20 ธ.ค. 2021 เวลา 04:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Mike Bellafiore โค้ชเทรดเดอร์ระดับโลก ตอน 2
มาต่อกันด้วยเรื่องของ Mike Bellafiore หลังจากที่ได้รู้จักประวัติและวีรกรรมคร่าวๆของเขาไปแล้ว ในบทความนี้ แอดจะขอพูดถึงหนังสือ One Good Trade หนังสือที่เทรดเดอร์ทั้งหน้าใหม่หน้าเก่าจำเป็นต้องอ่านไม่ว่าจะเป็นข้อคิดดี ๆ หรือจากประสบการณ์ของเขาเองที่เคยเกิดขึ้น
โดยในหนังสือเล่มนี้จะพูดถึงการเตรียมตัวและการพัฒนาตัวเอง ให้เป็นเทรดเดอร์ที่ดี และประสบความสำเร็จ แถมยังสามารถเอาตัวรอดในตลาดได้ในทุกสถานการ์ณ โดยเขาจะเขียนแบ่งเป็นกฎพื้นฐานที่เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้ได้ ในชีวิตจริง
กฎพื้นฐานของเทรดเดอร์
1.เข้าใจ ใน 3 เรื่อง
- เข้าใจราคา หมายถึงเข้าใจว่าราคาเคลื่อนไหวจากการตัดสินใจของคนจำนวนมากในตลาด และส่วนใหญ่มาจากอารมณ์ของคนทั้งสิ้น ไม่ได้มาจากตัวชี้วัด และต้องเข้าใจว่าราคา ณ ปัจจุบัน เป็นราคาแบบไหน ถูกหรือแพง พักตัวหรือกลับตัว
- เข้าใจตลาด หมายถึงเข้าใจสินค้าที่เราเทรด เพราะสินค้าแต่ละประเภทก็มีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์แตกต่างกันรวมไปถึงกลยุทธิ์ที่จะใช้ต่อตลาดสินค้านั้นๆ
- เข้าใจตัวเอง เข้าใจว่าสภาพจิตใจของตัวเองเป็นยังไง สภาพร่างกายเป็นยังไง มีผลกระทบต่อการตัดสินใจมากน้อยแค่ไหน พร้อมหรือไม่พร้อมเทรด
2. ทำงานหนัก ในที่นี้หมายถึงต้องฝึกฝน เรียนรู้ให้หนัก จนสร้างเป็นวิธีการหรือระบบของตัวเอง เพราะเราไม่สามารถเลียนแบบทุกอย่างของคนอื่นได้ สุดท้ายแล้วจะต้องมีวิธีการที่เป็นตัวของเราเองและชนะตลาดได้ด้วยตัวเอง
3.อดทนและ อดทน รอให้เป็น ทำตามแผนให้ได้ ตลาดส่วนใหญ่ มักมีความผันผวนคลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงของราคาที่ขึ้นๆลงๆ มักสร้างความยั่วยวนให้กับเหล่าเทรดเดอร์ที่คันมือเสมอๆ หากเราอดทนรอได้ เราอาจจะได้ จุดดีๆที่คุ้มค่ากับการเสี่ยง แต่ถ้าเทรดเดอร์มีความอดทนต่ำ รอไม่เป็น การรีบเข้าตามอารมณ์ มักสร้างความสูญเสียได้ได้มากกว่าครึ่งจริงๆ
4. มีแผน ในการจะเข้าเทรดแต่ละครั้งจะต้องมีแผนในการเทรดเสมอ เราจะไม่เทรดแบบการรเสี่ยงโชควัดดวงหรือซื้อมาขายไปตามอารมณ์เด็ดขาด ต้องมีการวางแผนการเทรดล่วงหน้า กำหนดทิศทาง ทั้งทางที่ดี และไม่ดี รับมือกับการทำกำไรและขาดทุน คิดเป็นระบบ แล้วกำหนดกลยุทธ์ และเครื่องมือที่ใช้ให้เหมาะสมทุกครั้ง
5. มีวินัย ต้องทำตามแผนให้ได้ ต้องทำการฝึกฝนสม่ำเสมอตามที่ตัวเองกำหนดไว้ให้ได้ เมื่อพัฒนาแผนการเทรด หรือระบบเทรดขึ้นมาแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือ เทรดเดอร์ต้องมีวินัยในตัวเอง การบังคับตัวเองให้ตัดสินใจลงมือทำตามแผนไม่ได้ทำกันง่ายๆแน่นอน โดยเฉพาะมือใหม่ ประสบการณ์น้อย เนื่องจากราคาสินค้าที่เคลื่อนไหวไปมาแต่ละวัน บวกกับข้อมูลข่าวสาร มีผลโดยตรงต่ออารมณ์ของเทรดเดอร์ที่สุด อาจจะทำให้เกิดความโลภ หรือ ความกลัว อารมณ์ใการเทรดจึงเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุด
6. จดบันทึก ทำกับทุกเรื่องในการเทรดของตัวเอง การฝึกฝน อารมณ์ ตัดสินใจซื้อ ขาย กำไร ขาดทุน เพื่อนำสิ่งที่จดบันทึกไปทบทวน ประเมินผล และปรับปรุงการเทรด
👌👌👌กฎทั้ง 6 ข้อนี้เป็นแนวทางการพัฒนาไปสู่การเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพ ที่ Mike Bellafiore ได้แนะนำเอาไว้โดยทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนในหนังสือ One Good Trade ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับการเป็นเทรดเดอร์ใน prop trading desks รวมถึงกรณีตัวอย่างอีกมากมายของตัวผู้เขียนเอง เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาตัวเองให้ก้าวข้ามสู่การเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบสำเร็จ ลองหามาอ่านกันดูนะ ของเขาน่าตำจริงๆ เนื้อล้วนๆอุดมสมบูรณ์ด้วยความรู้ อาหารสมองทั้งนั้นเลย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก finnomena
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา