18 ก.พ. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
พื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ
รู้รึเปล่าว่ากรุงเทพฯมีพื้นที่สีเขียวอยู่ที่ 6 ตร.ม./คนเท่านั้น
ในขณะที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ มีพื้นที่สีเขียวถึง 66 ตร.ม./คน!
(ตามมาตรฐานของ WHO แต่ละเมืองควรทีพื้นที่สีเขียว 9 ตร.ม./ คน เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน ช่วยผ่อนคลายจิตใจ และรักษาสมดุลระหว่างธรรมชาติและเมือง)
แต่ก่อนที่กรุงเทพฯ จะมีพื้นที่สีเขียวต่อคนน้อยขนาดนี้ … กรุงเทพฯเคยเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้และมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก่อนนะ
▶ ชื่อเดิมของกรุงเทพฯ คือบางกอก เพราะสันนิษฐานกันว่าน่าจะลดทอนมาจาก บางมะกอก เพราะเมื่อก่อนแถวนี้มีต้นมะกอกเยอะ
▶ ชื่อเขตในกรุงเทพฯมากมาย ก็มาจากชื่อของต้นไม้ เพราะแถวนั้นเคยมีต้นไม้นั้นๆเยอะ เช่น หนองจอก บึงกุ่ม คลองเตย ลาดพร้าว บางแค วังทองหลาง บางบอน บางลำพู
▶ เมื่อก่อนกรุงเทพ เคยได้ชื่อว่าเป็น เวนิสตะวันออก เพราะว่าเราสัญจรกันด้วยคลองซะเยอะ และส่วนมากริมคลองก็มักจะเต็มไปด้วยต้นไม้
💰 บางกอกในอดีตเป็นเพียงเมืองการค้าที่เป็นทางผ่านออกสู่ทะเล ทำการค้ากับต่างชาติได้ อีกทั้งยังมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูง ทำให้มีคนทยอยเข้ามาตั้งรกรากเรื่อยๆ ค่อยๆเกิดเป็นสังคมเมือง และเมื่อมีการย้ายเมืองหลวงมาที่เมืองบางกอก ทำให้มีความเจริญเข้ามามาก มีการตัดถนนผ่าน เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา มีการสร้างสิ่งก่อสร้างมากขึ้น ธรรมชาติก็ค่อยๆลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
🌳บางกอกในอดีตที่เต็มไปด้วยต้นมะกอกเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนตอนนี้ได้เปลี่ยนเป็นกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างและความเจริญนานับประการ …แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะยังเหมือนเดิม คือ มีคนจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้เพื่อทำมาหากิน สร้างรายได้ เพื่อเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างย่อมมีข้อดีในตัวมันเอง
แต่ถ้าเราเปิดรับแต่การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเข้ามาจนหลงลืมข้อดีในอดีตมากเกินไป … เราอาจจะสูญเสียข้อดีในอดีตที่เคยมีอยู่ก็ได้ ดังนั้นเมื่อวันนี้เรารู้แล้วว่าสมดุลทางธรรมชาติแต่เดิมของกรุงเทพฯเริ่มเปลี่ยนไป พื้นที่สีเขียวเหลือน้อยลงเรื่อยๆ เราก็น่าจะเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้กันมากขึ้นกันซักหน่อย
ในฐานะประชาชนทั่วไป เราอาจจะไม่สามารถสร้างพื้นที่สีเขียวที่ใหญ่มากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆในกรุงเทพฯได้ แต่ถ้าใครพอจะมีพื้นที่อยู่บ้าง ก็ช่วยกันปลูกต้นไม้กันซักคนละนิด หรืออย่างน้อย ถ้าเราไม่ได้ปลูกต้นไม้เอง เวลาเราไปสวนสาธารณะใดๆ ก็ช่วยกันดูแลต้นไม้กันบ้าง อย่าไปเด็ดดอกไม้ ทิ้งขยะใต้ต้นไม้ หรือไปขีดข่วนอะไรใดๆที่อาจจะทำให้ต้นไม้เสียหายกันได้เลยนะ
โฆษณา