21 ธ.ค. 2021 เวลา 09:29 • อาหาร
👉ทุกอย่างเริ่มจากความบังเอิญ จับพลัดจับผลูได้มาเป็นแม่ค้าปลาโดยตั้งใจน้อ
1
ภาพจาก pixabay
จริง ๆ ก็เนื่องมาจากเมื่อปลายเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา อำเภอที่ผู้เขียนอาศัยอยู่โดนน้ำท่วมอย่างหนักเปลี่ยนจากทุ่งนาข้าวเป็นทะเลน้ำจืดไปโดยเฉียบพลัน  มวนน้ำมากมายก่ายกอง
1
ก็อย่างโบราณว่าไว้ในน้ำมีปลาในนามีข้าวนั่นแหละ แต่ในเมื่อในทุ่งนาโดนน้ำท่วมไปแล้วจึงไม่มีข้าว ทุ่งนามีน้ำมาแทนที่ ก็มีปลาสิคราวนี้
ชาวบ้านหมดหวังกับต้นข้าวที่โดนน้ำท่วมไปแล้ว แต่ทุกชีวิตต้องต่อสู้ดิ้นรนกันต่อเพื่อปากเพื่อท้องของคนในครอบครัวของพวกเค้า
เมื่อมีน้ำก็มีปลาละเนาะ ชาวบ้านจึงเปลี่ยนวิกฤตนี้ให้เป็นช่องทางหากินกันต่อไป ด้วยการจับปลาที่มากับน้ำ นำมาขายแลกเปลี่ยนเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันกันต่อไป
ผืนน้ำที่กว้างใหญ่ การหาปลาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่น ชาวบ้านทำทุกวิธีที่จะให้ได้ปลามาขายแลกเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในระหว่างรอการทำนาหลังน้ำลด
เมื่อพยายามที่จะหาให้ได้มากที่สุด ก็ต้องขายออกให้ได้เช่นกัน เพราะเป็นของสด ถ้าขายไม่ทันปลาที่หามาได้ก็จะเน่าหมด  แต่ชาวบ้านที่หาปลาอาชีพหลักคือเกษตกร  ถนัดงานเกษตรกรรม หาปลาเก่งตามวิถีบ้าน ๆ อยู่แล้ว แต่การขายปลาไม่ได้เก่งแบบเดียวกับที่จับปลา
ตัวผู้เขียนเห็นอยู่บ่อยครั้งที่ชาวบ้านหาปลามาได้แล้วไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหน หรือโดนกดราคาจนแทบจะไม่เหลือค่าเหนื่อยเอาซะเลย  กว่าจะได้แต่ตัวก็ไม่ง่ายเลยนะ ผู้เขียนเองเคยไปนั่งดูตอนที่เค้าหาปลากัน ยากนะกว่าจะได้
ถ้าเราเคยดูการจับปลาในทะเล ตามสื่อต่าง ๆ จะเห็นว่ามันเยอะมาก เอาขึ้นเรือแต่ละครั้งเยอะไปหมด
ชาวบ้านใช้แหเป็นเครื่องมือหาปลา
แต่การจับปลาในน้ำจืดตามทุ่งนาที่มีแต่น้ำนั้นไม่ง่ายเลย เพราะชาวบ้านใช้แค่เครื่องมือเล็ก ๆ ในการหาปลา ยิ่งในพื้นที่ที่ชาวบ้านหาปลานั้นอยู่ใกล้บึงบรเพ็ดที่เป็นพื้นที่อนุลักษณ์พันธ์ปลาน้ำจืดด้วยแล้ว จะใช้เครื่องมือที่ผิดกฏหมายไม่ได้เลย  ชาวบ้านแถวนี้จึงใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ตามวิถีบ้าน ๆ ล้วน ๆ เลยค่ะ
ช่วงแรกผู้เขียนก็ช่วยซื้อเอากลับมาทำอาหารที่บ้าน แต่มันช่วยซื้อทุกวันไม่ได้อย่างแน่นอน จึงลองโพสในสื่อโซเชียลเพื่อช่วยขายอีกทาง  โพสแรกเป็นไปในทางที่ดี มีเพื่อน ๆ เข้ามาช่วยสั่งซื้อปลาจากผู้เขียนเข้ามาพอสมควร
จึงคิดว่าน่าจะมีคนสนใจอีก จึงหาวิธี ที่จะทำให้การขายปลามันง่ายขึ้น  ตัดสินใจถามชาวบ้านแถวนั้นว่า ถ้าว่าจ้างให้แล่ปลาจะรับทำมั้ย เพราะว่างจากทำนาอยู่แล้ว น้ำยังท่วมทุ่งอยู่เลย สรุปได้คนแล่ปลาให้แล้ว  คราวนี้ก็เป็นหน้าที่ของผู้เขียนแล้วล่ะที่จะหาออเดอร์มาช่วยซื้อปลาจากชาวบ้าน
ชาวบ้านได้อาชีพแล่ปลาเป็นอาชีพเสริม
ผู้เขียนเริ่มได้ออเดอร์เข้ามาเรื่อย ๆ ทำให้ชาวบ้านมีกำลังใจขึ้นแยะ ชาวบ้านที่รับงานแล่ปลาก็มีรายได้ในยามว่างงาน
การที่ได้ออเดอร์มาแต่ละออเดอร์ บอกตรง ๆ ผู้เขียนดีใจมาก ๆ เพราะนั่นหมายถึงชาวบ้านก็ขายปลาได้ด้วย มีรายได้เอาไปจุนเจือครอบครัวของพวกเค้า คนที่รับแล่ปลาก็ได้ค่าแรงเอาไปใช้จ่ายในครอบครัวของพวกเค้าเช่นกัน
1
ส่วนตัวผู้เขียนพอได้ค่าน้ำมันนิด ๆ หน่อย ๆ พอให้ได้ค่าใช้จ่ายในการนำปลาไปส่งให้ลูกค้า
สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้วได้ลองปรับเปลี่ยนวิธีการขาย และแปรรูปปลาช่อนแล่ ให้เป็นปลาช่อนแดดเดียวเพิ่มมาอีกหนึ่งอย่าง และเพื่อให้ง่ายต่อการส่งไปให้ผู้รับได้ไกลยิ่งขึ้น จึงได้ปรับวิธีการแพ๊คในถุงซีลสูญญากาศเพื่อรักษาคุณภาพของเนื้อปลาให้อยู่ได้หลายวันมากยิ่งนั่นเองค่ะ และเพิ่มช่องทางขายไปอีกหลายช่องทางเพื่อให้ปลาที่ชาวบ้านหามาได้ในแต่ละวันมีที่ขาย ไม่เน่าเสียและทิ้งไปเฉย ๆ
ทุกออเดอร์ในการสั่งซื้อ มันคือการได้ช่วยเหลือหลาย ๆ ครอบครัวให้มีรายได้ในช่วงที่ยากรำบาก ได้เอาไปเป็นค่าใช้จ่าย เลี้ยงลูกเลี้ยงแม่ในยามนี้ ทำให้คนอีกหลายคนได้มีอาชีพใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งอย่าง  ผู้เขียนขอขอบคุณท่านที่สั่งปลาเข้ามาทุก ๆ ท่านแทนชาวบ้านที่หาปลาทุกคนด้วยใจจริง ได้แต่หวังว่าจะอุดหนุนกันอย่างนี้ตลอดไป
1
แล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อไป
หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูปต่าง ๆ
โฆษณา