21 ธ.ค. 2021 เวลา 03:02 • การตลาด
พิมรี่พาย เธอ คือ Brand
ห่างหายไปนานกว่า 6 เดือน ด้วยสถานการณ์โควิด อย่างที่ทุกคนทราบกันดี ทำให้ไม่มีอารมณ์ในการเขียนเรื่องราวต่างๆ วันนี้รู้สึกว่ามีเรื่องที่ต้องมาแชร์ กันสักหน่อยในมุมมองสไตล์ ของผมเอง แต่ วันนี้ออกจะแตกต่างสักนิดที่ไม่มีภาพจากโฆษณาสื่อต่างๆ มาแบ่งปัน หรือได้ร่วมแลกเปลี่ยนกัน
จั่วหัวข้อเรื่องมาด้วยเรื่อง ของคุณพิมรี่พาย แน่นอนถ้าในวันนี้ แวดวงการตลาด การขาย รวมไปถึงแวดวงออนไลน์ ต่างๆ ถ้าไม่รู้จักผู้หญิงคนนี้ คงต้องบอกว่า out มากๆ
ทำไมถึงบอกว่า out ผู้หญิงคนนี้ สร้างเรื่องราวต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็น talk of the town ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าไม่เคยหลุดกระแสเลยทีเดียว
จากตัวผมเองก่อนหน้านี้ ยอมรับตรงๆ ว่า ไม่ค่อยได้คนใจเธอสักเท่าไร เพราะคิดเอาเอง เน้นย้ำนะครับคิดเอาเอง ว่า เธอคงทำไปตามจังหวะเพื่อสร้างกระแสต่างๆ แต่เวลาผ่านไปหลากหลายเรื่องราวที่เกิดจากเธอ และยิ่งได้เห็นวิธีการทำงาน การออกมาแก้ปัญหาต่างๆ ยิ่งทำให้เห็นว่าเธอคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ
หลายครั้งที่เธอประสบปัญหาจากผู้ที่คอยซ้ำ จากคนที่จ้องเล่นงานเธอ (คงไม่แรงเกินไป) เพื่อนๆ คงจะพอทราบว่าเธอจะมีผู้หวังดีเจ้าประจำให้การสนับสนุนตลอดเวลา แต่เธอสามารถแก้ไขปัญหาและแปลเปลี่ยนวิกฤตินั่นให้กลายเป็นโอกาส แทบจะทุกครั้ง
มาที่เรื่องที่ผมตั้งเป็นชื่อเรื่องไว้ พิมรี่พาย เธอคือ Brand ทำไมผมถึงใช้คำนี้ พอดีได้มีโอกาสดูสัมภาษณ์ของเคุณพิมรี่พาย กับ คุณ วู๊ดดี้ เรื่องคงต้องย้อนไปหลายปีก่อน ตอนที่เธอเริ่มต้น live ใหม่ๆ (ผมคงไม่เล่าละเอียด ไปหาฟังกันเอาเองนะครับ สนุกมากขอบอก)
แน่นอน สำหรับนัก live นักขายออนไลน์ ก็คงต้องเริ่มต้นด้วยตัวเองก่อน หลายๆคนก็คงทำแบบนี้ เพราะเราคงไม่มีเงินไปจ้างใครมาทำให้ และต้นทุนก็คงน้อย เธอเรียนรู้ลองผิดลองถูกจากคนดูแค่หลัก10 คน ผ่านประสบการณ์มา จนวันนี้มีคนดูกว่า แสนคน
จึงเกิดเป็นภาพจำ เกิดเป็นแบรนด์ (Branding) ไปโดยปริยาย ทำไมถึงบอกเช่นนั้น ในวันนี้ผมค่อนข้างเชื่อมั่นว่า มากกว่า 50% ที่เข้ามาซื้อสินค้าจากเธอ เชื่อมั่นว่าสินค้าที่ถูกขายผ่านผู้หญิงที่ชื่อ พิมรี่พาย จะต้องเป็นของดี ถ้าเป็นของกินก็ต้องอร่อย ถ้าเป็นของใช้คุณภาพต้องคุ้มราคา หรืออาจเกินราคา ไม่เช่นนั้นจะไม่เกิดปรากฏการณ์ ขายกล่องสุ่มมูลค่า 1 แสนบาท จำนวน 1,000 กล่อง หมดภายใน 5 นาที สร้างยอดขายกว่า 100 ล้านบาท (ขนาดแบรนด์ดังๆ ยังทำไม่ได้) กลายเป็นที่กล่าวขวัญชั่วข้ามคืน และทันที ที่กล่องสุ่มถึงมือผู้ซื้อก็มี ดราม่า ตามมาอีกจนได้… คงรู้กันอยู่แล้วข้ามเรื่องนี้เลยนะ
Brand พิมรี่พาย คือ อะไร
1.ภาพลักษณ์ดูจริงใจ ไม่เสแสร้ง
2.ภาพลักษณ์เป็นเพื่อนเป็นพี่ เป็นน้อง
3.มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค และสังคม
ผมจะมาขยายหัวข้อข้างต้นต่อ
1.ภาพลักษณ์ดูจริงใจ ไม่เสแสร้ง
