19 ธ.ค. 2021 เวลา 03:15 • สุขภาพ
ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยอยากทำอะไรสักอย่าง
แต่ใจดัน “ไม่มีอารมณ์” ที่จะทำสิ่งนั้น
-
ยกตัวอย่างเช่น
“อยากวิ่งนะ แต่ไม่มีอารมณ์ที่จะวิ่ง”
“อยากทำงานนะ แต่ไม่มีอารมณ์ที่จะทำงาน”
“อยากเจอเพื่อนนะ แต่ไม่มีอารมณ์ที่จะเจอเพื่อน”
-
ผลสุดท้าย…เราก็เลยไม่ได้ วิ่ง/ทำงาน/เจอเพื่อน/ฯลฯ
เพราะ “อารมณ์” มันไม่ยอมโผล่มาสักที
-
ในสถานการณ์ทำนองนี้ ผมขอนำเสนอ “ทางออก” ว่า
ลงมือทำนิดๆหน่อยๆไปก่อนเลยครับ
ไม่ต้องรอให้ “มีอารมณ์” แล้วถึงค่อยลงมือทำ
-
อย่างเช่นกรณีของการวิ่งออกกำลังกายนั้น
ต่อให้เรา “ไม่มีอารมณ์” ที่จะวิ่ง
เราก็วิ่งไปก่อนเลยครับ…สัก 10 นาที
-
หลายครั้ง…เราจะพบว่า…หลังจากที่วิ่งไปได้สักระยะหนึ่ง
“อารมณ์” ก็จะเริ่มมา…และทำให้เราวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆเอง
-
เพราะ “อารมณ์” และ “การกระทำ” ของเรานั้น
ในแง่หนึ่ง มันก็เหมือนกับ “รถม้า” เลยครับ
“อารมณ์” คือ “รถ” ส่วน “การกระทำ” คือ “ม้า”
บางครั้ง “ม้า” ต้องออกวิ่งไปก่อน
“รถ” ถึงค่อยขยับตามมาทีหลัง
-
อย่างไรก็ตาม…ไม่ใช่ทุกครั้ง…ที่เราจะ “มีอารมณ์” หลังจากที่เราวิ่งไปแล้วเป็นเวลา 10 นาที
ในกรณีแบบนี้…จะหยุดวิ่งก็ได้ครับ
หรือจะวิ่งต่อก็ได้
-
แต่ไม่ว่าเราจะหยุดวิ่งหรือวิ่งต่อ
อย่างน้อยที่สุด เราก็ได้ลุกขึ้นมาวิ่งแล้ว
อย่างน้อยที่สุด เราก็ได้ลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างเพื่อตัวเองแล้ว
-
ณ จุดนี้…ต่อให้เราจะยัง “ไม่มีอารมณ์” อยากวิ่ง
แต่เราจะมีความรู้สึก “ภูมิใจ” ที่ “เอาชนะใจตัวเองได้” แน่นอน
-
ผมมองว่า...ไม่เลวเลยนะครับ
ได้ลงมือทำในสิ่งที่เราอยากทำ
แถมยังได้เติมความรู้สึก "ภูมิใจ" ให้กับตัวเองไปพร้อมๆกันด้วย
โฆษณา