21 ธ.ค. 2021 เวลา 02:33 • ไลฟ์สไตล์
รีวิวชีวิต เรียน ป.โท พร้อมกับทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ ไปด้วย
ปี 2021 เป็นปีที่ผมเขียนบทความได้น้อยลง เพราะผมเอาเวลาส่วนใหญ่ไปอ่าน paper เสียมากกว่า ชีวิตการเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยเห็นเขาบอกว่ามันหนักจนแทบน้ำตาไหล เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง
1
เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ผมได้รับการติดต่อมาจากอาจารย์ที่ปรึกษาโปรเจคจบตอน ป.ตรี ว่าสนใจเรียนต่อไหม ซึ่งโปรเจคตัวนี้จะออกเแนวงานวิจัย ทำให้พิมพ์ได้มีโอกาตีพิมพ์ผลงานชิ้นนี้ ถ้าใครสนใจก็แวะไปอ่านได้ที่ http://www.jait.us/index.php?m=content&c=index&a=show&catid=203&id=1124
ผมมีเวลาคิด 1 เดือนก่อนที่จะตัดสินใจ มันเป็นช่วงเวลาที่ผมต้องมานั่งคิดว่าเราจะเรียน ป.โท ไปทำไมนะ ทั้งทีเราเองก็มีงานที่ชอบอยู่แล้ว ผมคิดไปคิดมาสักพักหนึ่งก็ตัดสินใจที่จะไปเรียนต่อโดยให้เหตุผลกับตัวเองว่า "ผมอยากจะมีโอกาศมาสอนน้อง ๆ ในมหาลัยด้วย" แต่ผมก็ยังตอบตัวเองไม่ได้ว่าอยากจะเป็นอาจารย์หรือเปล่า หรือแค่อยากมาสอนเฉย ๆ เอาว่ะ ลองมาเรียนดูก่อน
ทุนที่ผมได้รับเป็นทุนของอาจารย์ผม ทำให้ผมเรียนฟรีจนกว่าจะจบตามหลักสูตร เงื่อนไขของทุนนอกจะเรื่องเกรดแล้วก็จะต้องตีพิมพ์งานวิจัยในระดับนานาชาติอย่างน้อย 1 งานวิจัย
แต่ความสนุกอยู่ที่ตรงนี้ ถึงแม้ว่าผมจะได้ทุนเรียนฟรี แต่ว่าถ้าผมลาออกจากงานไปเรียนแบบเต็มเวลา รายได้ผมจะหายไปทันที ผมเลยเดินไปบอกกับหัวหน้าของผมว่า "พี่ครับผมกำลังจะไปเรียนต่อเดือนสิงหานี้แล้ว อยากจะทำแบบพาร์ไทม์ครับ"
หัวหน้าผมก็ตอบตกลงอย่างว่าง่ายพร้อมกับแซวผมแบบขำ ๆ ว่า "วันไหนไม่มีเรียนก็มาทำงานได้ตลอดนะ "
ผมต้องขอบคุณพี่เขามา ณ ที่นี้เลย พี่เขาทั้งสอนผมตอนเป็นเด็กจบใหม่ ทั้งให้โอกาสผมไปเรียน แถมยังให้ผมเลือกวันทำงานเองได้อีก ดีขนาดนี้ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ
ตอนนี้ผมเรียนมาได้ 5 เดือนแล้ว ผมเวลาเรียนประมาณ 1-2 วันต่อสัปดาห์ ส่วนเวลาที่เหลือผมก็ไปทำงานตามปกติ ส่วนวันเสาร์ อาทิตย์ ก็เป็นวันพักผ่อน แต่บางครั้งก็จะมีโอกาสได้ไปช่วยสอนน้อง ป.ตรี (หลักสูตรนอกเวลา) บ้างครั้งในวันหยุด
1
ผมว่าตอนนี้หลายท่านคงจะมีคำถามแล้วว่าแต่ละวันผมแบ่งเวลายังไง ให้ไม่พังทั้งการเรียน ไม่พังทั้งการทำงาน เทคนิคที่ผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นเทคนิคที่ผมรู้สึกว่ามันเหมาะกับตัวผมเองนะครับ อาจจะไม่เหมาะกับท่านอื่น ๆ ลองเอาไปปรับใช้กันก่อนได้
ผมจะใช้วิธีการ ลำดับความสำคัญของกิจกรรมครับ ว่าสิ่งไหนควรทำก่อนหรือหลัง โดยผมลำดับความสำคัญไว้ดังนี้ครับ
1.การนอน
ผมให้ความสำคัญกับการนอนมากที่สุดครับ เพราะผมเชื่อว่าการนอนหลับได้เต็มที่ มันจะช่วยให้ผมทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน ถ้ามีตารางเวลาในแต่ละสัปดาห์ ผมจะเลือกเวลานอนก่อนเป็นอันดับแรกครับ ผมจะใช้เวลานอนประมาณ 6-7 ชั่วโมงครับ ช่วงเวลาที่ผมจะเริ่มนอนแล้วก็คือเวลา 01.00 - 07.00 ครับ
2.การเรียน การบ้าน อ่านหนังสือ
อยากที่บอกว่าผมมาเรียน ป.โท ผมจึงให้ความสำคัญกับการเรียนมาเป็นอันดับที่ 2 เวลาที่ผมเรียนนั้นจะใช้เวลา 1-2 วันต่อสัปดาห์ครับ แล้วแต่ว่าอาจารย์จะนัดเพิ่มหรือเปล่า ถ้าหากวันไหนที่มีเรียนแค่ ภาคเช้า วันนั้นทั้งวันผมจะใช้เวลาในการทบทวนเรื่องที่เรียนไปครับ ผมจะไม่ทำงานเลยถ้าวันไหนมีเรียน
3.การทำงาน
ถ้าหากวันไหนที่ไม่มีเรียนผมจะใช้เวลาในวันทำงานครับ เหตุผลที่ทำงานนอกจากจะได้ฝึกฝีมือแล้ว ยังมีอีกเหตุผลคือ เงินครับ 5555
4. การทำ side project
หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ การทำ side project ก็คือการที่หยิบเอาหัวข้อเล็ก ๆ ในเรื่องที่เราสนใจมาทำเป็น project ครับในสายงานที่ผมทำงานอยู่ การทำ side project เป็นสิ่งหนึ่งที่ฝึกฝนตัวเราให้เก่งขึ้นครับ เช่น ผมอยากเขียน ภาษา golang ผมก็เอา side project ที่เขียน backend ด้วย golang เป็นต้น ปล.สำหรับผมการทำ side project นั้นเหมือนงานอดิเรกที่ทำเพื่อเติมไฟในการทำงานเลยครับ เพราะผมเชื่อว่าการทำ software มันสนุก
5. ดูหนัง เล่นเกม ไปเที่ยวกับที่บ้าน ไปเที่ยวกับเพื่อน สอนงานน้อง ๆ เขียนบทความ
สิ่งเหล่านี้เป็นโอกาสพิเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าผมว่าจากข้อ 1-4 ผมจะมาทำสิ่งเหล่านี้เสมอเลยครับ
ผมยังรู้สึกสนุกกับการเรียนไปด้วยพร้อมกับทำงานไปด้วยครับ อาจจะยังเป็นเพราะว่าผมยังไม่เริ่มทำวิทยานิพนธ์ มันเลยอาจจะยังสนุกอยู่ ไม่แน่ว่าถึงตอนทำเล่มแล้วผมอาจจะนอนร้องไห้ในการทำเล่มก็เป็นได้
โฆษณา