21 ธ.ค. 2021 เวลา 18:57 • การศึกษา
ได้เจอตัวเองเพราะหยุดหาครับ ตัวเองก็อยู่ตรงนี้มาตลอดนั่นแหละ กำลังรอให้ตัวเองมองเห็นตัวเองอยู่
ให้ทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำและทำได้ ให้มีความสุขกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ประจำวันได้ทุกวัน กดดันตัวเองเล็กน้อยแต่พองาม สักพักก็จะเจอกับสิ่งที่ตัวเองทำได้ดีกว่าคนอื่นแม้เพียงเล็กน้อย ถ้าชอบก็ดี ฝึกต่อไปก็จะเก่งกว่าคนอื่นในเรื่องนั้นมากขึ้นไปเอง ถ้าไม่ชอบก็สังเกตตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ
เวลาเจอ มันก็ไม่ใช่ตอนจบของเรื่องแบบแฮบปี้เอนดิ้งหรอกนะ จะไม่กลายเป็นคนเด่นดัง หรือจะประสบความสำเร็จติดอันดับทำอะไรเหมือนง่ายไปหมดทุกคน มันมีเรื่องยาก มันมีเรื่องให้ต้องเรียนรู้ให้ต้องเหนื่อยให้ต้องตรากตรำเหมือนตอนที่ยังไม่เจอนั่นแหละ เพียงแต่มันเติมเต็มความรู้สึกว่านี่คือเรา รู้สึกถึงคุณค่าของสิ่งที่ทำมากกว่าสิ่งอื่นทำให้อดทนได้มากขึ้นและทำให้ไม่รู้สึกว่างเปล่าเกินไปเท่านั้นเอง
ที่น่าเป็นห่วงสำหรับวัยรุ่นก็คือหลายคนใช้เวลากับการมองหานานมาก อาจเพราะตั้งความหวังไว้สูงและคิดว่าถ้าเจอก็จะทำได้ดีมีความสุขทันทีไม่ลำบากจนละเลยโอกาสที่จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ ด้าน
จึงคิดว่าคีย์เวิร์ดสำคัญคือ "อดทน" ครับ ถ้ามองไม่ออกว่าตัวเองชอบอะไรเป็นพิเศษก็ลองสังเกตดูว่าตัวเอง "ทน" ทำอะไรได้นานที่สุด แล้วค่อย ๆ สังเกตตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ
โฆษณา