22 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00
ทำไมกระเป๋าผ้าใบรถบรรทุก ‘Freitag’ ถึงมีราคาแพง
กระเป๋าเป้ messenger bags หรือกระเป๋าสตางค์หน้าตาแข็งแรง สีสันไม่เหมือนกันสักใบ แต่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่าง ‘ฟรายทาก’ (Freitag) มีแบรนด์ดิ้งที่ทรงพลัง และเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่ละใบไม่เหมือนใคร แถมยังเป็นแบรนด์ ‘unisex’ ที่ใช้ได้ทุกเพศทุกวัยด้วย
แต่สำหรับหลายๆ คนที่ยังไม่เคยลองใช้เจ้ากระเป๋าผ้าใบรถบรรทุกใบนี้อาจจะตกใจกับราคาของมันในครั้งแรก เพราะมีตั้งแต่ 3,000 บาทไปจนถึงหลักหมื่นเลย แม้จะเป็นใบเล็กๆ อย่าง messenger bags หรือกระเป๋าถืออย่าง tote bag เฉลี่ยแล้วแต่ละรุ่นราคาไม่ต่ำกว่า 6,000-7,000 บาททั้งนั้น จนอดสงสัยไม่ได้ว่า ความพิเศษของฟรายทากอยู่ตรงไหน และอะไรทำให้ราคาพุ่งไปไกลขนาดนี้
ฟรายทากที่มีต้นกำเนิดจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์โดยสองพี่น้องฟรายทาก เต็มไปด้วยไอเดียสุดบรรเจิดที่มีความคราฟต์ตั้งแต่กระบวนการคัดสรรวัตถุดิบมาปรุงแต่ง เริ่มจากผ้าใบที่นำมาตัดเย็บต้องผ่านการใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 5-10 ปี เพราะรถบรรทุก 1 คันกว่าจะเปลี่ยนผ้าใบก็กินเวลาค่อนข้างนาน อย่างเร็วที่สุดก็อาจจะใช้เวลาราวๆ 3-4 ปี ระหว่างนั้นจะมีทีมงานติดต่อเข้าไปขอซื้อผ้าใบ ส่วนวัสดุอื่นๆ อย่างขอบยางก็ทำมาจากยางล้อรถจักรยาน สายสะพายจากเข็มขัดนิรภัย ทั้งหมดนี้ คือไอเดียที่เรียบง่ายแต่กลับเต็มไปด้วย ‘creativity’
นอกจากกระบวนการเริ่มต้นที่ไม่ได้มาโดยง่ายแล้ว การนำส่วนประกอบต่างๆ มาแปรรูปและพัฒนาเป็นสินค้าก็ต้องใช้ไอเดียและความยากง่ายคละเคล้ากันไปเช่นเดียวกัน ต้องมีการออกแบบลวดลายให้สวยงาม มีความเฉพาะตัว แต่ในขณะเดียวกันก็ถูกจำกัดไว้ด้วยลวดลายดั้งเดิมของผ้าใบ ซึ่งด้วยความเฉพาะตัวของผ้าใบแบบนี้นี่แหละจึงทำให้กระเป๋าจากฟรายทากแต่ละใบมีเพียง ‘ใบเดียวในโลก’ เท่านั้น
ปัจจุบัน กระเป๋าฟรายทากกลายเป็นของสะสมไปแล้ว แม้จะเป็นของมือสองที่มีตำหนิค่อนข้างเยอะแต่ราคาในตลาดก็ยังขายได้เรื่อยๆ และเมื่อนำเหตุผลทั้งหมดเทียบเคียงกับราคาแล้วต้องบอกเลยว่า กระเป๋าฟรายทากไม่ได้มีราคา ‘แพง’ กว่าที่ควรจะเป็นแต่อย่างใด มากไปกว่านั้นสิ่งที่แบรนด์ให้กับผู้ใช้งานยังรวมไปถึงคุณภาพความทนทานของสินค้าที่รับรองได้เลยว่า แข็งแรง อึด ไม่ขาดไม่บุบสลายง่ายๆ แน่นอน การันตีจากการใช้งานโดยรถบรรทุกที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานับครั้งไม่ถ้วน
สำคัญที่สุด คือความภูมิใจและ ‘brand love’ ที่ผู้ซื้อมีต่อกระเป๋าของเขา กว่าจะได้มาครอบครองแต่ละใบก็ยากแล้ว และกระเป๋าใบดังกล่าวยังไม่ซ้ำกับใครในโลกอีกด้วย จะพิเศษไปกว่านั้นอีกเมื่อมีการตามหาลวดลายที่เชื่อมโยงกับเจ้าของเอง อย่างการมีตัวอักษรจากชื่อของตัวเอง หรือสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่พวกเขารัก ก็ยิ่งทำให้ฟรายทากกลายเป็นกระเป๋าที่เหมาะสมกับราคาและความนิยมด้วยประการทั้งปวง
เขียนโดย Piraporn Witoorut
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา