9 ก.พ. 2022 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
Active Recall : เทคนิคการกระตุ้นความจำด้วยการสืบค้นข้อมูลจากสมอง
4
ในโลกนี้จะมีคนบางคนที่เรารู้สึกว่า ทำไมเค้ารู้เรื่องอะไรๆเยอะจัง ?
เราเองก็เรียนรู้อะไรเยอะเหมือนกันนะ แต่ก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง
แต่ทำไมบางคนเค้าจำได้ไปหมดยังกะเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ … เค้าทำยังไงถึงจำข้อมูลได้เยอะขนาดนั้นเนี่ย ?
🥇วันนี้เราจะเอาเคล็ดลับการเรียนรู้ของมูลของนศ.แพทย์อันดับ 1 ของ Cambridge มาเล่าให้ฟัง … ลองดูกันซักหน่อยว่าเค้ามีเคล็ดลับอะไร ทำไมถึงจำข้อมูลเยอะๆของแพทย์ได้ขนาดนั้น!
เครดิต : ข้อมูลส่วนใหญ่ในบทความนี้มาจากคลิปของ youtuber คนนึงที่เคยเป็นหมออยู่ที่ Cambridge ชื่อ Ali Abdaal ที่มาเล่าให้ฟังว่าเพื่อนที่ชื่อ Osaid เค้ามีเทคนิคในการเรียนยังไง พร้อมกับเหตุผลที่ทำให้เทคนิคนั้นมันเวิร์คมากๆสำหรับการเรียนรู้อะไรใดๆก็ตาม
ก่อนจะเข้าเรื่อง เราขอถามเพื่อนๆและน้องๆก่อนว่า เวลาที่เราต้องอ่านหนังสือสอบ หรือเรียนเรื่องอะไรอยู่ เรามีเทคนิคการอ่านหนังสือให้จำได้ยังไงบ้าง ?
▶ อ่านหลายๆรอบ
▶ Highlight / ขีดเส้นใต้ใจความสำคัญใน text
▶ จดสรุปออกมา
จะบอกว่า Osaid ไม่ได้ทำแบบนั้นเลยยยย
สิ่งที่ Osaid ทำคือเปลี่ยนเนื้อหาทุกอย่างที่อยู่ใน lecture note & textbook ออกมาเป็น “คำถาม” (ตัวอย่าง note ของ Osaid ที่ Ali เอามาให้ดู คือ list ตำถามทั้งหมด 37 หน้ากระดาษ A4 😱😱😱)
ขอสรุปประเด็นๆตามนี้ให้ฟังนะ (อาจจะไม่ได้ flow ตามคลิปเป๊ะๆ)
เราจะทบทวนเนื้อหาจากคำถามได้ยังไง ?
🟩 หลังจากที่เค้าจดคำถามออกมาแล้ว เค้าจะเริ่มต้นที่ note ของเค้าแล้วตอบคำถามที่ตั้งเอาไว้ ถ้าคำถามไหนตอบได้ ก็จะผ่านเลย ไม่ต้องไปอ่านเนื้อหาใหม่ให้เสียเวลา
🟩 สำหรับคำถามที่ยังตอบไม่ได้ ก็จะไปอ่านหนังสือเพิ่ม จะจาก lecture / textbook หรือว่า google เพิ่มก็ได้ อ่านจบแล้วก็ตอบคำถามในใจดังๆ แล้วเปลี่ยนสีของคำถามนั้นเป็นอีกสี (สมมติสีแดง)
🟩 เมื่อมาทบทวนรอบที่ 2 ก็ทำแบบเดิมวนไป ถ้าตอบคำถามได้แล้ว ก็เอาสีแดงออก แต่ถ้ายังตอบไม่ได้ก็เปลี่ยนเป็นอีกสี (สมมติสีฟ้า)
*** สิ่งที่ Osaid ทำ คือ จะไม่จดคำตอบหรือเนื้อหาใดๆเลย ใน note จะมีแค่คำถามเท่านั้น ***
ทำไมการตั้งคำถามถึง work ล่ะ ?
