21 ธ.ค. 2021 เวลา 06:15 • หนังสือ
รสชาติของการมีชีวิตอยู่...
ฉันพยายามปกป้องเธอไม่ให้เธอพบเจอความผิดหวัง
10
ขอโทษนะที่ฉันทำร้ายเธอ
1
ฉันทำให้เธอออกห่างจากการมีชีวิตอยู่
วันนี้หากจะมีอะไรที่ไถ่โทษได้
2
ฉันก็ขอมอบความผิดหวังเป็นของขวัญแด่เธอ...
3
นี่เป็นข้อความที่เรานึกขึ้นได้ ระหว่างที่กำลังประคองหลานตัวน้อยวัย 1 ขวบ ให้หัดเดินในบริเวณบ้าน
พวกเรา(ทั้งพ่อแม่เขา คุณปู่คุณย่า)คอยเฝ้าประคองและดูแลไม่ห่างเพื่อไม่ให้เขาล้มหรือเดินนอกเส้นทาง ไปจับสิ่งของต่างๆ
แต่แล้วเจ้าหลานชายตัวน้อยก็เดินไปหยุด
และนั่งลงบนพื้นดินที่เต็มไปด้วยใบไม้
เขาขยำใบไม้ตรงหน้า
คุณปู่คุณย่ารีบส่งเสียงห้ามกันใหญ่
ด้วยความกลัวหลานจะเปื้อน
การเลี้ยงดูเด็กเล็กๆอาจต้องอาศัยการดูแลเป็นพิเศษ ไม่ให้จับ ไม่ให้เจอ ไม่ให้ทำในสิ่งที่จะทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีทั้งต่อร่างกายและจิตใจ
แต่ในวัยที่เติบโตขึ้นมาอีกหน่อย
หากเรายังดูแลด้วยการปิดหูปิดตาให้เขาพบเจอแต่เรื่องดีๆ และสมหวังในทุกเรื่องคงไม่ดีแน่
เพราะชีวิตคือการผิดหวังนับครั้งไม่ถ้วน
ฉันเฝ้ามองหลานตัวน้อย แล้วเฝ้าจินตนาการถึงวิธีการเลี้ยงดูที่จะช่วยให้เขาสามารถรับมือกับความผิดหวังในอนาคตได้
วันนึงหากเขาแข็งแรงพอที่จะปล่อยมือและล้มลงฉันคงต้องปล่อยให้เขาล้ม
เพื่อให้เขาเผชิญหน้าและรู้จักคำว่า "ลุก" ด้วยตนเอง
โฆษณา