เรื่องพื้นฐานที่ผู้จะเป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งก็คือ เราเองที่จะตัดสินใจซื้อหุ้นตัวนั้น ๆ นั่นแปลว่าถ้าคำถามที่เราผู้เป็นเจ้าของเอง ยังไม่รู้เลยว่า ธุรกิจตัวเองที่จะลงทุน ลงเงินลงไปนั้น ดีหรือไม่ นั่นก็แปลว่าไม่น่าจะมีใครสามารถจะหาคำตอบนี้ให้เราได้อีกนะครับ
2
ดังนั้นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะลงทุนในหุ้น หรือ สินทรัพย์อื่น ๆ อย่าลงทุนเพียงเพราะใครมาบอกว่ามันดี แต่ต้องมาจากการที่เราศึกษามาแล้วจนเข้าใจก็จะทำให้เราลงทุนได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขครับ
2
ปั้นเงินออม
21 ธันวาคม 2564
โฆษณา