21 ธ.ค. 2021 เวลา 10:02 • สิ่งแวดล้อม
บ้านเราน่าจะต้องเอาจริงแบบนี้ถึงจะได้ผล แคลิฟอร์เนียจะเริ่มบังคับให้ทุกบ้านแยกขยะเศษอาหารไปทำปุ๋ย เริ่มต้น 1 ม.ค.นี้
ต่อไปคนที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียจะไม่สามารถทิ้งขยะเปียกหรือเศษอาหารปนไปกับขยะอื่นๆได้อีกแล้ว เพราะรัฐจะบังคับให้ทุกบ้านต้องแยกขยะเศษอาหารออกจากขยะอื่นๆ เพื่อลดการหมักหมมของขยะเปียกในหลุมฝังกลบ ซึ่งทำให้เกิดก๊าซมีเธน ก๊าซเรือนกระจกตัวร้าย นอกจากนี้ยังลดปริมาณขยะโดยรวม และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีไซเคิลวัสดุอื่นๆ อีกด้วย
รัฐแคลิฟอร์เนียนับเป็นรัฐที่สองในสหรัฐอเมริกาที่เริ่มบังคับให้ทุกบ้านต้องแยกขยะเศษอาหารออกต่างหาก และนำไปหมักทำปุ๋ยหรือเปลี่ยนเป็นพลังงานชีวมวล โดยหลังจากนี้ทุกคนจะต้องทิ้งเศษอาหารลงในถังขยะสีเขียวสำหรับขยะอินทรีย์โดยเฉพาะ ซึ่งจะได้มีการรวบรวมนำไปหมักเป็นปุ๋ย หรือเปลี่ยนไปเป็นพลังงานก๊าซชีวภาพ
"นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการจัดการขยะครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เราเริ่มมีการรีไซเคิลเมื่อ 40 ปีที่แล้ว” ผู้อำนวยการกรมกอบกู้และรีไซเคิลทรัพยากรรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าว “และนี่คือสิ่งที่ง่ายที่สุดและส่งผลเร็วที่สุดที่คนๆหนึ่งจะช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนได้”
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของขยะเศษอาหารที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงเมื่อไม่มีการจัดการที่ถูกต้อง โดยเฉพาะกับข้อมูลของกรมเกษตรกรรมที่ว่าร้อยละ 40 ของอาหารในสหรัฐอเมริกากลายเป็นขยะ
เราเริ่มเห็นความเคลื่อนไหวของรัฐบางแห่ง รวมทั้งฝรั่งเศสที่ออกกฎหมยบังคับให้ร้านค้าปลีก และบริษัทขนาดใหญ่ต้องรีไซเคิลหรือบริจาคอาหารที่เหลือเพื่อการกุศล แต่รัฐแคลิฟอร์เนียตั้งเป้าไปที่บ้านเรือนและภาคธุรกิจ
กฎหมายในแคลิฟอร์เนียกำหนดว่าภายในปี 2025 จะต้องลดขยะอินทรีย์ในหลุมฝังกลบลงให้ได้ 75% จากปริมาณในปี 2014 หรือจาก 25 ล้านตันเหลือเพียง 5.7 ล้านตัน ขยะเศษอาหารที่มีการรวบรวมจะถูกส่งต่อไปยังโรงหมักปุ๋ย หรือเปลี่ยนไปเป็นพลังงานก๊าซชีวภาพ
สำหรับเมืองใหญ่ๆ เช่นลอสแองเจลลิส และซานดิเอโก้ ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุด ได้รับการอนุโลมยืดเวลาไปอีก 3 เดือนเพราะยังเตรียมการไม่ทันสำหรับทุกๆบ้านไม่ทัน เนื่องจากต้องเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับทุกครัวเรือน เช่นถังขยะสำหรับเศษอาหาร และเตรียมสถานที่รองรับขยะเศษอาหารที่รวบรวม
แต่จะช้าหรือเร็ว ทุกเมืองต้องนำโนยบายนี้ไปบังคับใช้อย่างจริงจัง และเมืองที่ไม่ปฏิบัติตามนโยบายนี้จะถูกปรับสูงถึงวันละ 3 แสนบาทเลยทีเดียว
โฆษณา