25 ธ.ค. 2021 เวลา 10:00 • ความคิดเห็น
เราไม่ต้องใช้เหตุผล ในการดำเนินชีวิตทุกเรื่องก็ได้
2
เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า แท้จริงตัวตนเราคืออะไร ?
1
เราเหมาะกับอะไร ?
ควรทำอาชีพอะไร ?
อายุ 30 แล้วควรต้องมีเงินเก็บเท่าไร ?
เป้าหมายในชีวิตคืออะไร ?
จริงอยู่การตั้งคำถามเหล่านี้ เป็นเรื่องที่ดี และเป็นสิ่งที่เราควรทำเพื่อเตือนตัวเองไม่ให้หลุดออกจากกรอบที่เราคาดหวังไว้
2
แต่ในบางเรื่อง หรือ บางครั้งเราไม่จำเป็นที่จะต้องมีเหตุ มีผล หรือ มีตรรกะตลอดเวลาก็ได้
อย่างเช่น หากใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะทำอะไร จำทำอาชีพไหนดี ถ้าให้ผมแนะนำก็คือ “เลิกคิดครับ ว่าเราเหมาะจะทำอะไร”
1
แล้วเปลี่ยนเป็นทดลองทำ ให้โอกาสตัวเอง เพื่อให้เราได้ลองผิดลองถูก โดยอาจจะเป็นการกำหนดกรอบเวลาเช่น
บางคนอาจจะได้รับโอกาส ได้ลองทำงานที่ไม่คุ้นเคย หรือไม่เคยทำ บางคนอาจจะคิดว่า ไม่ถนัด ไม่เหมาะกับงานนี้ เลยปล่อยโอกาสทิ้งไป
1
แต่ถ้าเราลองปรับวิธีคิดใหม่เป็นให้โอกาสตัวเองได้ลองทำ อาจจะ 6 เดือน 1 ปี 3 ปี เพื่อให้ได้โอกาสเรียนรู้งานเหล่านั้น เป็นต้น
3
หรือ บางคนอาจจะอยากมีอาชีพเสริม หรือ งานอดิเรก ก็ลองทำอะไรก็ได้ที่เราชื่นชอบ ทำแล้วสนุก
ผมเชื่อเหลือเกินว่า “การลงมือทำ” จะช่วยทำให้เราได้คำตอบเองว่าสิ่งนั้นเหมาะกับเราหรือไม่ มากกว่าการมานั่งคิดเพื่อจะหาคำตอบครับ
4
และ ไม่ว่าเราจะใช้เวลาไปกับการลงมือทำกับอะไรก็แล้วแต่ ไม่มีทางสูญเปล่าอย่างแน่นอน เพราะการลงมือทำ หรือ การได้ทำลองทำจะให้ผลลัพธ์ที่ล้ำค่านั่นคือ “ประสบการณ์” ครับ
1
ดังนั้น หากการใช้เหตุผลเพื่อหาคำตอบของการค้นหาตัวเอง และ ใช้เป็นตัวกำหนดเส้นทางการดำเนินชีวิต อาจจะไม่ช่วยให้เราได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ก็ลองเปลี่ยนมาใช้การลงมือทำ ลองผิดลองถูก ก็น่าจะเป็นทางเลือกในการใช้ชีวิตได้เหมือนกันครับ
3
ปั้นเงินออม
25 ธันวาคม 2564
โฆษณา