20 ธ.ค. 2021 เวลา 02:24 • ไลฟ์สไตล์
วัยเกษียณเป็นวัยที่มีอิสระและมีเวลาที่จะทำประโยชน์แก่ตัวเองและสังคม
2
“ ตอนที่คุณอายุ 50-60 หรือ 70 ควรเป็นช่วงชีวิตที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรรค์ และใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะช่วงนั้นคุณมีภูมิปัญญา มีประสบการณ์ชีวิตแล้ว และคุณยังมีอิสระที่จะเอาภูมิปัญญาและประสบการณ์ที่ผ่านมาของคุณไปใช้ทำในสิ่งที่อยากทำ “
3
ข้อความข้างบนไม่ใช่คำพูดของฉัน แต่เป็นคำพูดของ Jim Collins นักเขียน นักพูด และที่ปรึกษานักธุรกิจ ชาวอเมริกา
1
ข้อความนี้ทรงพลัง จนทำให้ฉันคัดลอกบันทึกไว้ในไดอารี่ส่วนตัว และนำมาอ่านทบทวนอยู่บ่อย ๆ วิธีคิดของเขาแทนที่จะมองว่าอายุมากขึ้นเป็นความร่วงโรย แต่เขามองว่าอายุมากขึ้นเท่ากับมีประสบการณ์มากขึ้น สะสมภูมิปัญญามาได้เยอะขึ้นและสามารถเอาไปใช้ทำอะไรอย่างที่เราอยากทำก็ได้ ไม่ได้มองว่าวัยเป็นอุปสรรค นอกจากเป็นการให้กำลังใจคนในวัยนี้แล้ว อาจเปลี่ยนมุมมองคนวัยอื่นให้กลับมาคิดแบบนี้ได้เช่นกัน
ตอนนี้อายุฉันอยู่ในวัยที่ว่านั้นแล้ว เกษียนจากงานราชการมาแล้วหนึ่งปี
ในปีที่ผ่านมาฉันได้ทดลองเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง ฉันฝึกเขียนบทความ ฉันเรียนรู้การลงทุนหุ้น ฉันเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ฉันเรียนรู้การปลูกกุหลาบ ฯลฯ และฉันกำลังวางแผนเตรียมเปิดร้านห้องนั่งเล่นอ้อยคราฟต์ ซึ่งจะเป็นร้านขายหนังสือที่เป็นเสมือนห้องสมุดของชุมชน
2
ฉันจะไม่เป็นแค่เจ้าของร้านขายหนังสือ แต่จะเป็นเจ้าของร้านที่เชื่อว่าการเปิดร้านขายหนังสือจะทำให้คนไทยอ่านหนังสือมากขึ้น คนอ่านจะได้รู้จักหนังสือดี ๆ จากร้านขายหนังสือของฉัน ที่จะทำให้เขาได้ทั้งความรู้ ความเพลิดเพลิน และภูมิปัญญาที่จะไปใช้ในการใช้ชีวิต ฉันตั้งใจที่จะนำประสบการณ์ที่สะสมมาทำในสิ่งที่อยากทำ และทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสังคม
3
จากข้อมูลต่าง ๆ เป็นที่ทราบกันดีว่าต่อไปสังคมจะมีผู้สูงวัยมากขึ้น เพราะปัจจุบันระบบสุขภาพและการแพทย์เจริญก้าวหน้ามาก ถ้าคนในวัยนี้ถ้ารู้จักดูแลตัวเองก็จะมีเวลาใช้ชีวิตในช่วงที่เหลืออย่างมีความสุข และมีกำลังพอที่จะทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสังคมไม่ใช่เฉพาะแค่ตัวเอง ผู้สูงวัย หรือ ผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณ จึงควรดึงศักยภาพตัวเองออกมาทำในสิ่งที่ชอบและได้ช่วยเหลือสังคม
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
อ้อยคราฟต์ 🪴
เชื่อว่าการอ่าน การเขียน และการปลูกกุหลาบ ทำให้โลกน่าอยู่มากยิ่งขึ้น
บทความที่ 39/1,000
โฆษณา