21 ธ.ค. 2021 เวลา 03:50
ระดมสมองด้วย Mind Maps
แผนผังความคิด ความสร้างสรรค์ที่เข้าใจง่าย
ในการทำงาน คุณต้องมีเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่ช่วยให้คุณจัดการโครงการและทีมของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ การทำแผนผังความคิดเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง ที่คุณจะสามารถพัฒนาทักษะการจัดการโครงการ แก้ปัญหา และนำทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการรวมความคิดที่หลากหลายเข้ากับโครงการในที่ทำงานของคุณ
แผนผังความคิดเป็นเทคนิคที่ให้คุณระดมสมองอย่างเป็นธรรมชาติและร่างแนวคิดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดหลัก การทำแผนผังความคิดช่วยให้คุณแสดงภาพแบบง่าย ๆ ซึ่งคุณสามารถเข้าใจแนวคิดและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว รูปแบบของไดอะแกรมนี้จะแสดงผลงาน แนวคิด และรายการอื่น ๆ ในรูปแบบที่มีสีสัน น่าจดจำ เข้าถึงง่าย
การวาดแผนผังความคิดนั้นสามารถเริ่มได้ง่าย ๆ โดยการใช้ปากกาและกระดาษ วาดความคิด เรื่องราว ความเชื่อมโยงที่คุณอยากนำเสนอ หรือหากคุณมีงบประมาณ การลงทุนใช้ซอฟต์แวร์ก็จะทำให้รูปแบบการทำงานมีระบบและรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังตกแต่งให้น่าจดจำได้ง่ายอีกด้วย
การวาดแผนผังความคิด ไม่ว่าจะโดยใช้ปากกากับกระดาษ หรือ ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ก็สามารถเริ่มได้ง่าย ๆ 4 ขั้นตอนดังนี้
1. เมื่อคุณมีแนวคิดหลักที่ต้องการเน้นแล้ว ให้วาดแนวคิดนั้นไว้ตรงกลางหน้า
2. สร้างความคิดที่ออกมาจากแนวคิดหลัก เพื่อแสดงแนวคิดที่แยกมาจากแนวคิดหลักของคุณ
3. แตกความคิดย่อย ออกมาเป็นทุติยภูมิและตติยภูมิที่เกิดจากแนวคิดหลัก
4. เชื่อมต่อแนวคิดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อความเข้าใจและกระชับขึ้น
หากคุณรู้วิธีพื้นฐานของการเริ่มต้นวาดแผนผังความคิดแล้ว คุณสามารถใช้การทำแผนผังความคิดสำหรับการจัดการโครงการในที่ทำงานได้หลายวิธี มาดูบางวิธีที่เราสามารถดึงประสิทธิภาพของการวาดแผนผังความคิดมาใช้กันดีกว่า
[ใช้แผนผังความคิดกำหนดขอบเขตของงาน]
การทำแผนที่ความคิดช่วยให้ทีมสามารถสรุปผลสำเร็จของโครงการ ข้อกำหนดเบื้องต้น เงื่อนไข และสมมติฐานได้ การทำเช่นนี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง ในขณะที่ลูกค้ากำลังพูดถึงความต้องการของตน ลูกค้าและทีมงานที่ทำงานในโครงการจะสามารถเข้าใจขอบเขตของโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านไดอะแกรมที่มีสีสัน
[แบ่งขอบเขตออกเป็นงานโดยละเอียด]
คุณสามารถขยายแผนที่ความคิดได้อย่างง่ายดายเมื่อคุณและทีมของคุณเริ่มแบ่งขอบเขตของโครงการออกเป็นงานแต่ละงาน คุณยังสามารถแนบกำหนดเวลาสำหรับแต่ละส่วน การแบ่งทรัพยกรบุคคลในแต่ละฝ่ายได้โดยการวาดแผนผังความคิด
[ใช้แผนผังความคิดในการนำเสนอ]
แผนผังความคิดเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในการนำเสนอ แทนที่จะใช้สไลด์ที่มีข้อความจำนวนมากซึ่งอาจทำให้ผู้ชมของคุณเบื่อหน่าย แผนผังความคิดจะดึงดูดทีมของคุณให้มีส่วนร่วมมากขึ้น จากการศึกษาพบว่าผู้ที่เข้าร่วมการนำเสนอโดยใช้แผนผังความคิดมีการจำที่ดีขึ้น 15% ดังนั้น คุณจึงมั่นใจได้ว่าการนำเสนอจะมีคุณค่ามากขึ้น
[ใช้แผนผังความคิดในการแก้ปัญหา]
อย่างที่ทุกคนทราบ ปัญหาจะเกิดขึ้นกับทุกโครงการอย่างแน่นอน การใช้แผนที่ความคิดสามารถช่วยคุณจัดการและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ดี โดยการวางปัญหาไว้ตรงกลางหน้าและใช้การแตกความคิดย่อยเพื่อถามคำถาม และลดความซับซ้อนของปัญหา จะช่วยให้คุณและทีมของคุณค้นหาวิธีแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยรวมแล้ว แผนที่ความคิดช่วยให้คุณสามารถระดมสมองและร่างแนวคิดอื่น ๆ รอบแนวคิดหลักสำหรับการทำงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ไดอะแกรมแผนผังความคิด คุณสามารถรวมงาน แนวคิด และทรัพยากรต่าง ๆ ด้วยวิธีที่มีการจัดระเบียบสูงและย่อยได้ง่าย
แผนที่ความคิดยังช่วยให้คุณกำหนดขอบเขตของโครงการ สร้างงานโดยละเอียด แก้ปัญหา ช่วยตัดสินใจ และ จัดการทีมของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เขียน : Tanatporn Uarphongkarun
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา