20 ธ.ค. 2021 เวลา 02:19 • ประวัติศาสตร์
ผู้รอดชีวิตรายเดียวใน “การสังหารหมู่ราชวงศ์โรมานอฟ (Romanov Family’s Assassination)”
1
17 กรกฎาคม ค.ศ.1918 (พ.ศ.2461) สมาชิกครอบครัวโรมานอฟ (Romanov Family) ซึ่งเป็นอดีตราชวงศ์ที่ปกครองรัสเซีย ได้ถูกทหารบอลเชวิกสังหารล้างโคตรทั้งราชวงศ์ อันเป็นการสิ้นสุดระบอบการปกครองโดยกษัตริย์ในรัสเซีย (หาอ่านได้ในบทความการสังหารหมู่ราชวงศ์โรมานอฟที่ผมเคยเขียนเอาไว้ได้ครับ)
นอกจากเหล่าสมาชิกโรมานอฟที่ถูกปลงพระชนม์ ยังมีคนรับใช้อีกสามคน และแพทย์ประจำพระองค์ ก็ล้วนแต่ถูกสังหารเช่นกัน ก่อนที่ร่างทุกร่างจะถูกนำขึ้นรถบรรทุก และนำไปทำลายในป่า
“ออร์ทิโน (Ortino)” สุนัขของครอบครัวโรมานอฟ ได้วิ่งลงบันไดมาและเห่าใส่เหล่าทหาร ซึ่งทหารก็ได้ทักทายออร์ทิโนด้วยดาบปลายปืน ทำให้ออร์ทิโนตายในทันที ส่วน “เจมมี (Jemmy)” สุนัขอีกตัว ก็ถูกทหารบอลเชวิกฆ่าเช่นกัน
2
หากแต่สุนัขตัวที่สามชื่อ “จอย (Joy)” ซึ่งเป็นสุนัขของ “อเล็กเซ นีโคลาเยวิช ซาเรวิชแห่งรัสเซีย (Alexei Nikolaevich, Tsarevich of Russia)” พระราชโอรสองค์สุดท้องใน “จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย (Nicholas II of Russia)” ได้หายไป ไม่ถูกสังหารโดยเหล่าทหาร
จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย (Nicholas II of Russia)
อเล็กเซ นีโคลาเยวิช ซาเรวิชแห่งรัสเซีย (Alexei Nikolaevich, Tsarevich of Russia)
จอยนั้นเป็นหมาที่ซุกซน มักจะไปวิ่งเล่น หากแต่มีนิสัยที่ต่างจากออร์ทิโนและเจมมี นั่นคือจอยนั้นมักจะไม่ค่อยเห่า เงียบขรึม ซึ่งนิสัยนี้คือสิ่งที่ช่วยให้มันรอดจากการถูกสังหาร
เป็นไปได้ว่าจอยนั้นได้ยินเสียงปืนและเกิดตกใจ จึงวิ่งหนีเข้าไปในป่า
3
เจ้าชายอเล็กเซทรงรักจอยมาก พระฉายาลักษณ์ต่างๆ ของพระองค์ ก็มักจะมีจอยคลอเคลียอยู่ด้วย และด้วยความที่พระองค์ทรงมีพระพลานามัยที่อ่อนแอ ทำให้พระองค์ไม่สามารถเล่นกับเด็กคนอื่นๆ ได้ พระองค์จึงมักอยู่แต่กับจอย และแทบจะไม่ห่างกันเลย
1
ภายหลังจากการสังหารหมู่ จอยก็ได้กลับมาที่บ้านที่ใช้สังหาร และเดินไปทั่วบ้านอย่างเงียบๆ และปักหลักอยู่ในบ้านนั้น
ทหารบอลเชวิกนายหนึ่งเห็นสภาพที่ทรุดโทรมของจอยและเกิดสงสาร จึงช่วยจอย และพาจอยไปดูแล
แปดวันหลังการสังหาร “กองทัพขาว (White Army)” ซึ่งเป็นกองกำลังที่ต้องการจะฟื้นฟูราชวงศ์ ก็ได้เข้ายึดครองยากาเตรินบุร์ก ซึ่งเป็นสถานที่ๆ ทำการสังหารราชวงศ์
ภายหลังการยึดยากาเตรินบุร์ก หนึ่งในผู้ที่ใกล้ชิดกับครอบครัวโรมานอฟได้พบจอย และจำจอยได้ จึงนำจอยมาเลี้ยง
แต่ถึงจะมีเจ้าของใหม่ แต่จอยก็ยังคงตามหาเจ้าชายอเล็กเซ โดยไม่รู้เลยว่าเจ้านายของมันไม่อยู่แล้ว ซึ่งจากบันทึกนั้น ก็เล่าว่าจอยนั้นมีลักษณะที่ซึมเศร้าและไม่ยอมกินอาหาร
1
แต่ถึงอย่างนั้น จอยก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้รอดชีวิตเพียงรายเดียวในการสังหารหมู่นี้
ภายหลัง ความวุ่นวายทางการเมืองทำให้เจ้าของใหม่ของจอยต้องเดินทางไปอังกฤษ ซึ่งก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าของจอยได้เก็บจอยไว้ หรือนำจอยไปถวายแก่ “สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร (George V)”
สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร (George V)
แต่อย่างไรก็ตาม จอยก็ยังคงซึมเศร้าและเปลี่ยวเหงา และบอบช้ำจากการสูญเสียเจ้านายและเกือบจะอดตายก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือ
จากราชสำนักรัสเซีย จอยก็ได้ย้ายมาใช้ชีวิตในราชสำนักอังกฤษ และเมื่อจอยตาย จอยก็ได้รับการฝังยังสุสานสุนัขหลวง
นี่ก็เป็นเรื่องราวที่น่าเศร้าของ “ผู้รอดชีวิตรายเดียว” จากเหตุสังหารหมู่นี้
โฆษณา