21 ธ.ค. 2021 เวลา 01:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
: 014 : บริหารต้นทุนของครอบครัว
สวัสดี เพื่อน ๆ สมาชิก THAIFA และผู้ติดตามบทความทุกคน
รายงานตัวจ้าาา เหลืออีก 10 วัน พวกเราจะต้องลาปี 2564 แล้ว หวังใจว่าเพื่อน ๆ ยังคงระมัดระวังกับไวรัสโควิด-19 อย่าลืมหมั่นล้างมือ ใส่หน้ากาก และเว้นระยะห่างเหมือนเดิมนะจ๊ะ สำหรับวันนี้ #MissTHAIFA จะเอาอะไรมาฝากกัน เชิญติดตามได้เลยจ้าาา
กล่าวกันว่า ธุรกิจครอบครัวจะคงอยู่และสืบทอดได้อย่างยั่งยืน หากสมาชิกครอบครัวไม่หันหลังให้ต้นทุนของครอบครัว แล้วต้นทุนของครอบครัวที่ว่าคืออะไรกันล่ะ?
ต้นทุนของครอบครัว ก็มีทั้งความสัมพันธ์, ธรรมเนียมต่างๆ ที่ครอบครัวยึดถือ, ค่านิยมที่ครอบครัวใช้ทำธุรกิจ, และกฎเกณฑ์ของครอบครัวที่จะทำให้ความรักความสามัคคียังคงมีอยู่ในครอบครัว เหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนของครอบครัวทั้งนั้นเลย (ลองเช็คดูนะ … ครอบครัวเพื่อนๆ มีต้นทุนเหล่านี้หรือไม่)
แต่ทว่า เมื่อจำนวนสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้น ลักษณะความสัมพันธ์จึงเกิดความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้ต้นทุนของครอบครัวเริ่มลดลง (คนมันเยอะขึ้น ความสนิทก็อาจไม่มากอ่ะนะ) ดังนั้น ครอบครัวจึงต้องให้ความสำคัญการบริหารต้นทุนของครอบครัว เพื่อให้ธุรกิจสามารถคงอยู่
และสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างยั่งยืน นั่นเอง
การบริหารต้นทุนของครอบครัว ไม่ใช่หน้าที่ใครคนหนึ่งคนใด หากแต่เป็นสมาชิกครอบครัวทุกคน ที่สามารถช่วยกันสร้าง รักษา และทำให้ต้นทุนของครอบครัวมั่นคง ยั่งยืน
สำหรับสัปดาห์นี้ ขอฝากไว้เพียงเท่านี้ หวังว่าคุณผู้อ่านที่น่ารัก จะยังรักและเอ็นดู #MissTHAIFA ต่อไปเรื่อยๆ ยังไงสัปดาห์หน้าจะเป็นสัปดาห์สุดท้ายของปี และเป็นสัปดาห์สุดท้ายที่ #MissTHAIFA จะสิ้นสุดการทำหน้าที่นี้ บนหน้าสื่อให้กับสมาคม #THAIFA ครั้งสุดท้ายจะมีอะไรมาฝากกัน อย่าลืมติดตามนะ รักทุกคนจ้าาาา
#THAIFA
#FamilyBusiness
#MissTHAIFA
โฆษณา