เกิดตั้งแต่เธอ live การพูดคุยที่เหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน อาจจะไม่เพราะพริ้งเท่าไร แต่ดูดิบๆ เข้าถึงง่าย กลับกลายเป็นว่าสิ่งที่เธอทำได้เข้าไปสู่คนกลุ่มหนึ่งอย่างง่ายดายท่ามกลางสังคมที่ใส่หน้ากากเข้าหากันปัจจุบัน เธอทำลายกำแพงนั้น และดึงคนที่เข้ามาดู live ของเธอให้รู้สึกสนุกสนาน แม้จะขายของแต่กลับรู้สึกว่าดูโชว์ จึงไม่แปลกใจที่ จะมีคน F สินค้าเธอจนยอดถล่มทลาย หลายคนบอกเหมือนถูกป้ายยา หลายแบรนด์ พยายามสร้างเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้า เครื่องสำอางอยากเป็นมาก เพราะต้องใช้ความเชื่อมั่นสูง
2.ภาพลักษณ์เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง อันนี้ fan club เธอ น่าจะรู้ดีกว่าใคร เพราะเธอบอกเสมอคนที่ซื้อของเธอ คือเพื่อนเธอ ด่าเธอได้ ตำหนิเธอได้ เหมือนเพื่อน แนะนำเธอได้ เธอยินดี และเช่นเดียวกัน เธอก็พูดไม่ค่อยเพราะกับเพื่อนเหล่านั้นด้วย 555 และอย่างที่บอกว่มันก็คือเสน่ห์ เพื่อนซื้อเพื่อน เพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อนให้เพื่อน ซึ่งมันได้สร้างความไว้วางใจความเชื่อใจว่าเพื่อนย่อมมอบสิ่งดีๆ ให้กับเพื่อน เพื่อนย่อมไม่ทำร้ายเพื่อน ไปโดยปริยาย หลายแบรนด์ หรือจะต้องใช้คำว่าทุกแบรนด์ดีกว่าอยากได้แบบนี้ อย่างเป็นแบบนี้แต่ๆๆ เป็นไม่ได้ หรือ อาจไม่เคยใกล้ แน่นอนก็ไม่แปลก การที่อยู่ดีๆ จะกลายเป็นเพื่อนกันได้ต้องใช้เวลา ใช่แค่ว่าพูดหรือเปลี่ยนโลโก้ แล้วจะเป็นได้ หลายแบรนด์ชอบทำแล้วคิดเอาเองว่าเรากลายเป็นเพื่อนกันแล้ว ซึ่งเคยพูดทุกครั้งอย่าคิดเอาเอง คนที่จะบอกคือลูกค้าไม่ใช่เรา
3.มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค และสังคม
ขอนี้ ผมยิ่งเห็นชัดเจนในตัว พิมรี่พาย ทุกครั้งที่มีปัญหา เธอจะออกมาแก้ปัญหาอย่างฉับไว เฉียบขาด รับผิดชอบทุกอย่างแบบไม่มีเงื่อนไข (ไม่ต้องตรวจสอบก่อน แก้ปัญหา เยียวยาทันที แบรนด์อื่นๆ ต้องตรวจสอบก่อนล่าช้า ปัญหาบานปลาย) ทำให้เธอสามารถแก้ปัญหาได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว เกือบทุกเรื่อง ไม่เคยเห็นเธอบอกขอตรวจสอบ ข้อเท็จจริง เธอจะชดเชย ชดใช้ให้ลูกค้าของเธอ ซึ่งเธอมักพูดว่า คนเหล่านั้นคือผู้มีพระคุณ เธอเหล่านั้นสมควรได้สิ่งดีๆ ตอบแทน
ส่วนเรื่องตอบแทนสังคมเราก็คงเห็นจากโครงการบริจาคต่างๆกันแล้ว หลายคนอาจจะมองว่าสร้างภาพ ก็นานาจิตตัง แบรนด์ดังๆ ก็ทำแบบนี้เช่นกัน ถ้ามองอย่างเป็นธรรมก็ของมันต้องมีอะนะ
และทั้งหมดทั้งมวล ที่ผมเห็นจากเธอคนนี้ ผู้หญิงคนนี้ เธอบอก และพูดเสมอว่าเธอไม่มีความรู้เรื่องการตลาด เธอไม่เคยเรียน เธอมีแต่ความจริงใจ
แต่สำหรับผม เธอคือสุดยอดนักการตลาด ที่เก่งสุดๆ คือ Brand ที่แข็งแรงมากๆ เคยมีคนพูด พิมรี่พาย ขายอะไรก็ได้ ผมก็เชื่อเช่นนั้น
และท้ายที่สุด แบรนด์ ต่างๆ ถ้าอยากจะเป็น top of mind อยากจะแนะนำหรือ เสนอให้เอาตัวอย่างบางเรื่องดีๆ ของเธอมาปรับใช้ในองค์กรของท่าน รับลองว่าจะทำให้แบรนด์ เป็นที่ยอมรับ และไปสู่เป้าหมายได้แน่นอน
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตอนนี้ ฝากกด like กด แชร์ หรือร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้ ขอขอบคุณข้อมูลต่างๆ ที่ผมอ้างอิงอาจจะไม่ได้ให้เครดิตขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา