21 ธ.ค. 2021 เวลา 11:10 • ความคิดเห็น
"อย่าเผลอ"
..
..
การทำตัวเองให้มีความสุข
เป็นหน้าที่ของตัวเราเองนะ
อย่าเผลอผลักหน้าที่นี้ไปให้ใครนะคะ
1
สะพานปีนัง~มาเลเซีย
การอยู่.ในสิ่งแวดล้อม
ที่ราบรื่นจนเกินไป
มักทำให้เราพลั้งเผลอ
เมื่อไม่มีใครขัดใจนานเข้า
เราก็จะเผลอเข้าใจว่า
เราเป็นคนใจเย็นแล้ว
หรือไม่มีโทสะแล้ว
..
เมื่อต้องการอะไร
ก็ได้สิ่งนั้นมาโดยง่าย
ก็จะเผลอเข้าใจว่า
เราเป็นคนไม่โลภแล้ว
..
เมื่อไม่เจอกับปัญหา
ที่แก้ไม่ตก หรือต้องแก้อย่างลำบาก
นานเข้า
เราก็จะเผลอเข้าใจว่า
เรามีความเฉลียวฉลาดมากแล้ว
..
1
เมื่อไม่เจอเรื่องผิดหวัง
หรือเสียใจนานเข้า
เราก็จะเผลอเข้าใจว่า
จิตใจเรามั่นคงดีแล้ว หนักแน่นแล้ว
..
1
ซึ่งความเป็นจริง
ก็อาจเป็นอย่างนั้น
หรือไม่ได้เป็นอย่างนั้นก็ได้
เราอาจเพียงโชคดี
มีวาสนาหนุนนำ
ทำให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีและราบรื่นหรือไม่
..
เพราะบางครั้ง
พื้นที่ราบเรียบเกินไป
ดูไปคล้ายเดินสบาย
แต่ก็แฝงไว้ด้วยความลื่นที่อันตราย
..
1
"อย่าเผลอ"เวลามีความทุกข์
บึงแก่นนคร~ขอนแก่น
อย่ามองความทุกข์เป็นเรื่องเลวร้าย
เวลาลำบาก...
มีแต่คนบอกว่า เดี๋ยวมันก็ผ่านไป
แต่ไม่มีใครสักคน อยู่เป็นเพื่อน
..
2
เวลาที่...ต้องการใครสักคน
มีแต่คนบอกตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
แต่ไม่เห็นมีใครสักคนยื่นมือช่วย
..
เวลาที่เหนื่อย
มีแต่คนบอกให้พัก
แต่ไม่เห็นมีใครสักคนหยุดสร้างปัญหาให้แก้
..
เวลาที่ไม่ไหว
มีแต่คนบอกให้อดทน
แต่ไม่เห็นมีใครอยู่ข้าง ๆ สักคน
..
1
เห็นอะไรในความทุกข์หรือไม่!?
..
ความจริง และสัจธรรมชีวิต กำลังสอนว่า
โลกนี้ไม่เที่ยงสักนิด
คำว่าตลอดไปไม่มีจริง
คำว่ายั่งยืนมันไม่เที่ยง
ที่เขาเห็นเราสำคัญอยู่ เพราะเขา
อาจเห็นประโยชน์จากตัวเราอยู่
ที่เขาให้ค่า เพราะเรายังเอื้อผลให้เขาอยู่
..
1
ยามทุกข์ เท้าจงตืดพื้น
ยามร่ำรวย อย่าเหลิง
ยามตกต่ำ อย่าท้อ
ยามสุข อย่าลอย
ยามทุกข์ อย่าจม
ยามไม่เหลือใครให้เหลือสติเตือนตน
..
เห็นทุกข์เห็นธรรม"จำเอาไว้"อย่าเพลอ"นะคะ
แอดมินเพจ
โฆษณา