เทคนิคการตั้งคำถามแบบนี้เรียกว่า Active Recall คือการกระตุ้นให้เราเรียกคืนความจำออกมาเป็นระยะๆ
🟩 สมองจะจดจำได้ดีเมื่อเราทำซ้ำๆ และมีวิธีการในการเรียกข้อมูลจากสมองที่ดี
🟩 คนเรามักจะเข้าใจว่า ถ้าเราอยากจำอะไรแม่นๆ เราต้องใส่ข้อมูลลงไปในสมองเยอะๆบ่อยๆ แต่จริงๆหลักการอาจจะกลับทางกัน คือ เราต้องกระตุ้นให้เราดึงข้อมูลที่มีอยู่ในสมองเราออกมาบ่อยๆมากกว่า
🟩 Ali ยกตัวอย่างการทดสอบการเรียนรู้ของกลุ่มนศ. ว่า ให้เรียนแบบเดียวกัยเป๊ะๆ แล้วลองแบ่งกลุ่มให้ทบทวนความรู้ด้วยวิธีการต่างกัน ตั้งแต่การ Reread/ ทำ mindmap / จดโน๊ต / ทำการทดสอบ (test) ซึ่งผลจากการสอบรวมกันอีกครั้งแสดงให้เห็นว่า กลุ่มที่ทำการทดสอบได้คะแนนดีกว่ากลุ่มอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด
3
เทคนิคนี้เหมาะกับทุกคนมั๊ย ?
จริงๆแล้วเทคนิคแบบ Active Recall เป็นเทคนิคที่เป็นที่ยอมรับอย่างเป็นสากลและมีหลักฐานมากมายมาสนับสนุนว่า เป็นเทคนิคในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมาก แต่ว่าแต่ละคนอาจจะต้องปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองด้วยเหมือนกัน
🟩 Ali ยกตัวอย่าง note ของเค้าซึ่งหลักๆแล้วก็เหมือนของ Osaid เพียงแต่ว่า Ali ยังจดคำตอบบางอย่างลงไปในโน๊ตบ้าง (แค่พยายามให้น้อยที่สุดที่เป็นไปได้)
🟩 (อันนี้ไม่มีในคลิป) วิธีการเรียนรู้ของคนเราต่างกัน บางคนเรียนจากการมอง บางคนเรียนจากการฟัง บางคนเรียนจากการลงมือทำ เราอาจจะต้องหาวิธีที่ทำให้เราจำได้มากขึ้นด้วย เช่น ถ้าคนที่เรียนจากการฟัง ตอนที่เราอ่านคำถาม เราอาจจะลองพูดออกมาดังๆให้ตัวเองได้ยิน แทนการนึกคำตอบในใจ
🟩 (อันนี้ก็ไม่มีในคลิป) เราต้องเข้าใจ (และยอมรับ) ว่าถึงแม้เราจะฝึก Active Recall เหมือนกัน แต่ความสามารถในการจดจำของคนเราไม่เท่ากัน … Active Recall จึงเป็นเทคนิคที่ช่วยให้เราเก่งขึ้นกว่าตัวเราเมื่อวันก่อนๆได้ แต่อาจจะไม่ใช่คำตอบว่า จะทำให้เราเก่งเท่าคนนั้นคนนี้ …. อยากให้เพื่อนๆคิดว่าเราฝึกฝนเพื่อแข่งกับตัวเอง พัฒนาตัวเองมากกว่านะ
สุดท้ายนี้ Ali บอกว่า Active Recall ไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่เพราะมันไม่ง่ายนี่แหละ ถึงทำให้เราเก่งขึ้น !
ลองคิดภาพว่าเราไป Fitness เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงดู
ถ้าเราไปยกน้ำหนักเบาๆแค่ 1-2 กิโลที่เรายกได้สบายๆ ..กล้ามเนื้อเราเคยชินอยู่แล้ว ก็ไม่ได้ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นเท่าไหร่ แต่ถ้าเราฝืนยกน้ำหนักที่มากขึ้นไปถึง 10-15 กิโลที่ร่างกายเราแทบจะยกไม่ไหว .. นั่นแหละ กล้ามเนื้อกำลังทำงานหนัก เรียนรู้ และเริ่มพัฒนาให้แข็งแรงขึ้น
2
ถ้าเราอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม … เราต้องหาอะไรที่มันยากๆทำกันนิดนึงนะ 😉
อาจจะดูเหนื่อยกว่าที่คิดซักหน่อย แต่ผลลัพธ์ออกมาย่อมคุ้มค่าแน่นอน ❤️
ใครอยากฟัง Ali เต็มๆ ไปฟังกันได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=fDbxPVn02VU
โฆษณา