18 ธ.ค. 2021 เวลา 16:58 • สุขภาพ
## "คุณไม่ต้องจบหมอก็รู้ได้ว่าควรทำอย่างไรเมื่อต้องเจอกับไวรัสที่แพร่กระจายเก่งอย่างเหลือเชื่อแบบนี้" และ "อย่าไปอยู่รวมกับคนอื่นโดยไม่จำเป็น" คือคำแนะนำจากนายแพทย์ใหญ่แห่งประเทศอังกฤษ คริส วิตตี ##
8
ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สื่อในอังกฤษรายงานข่าวความปั่นป่วนเมื่อผู้คนหาชุดตรวจโควิดแบบเร็ว (Lateral Flow Kits หรือ Rapid Lateral Flow Tests) หรือที่ในบ้านเราคุ้นกันในชื่อ ATK (Rapid Antigen Test Kits) ได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
1
นั่นก็เพราะรัฐบาลออกกฎใหม่ว่าใครที่อยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะต้องตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจแบบเร็วนี้ทุกวันต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วันแม้ว่าจะได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้วก็ตาม
1
นี่เป็นการเปลี่ยนจากที่เคยบอกให้กักตัวรอดูอาการ 10 วัน ก่อนการมาถึงของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron ซึ่งจะอ่านว่าโอไมครอนก็ได้)
1
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0” เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
4
แม้ว่ารัฐบาลจะแจกชุดตรวจเหล่านี้ให้ฟรี แต่ปัญหาในสัปดาห์นี้คือยอดจองทางออนไลน์ล้นทะลักและ Royal Mail จัดส่งชุดตรวจให้ไม่ทัน รัฐบาลยืนยันว่าชุดตรวจมีเพียงพอ แต่ประชาชนต้องไปรับของที่ร้านขายยาหรือจุดแจกชุดตรวจ แทนที่จะสั่งทางออนไลน์และรอของอยู่ที่บ้าน
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ประชาสัมพันธ์ว่าหากใครมีอาการแล้วก็อย่าไปรับของด้วยตัวเองเลย (เพื่อลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ)
โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีของอังกฤษบอกว่ารัฐบาลกำลังเร่งส่งชุดตรวจเหล่านี้ โดยร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อส่งของโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เฉพาะช่วงเวลา 24 ชั่วโมงจากค่ำวันเสาร์ถึงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ส่งชุดตรวจโควิดแบบเร็วไปแล้ว 2.6 ล้านชุด
2
สหราชอาณาจักรมีประชากรประมาณ 67 ล้านคน
2
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อังกฤษมียอดติดเชื้อโควิดรายวันพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีโควิด นั่นคือ 78,610 คนในรอบ 24 ชั่วโมง และ ศาสตราจารย์คริส วิตตี (Prof Chris Whitty) นายแพทย์ใหญ่ของอังกฤษ ​ก็ยังบอกอีกด้วยว่ามีแนวโน้มจะเห็นสถิติที่สูงกว่านี้ใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า
4
"ผมเกรงว่าเราจะเห็นยอดผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ทั่วประเทศในแต่ละสัปดาห์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และตัวเลขนี้ (ยอดผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล) เพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งในสาม [30% ต่อสัปดาห์] ในกรุงลอนดอน" ทั้งนี้ มองว่า ยอดผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลจะตามหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อประมาณ 2-3 สัปดาห์
2
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ายังควรมีการฉลองคริสต์มาสและปีใหม่อยู่ไหม คุณหมอตอบว่า "อย่าไปอยู่รวมกับคนอื่นโดยไม่จำเป็น"
และ "คุณไม่ต้องจบหมอก็รู้ได้ว่าควรทำอย่างไรเมื่อต้องเจอกับไวรัสที่แพร่กระจายเก่งอย่างเหลือเชื่อแบบนี้"
คุณหมอแนะนำว่า ก่อนที่จะไปพบใครในกลุ่มเปราะบาง เช่น คนแก่ เด็ก ผู้ที่สุขภาพไม่ดี ให้ตรวจหาเชื้อของตัวเองเสียก่อน และการพบปะกันก็ควรเป็นในสถานที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี เป็นพื้นที่นอกอาคารหากเป็นไปได้
3
นอกเหนือจากการให้ทุกคนเร่งตรวจหาเชื้อเป็นประจำ ชวนให้คนฉีดวัคซีนรวมถึงเข็มกระตุ้นแล้ว ทางการในแต่ละพื้นที่ของประเทศอังกฤษ ในสก็อตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือต่างก็บอกว่าเป็นไปได้ที่จะมีการยกระดับความเข้มงวดของมาตรการขึ้นไปอีก
3
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในอังกฤษ ซึ่งเพิ่งยกระดับความเข้มข้นของมาตรการเป็น Plan B เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และสถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น
สำหรับในบ้านเรา คงไม่ต้องรอให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเหมือนในอังกฤษ แต่เราทุกคนควรยกการ์ดขึ้นสู่ระดับสูงสุดอยู่เสมอ เพราะหนทางที่ดีที่สุดที่จะต่อกรกับเชื้อโควิดอาจมีเพียงการปกป้องตัวเองและคนรอบข้างจากการรับและแพร่เชื้อ และเดินหน้าตรวจเชิงรุกเพื่อแซงหน้าและหยุดเจ้าไวรัสให้ได้เท่านั้น
และไม่ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์ไปอย่างไร หน้ากากป้องกันละอองลอยคุณภาพดีก็ยังจะเป็นเกราะป้องกันอันแน่นหนาสำหรับเราทุกคนซึ่งเจ้าไวรัสยังไม่สามารถเอาชนะฝ่าด่านนี้เข้ามาได้ ในขณะที่ #โควิดแพร่ทางอากาศ เป็นหลัก
1
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่ทุกคนทำได้เพื่อหยุดการระบาดของโควิดคือการปกป้องตัวเองอย่างดีที่สุด สวมหน้ากากป้องกันละอองลอย เช่น หน้ากาก N95 KF94 หรือหน้ากากที่มีคุณภาพที่ดีกว่าให้มิดชิด เว้นระยะห่างทางสังคมและอยู่ในที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี รวมถึงใช้ชุดตรวจโควิดแบบเร็ว (ATK) ตรวจหาเชื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
1
แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง
1
Covid: New UK cases record as Whitty warns worse to come
Covid lateral flow tests run out AGAIN - after Boris Johnson denies shortage
โฆษณา