25 ธ.ค. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มือใหม่เพิ่งเริ่มลงทุน “อยากจะ To The Moon” ไปกับคริปโตฯ จำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง?
ในช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าการลงทุนในคริปโตมาแรงเกินต้านจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเข้าแอปไหนก็ต้องมีคนพูดถึง ซึ่งก็มีหลายคนที่ทำกำไรได้จากการลงทุนในตลาดนี้ แต่ผมต้องบอกก่อนว่า “แม้จะมีคนทำกำไรได้ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ” เพราะคริปโตถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงและความผันผวนสูงมาก! ใครที่กำลังมองหาทางเลือกในการลงทุน อาจจะต้องศึกษาข้อมูลกันให้ดีๆ ทีเดียว
⭐ วันนี้ aomMONEY เลยนำข้อมูลที่มือใหม่จำเป็นต้องรู้มาบอกกันครับ แต่จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย ⭐
✅ 1. เป้าหมายในการลงทุนเหรียญคริปโต คือ อะไร?
.
ไม่ว่าเราจะลงทุนในสินทรัพย์รูปแบบไหนก็ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะมันจะช่วยกำหนดแนวทางการลงทุน การบริหารความเสี่ยง รวมถึงทางเลือกในการลงทุนของเรา อย่างน้อยๆ ควรตอบตัวเองได้ว่า “ทำไมถึงเลือกลงทุนในตลาดคริปโต ทั้งที่มีความผันผวนหนักขนาดนี้?” เพราะเห็นมูลค่าของมันในอนาคตหรือแค่มีคนบอกว่าตลาดคริปโตสามารถทำเงินให้เราได้
✅ 2. ตลาดคริปโตผันผวนหนัก ขึ้นลงอย่างไม่มีปัจจัยมารองรับ
.
ที่ผ่านมาพบว่า ตลาดคริปโตขึ้นลงตามอารมณ์ของคน เพียงแค่ อีลอน มัสก์ ออกมาพูดหรือแสดงออกในเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ก็ทำเอาตลาดผันผวนตามแล้ว ซึ่งคริปโตยังขาดปัจจัยพื้นฐานมารองรับ ราคาขึ้นลงโดยเราไม่สามารถคาดเดาได้ จึงเป็นตลาดที่ใช้เพื่อเก็งกำไรเท่านั้น ทำให้ผู้ที่ลงทุนในคริปโตต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ และควรติดตามตลาดอยู่เสมอ
✅ 3. การลงทุนในคริปโตมีโอกาสสูญเสียเงินลงทุนทั้งก้อน
.
เนื่องจากมีความผันผวนสูงจึงมีโอกาสที่จะเสียเงินลงทุนทั้งก้อน เพราะฉะนั้นมือใหม่ที่เข้ามาถ้าอยากลองลงทุนก็ควรลงเงินจำนวนน้อยๆ ก่อน และไม่ควรนำเงินเก็บทั้งหมดที่มีมาลงทุน เพราะอาจจะทำให้เงินที่มีอยู่หายไปโดยไม่รู้ตัว
✅ 4. ธปท. ยังไม่สนับสนุนให้ใช้คริปโตเป็นเครื่องมือในการชำระธุรกรรม
.
ในปัจจุบัน เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกที่ประกาศให้ใช้บิตคอยน์ชำระหนี้ตามกฎหมายได้ แต่สำหรับประเทศไทย “ยังไม่สนับสนุนให้คริปโต เป็นเครื่องมือในการชำระธุรกรรม” ซึ่งราคาที่เราเห็นบนกระดานซื้อ-ขายตาม Exchange ต่างๆ เป็นเพียงแค่ การถูกยอมรับและเชื่อมั่นในเหรียญนั้นๆ ของกลุ่มคนที่สนใจอยากใช้คริปโตในทรัพย์สิน สินค้าและบริการ หรือแค่ตกลงแลกเปลี่ยนเหรียญกันก็เท่านั้นเองครับ
✅ 5. ตลาดคริปโตไม่มี Circuit Breaker และแข่งขันกับคนทั้งโลก ตลอด 24 ชม.
.
แม้ว่าเราจะซื้อเหรียญคริปโตที่กระดานเทรดในประเทศไทย แต่ราคาคือราคาตลาดโลกที่เคลื่อนไหว 24 ชั่วโมง และที่สำคัญ “ตลาดคริปโตไม่มี Circuit Breaker หรือการหยุดซื้อขายชั่วคราวในกรณีที่การซื้อขายต่ำมากจนผิดปกติ เหมือนตลาดหุ้น” ดังนั้น การลงสนามคริปโตจำเป็นต้องมีแผนการลงทุนครับ แต่ถ้าจะเดย์เทรดหรือเทรดให้จบภายในวันเดียว ก็ต้องมีกลยุทธ์และจังหวะเข้าซื้อที่ดี เท่านี้ก็มีโอกาสไปได้ไกลครับ
✅ 6. กำไรและผลประโยชน์จากคริปโต “ต้องเสียภาษี” ด้วย!
.
กฎหมายระบุว่า ถ้าได้กำไรหรือผลประโยชน์จากคริปโตจะต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ 15% โดยผู้ที่จ่ายมีหน้าที่หักและนำส่งสรรพากร โดยผู้มีรายได้ที่ได้กำไรจะต้องนำไปยื่นภาษีอีกครั้งหนึ่งด้วย เนื่องจากไม่ใช่ Final TAX หรือ เงินได้ที่มีการเสียภาษีสุดท้ายเมื่อถูกหัก ณ ที่จ่ายนั้นเอง
.
ยกตัวอย่างเช่น ผมเทรดบิตคอยน์ได้กำไร 1 แสนบาท จะถูกหักภาษีไว้ 15% หรือ 15,000 บาท และจะต้องนำ 1 แสนบาท ไปยื่นภาษีตอนปลายปีด้วยครับ ซึ่งเงินได้กลุ่มนี้ “ไม่สามารถหักค่าใช้จ่ายอะไรได้เลย” สรรพากรคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ ค่อยนำ 15,000 บาท ที่ถูกหักไว้ตอนแรกมาหักลบ
✅ 7. ควรซื้อขายเหรียญคริปโตกับผู้ประกอบธุรกิจที่ถูกกฎหมาย
.
เมื่อคิดจะลงทุนในคริปโตแล้ว เราก็ควรเลือกโบรกเกอร์ที่ถูกกฎหมายด้วยนะครับ เพราะเลี่ยงปัญหาหลังจากการซื้อ-ขายไม่ให้ถูกโกง และเพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินของตัวเองด้วย ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเข้าไปเช็กรายชื่อของผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ได้ที่ https://www.sec.or.th/digitalasset
📍 ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ และมีคำถามเกิดขึ้นในหัวว่า “แล้วตอนนี้สายเกินไปไหมที่จะลงทุนในคริปโต?” ถ้าให้พูดกันตามตรง ก็คงไม่มีใครตอบคำถามนี้ได้ครับ เพราะไม่มีใครประเมินได้ว่าเพดานการเก็งกำไรของคริปโตนั้น จะขึ้นสุดลงสุดที่ไหน ฉะนั้นควรลงทุนอย่างมี ‘สติ’ และกระจายความเสี่ยงในการลงทุนไปยังสินทรัพย์หลายๆ ประเภทกันด้วยนะครับ
ด้วยความปรารถนาดี
#aomMONEY
Not Financial Advice
***บทความนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ชี้นำการลงทุน และการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน***
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา