21 ธ.ค. 2021 เวลา 11:00 • ข่าว
<อัปเดต> Forever 21 บุกโลกเสมือน เปิด “ร้านขายเสื้อผ้า” บนแพลตฟอร์ม Roblox
ล่าสุด แบรนด์แฟชั่นอย่าง Forever 21 ได้ร่วมมือกับ Roblox แพลตฟอร์มเกมชื่อดัง ในการเปิดให้ผู้ใช้งานได้เป็นเจ้าของและจัดการร้านค้า Forever 21 Shop City เปิดมิติการซื้อ/ขายเสื้อผ้าในรูปแบบใหม่บนโลกเสมือน
1
โดยการก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าของเดิมของ Forever 21 ได้ประกาศล้มละลายไปเมื่อปี 2019 และได้ถูกส่งต่อให้กับ SPARC Group บริษัทร่วมทุนด้านแฟชั่น ระหว่าง Authentic Brands Group (ABG) และ Simon Property Group
ซึ่งทาง SPARC ได้ฟื้นคืนชีพ Forever 21 จากความหม่นหมอง ด้วยกลยุทธ์ใหม่ ๆ และหนึ่งในนั้นก็คือ การนำพาแบรนด์เข้าสู่โลก Metaverse ที่เป็นเทรนด์แห่งโลกอนาคต
ก่อนหน้านี้ เราคงคุ้นชินกับการที่เห็นแบรนด์รองเท้าสนีกเกอร์ แบรนด์หรู รวมถึงแบรนด์แฟชั่นอื่น ๆ ที่ต่างก็เริ่มเอาสินค้าของตนเองไปไว้บนโลก Metaverse มาสักพัก หลังจากการประกาศรีแบรนด์ของ Facebook ไปเป็น Meta
และตอนนี้ ทาง Forever 21 ก็ได้กระโดดเข้ามาร่วมขยายสู่อาณาเขตของสินค้าบนโลกเสมือน โดยเน้นจับกลุ่มฐานลูกค้าอายุน้อย ให้ได้สัมผัสประสบการณ์ และรู้สึกมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นผ่านโลกเสมือน
ทั้งนี้ ภายใน Forever 21 Shop City จะประกอบไปด้วยพื้นที่ 4 ธีม ได้แก่ Entertainment, Obstacle Course, Food Court และ Yellow Carpet ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถเป็นเจ้าของร้าน และสามารถซื้อ/ขาย รวมถึงจัดการร้านเองได้ทั้งหมด
เช่น การเก็บสต็อกของ, การทำงานหลาย ๆ ประเภท, ช่วยเหลือลูกค้า, จัดการการเงิน, จ้างพนักงานในร้าน, การตกแต่งร้านค้าเองได้ รวมไปถึงสามารถเลือกได้ว่า ร้านค้าของตนเองจะตั้งอยู่ตรงไหน หรือย้ายไปตรงไหนบนแพลตฟอร์ม Roblox
และเมื่อแบรนด์ Forever 21 ปล่อยคอลเล็กชันใหม่ ๆ ออกวางขายบนโลกจริงและอีคอมเมิร์ซ ทางด้านร้านค้า Forever 21 Shop City บนโลกเสมือน ก็จะปล่อยสินค้าแบบเดียวกันออกขายด้วยเช่นกัน
ซึ่งในการสร้าง Forever 21 Shop City นี้ ทางแบรนด์ได้ร่วมมือกับ Virtual Brand Group บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์บนโลกเสมือน ให้เข้ามาช่วยสร้างร้านค้าบน Roblox
นอกจากนี้แล้ว ทาง Forever 21 ยังมีแคมเปญ “Forever 21 Day” ซึ่งจะเป็นวันที่มีการโปรโมตเนื้อหา และกิจกรรมใหม่ ๆ ของร้านค้าบนแพลตฟอร์มเกม Roblox ในทุก ๆ วันที่ 21 ของเดือน
ซึ่งจะเริ่มวันนี้ 21 ธ.ค. 2021 เป็นครั้งแรก
ทั้งนี้ การเปิดตัว “Forever 21 Shop City” จะมีการร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่เป็นผู้นำด้านแฟชั่นบนแพลตฟอร์ม Roblox ซึ่งจะคอยรังสรรค์ไอเทมพิเศษให้กับแบรนด์
นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าที่ออกแบบโดยอินฟลูเอนเซอร์ อย่าง คุณ KrystinPlays, Shaylo และ Sopo Squad อีกด้วย
ทางคุณ Katrina Glusac หัวหน้าฝ่ายขายของ Forever 21 กล่าวว่า
“เป้าหมายของเรา คือการเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และลูกค้า รวมถึงขยายขอบเขตในการนำเสนอสินค้าด้วยวิธีการใหม่ ๆ”
จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์ของ Forever 21 นับเป็นกลยุทธ์การนำสินค้าเข้าสู่โลกเสมือนที่คล้ายคลึงกับ Nike และ Adidas ที่ได้เริ่มวางแผนการนำสินค้าไปวางขายบนโลกเสมือนแล้ว
หรืออย่างก่อนหน้านี้ ก็มีรายการ The Voice ที่จัดรายการประกวดร้องเพลง และงานแฟชั่นโชว์อย่าง Metaverse Design Award 2021 ที่ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นบนโลก Metaverse แล้ว
ดังนั้น การเข้าสู่โลก Metavere ของแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกอย่าง Forever 21 จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนัก แต่ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเสียมากกว่า ว่าทางแบรนด์จะนำเสนอประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการขายสินค้าอย่างไรบ้าง..
โฆษณา