22 ธ.ค. 2021 เวลา 08:42 • ความคิดเห็น
ดราม่า #พี่ตูนวิ่งทำไม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ข้ามคืน ขณะที่โลกออนไลน์มีการแสดงความเห็นต่างๆ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับเรื่องนี้
2
1. ที่มาของเรื่องนี้ มาจากมูลนิธิก้าวคนละก้าว โดยอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ศิลปินชื่อดัง ได้ออกมาประกาศโครงการ ‘ก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 เวอร์ชวลรัน ๑๐๙ คำขอบพระคุณ’ (การวิ่งเวอร์ชวลรัน Virtual Run คือกิจกรรมการวิ่งที่นักวิ่งสามารถสะสมระยะวิ่ง หรือวิ่งเก็บระยะทางไปเรื่อยๆ เวลาไหนก็ได้ในวันที่กำหนด)
9
2. โครงการนี้เป็นการสานต่อกิจกรรมวิ่ง ก้าวเพื่อน้องเวอร์ชวลรันในปี 2563 โดยมีค่าสมัครร่วมโครงการคนละ 300 บาท วิ่งสะสมระยะทางเพื่อแลกของที่ระลึก ซึ่งรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย ถูกนำไปใช้สนับสนุนน้องๆ ที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แต่ยังไม่มีทุนไปต่อ ม.ปลาย หรือสายอาชีพ ได้ทั้งหมด 109 คน
13
3. ทางทีมงานมีแนวคิดในการนำตัวเลข 109 ตามจำนวนของน้องๆ มาตั้งเป็นระยะทางวิ่งของเวอร์ชวลรัน โดยกำหนดให้มีระยะทางวิ่งทั้งหมด 109 กิโลเมตร โดยเริ่มวิ่งสะสมระยะทางได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. จนถึง 28 ก.พ. 2565 รวมระยะเวลา 59 วัน
4.เกิดกระแสดราม่าพร้อมแฮชแท็ก #พี่ตูนวิ่งทำไม ส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการวิ่งระดมทุน ควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ เพราะมีงบประมาณอยู่แล้ว
5
5.ผู้ใช้ทวิตเตอร์@belldec ครีเอทีฟโครงการก้าว ทวีตระบุว่า “พี่ตูนไม่ได้วิ่งครับ มูลนิธิจัดงานเวอร์ชวลรันเฉยๆ ติดตามรายละเอียดได้ที่ kaokonlakao.com
5
6.ล่าสุด รัฐพล พรรณเชษฐ์ หรือ เภา อดีตมือกีตาร์วงบอดี้สแลม ได้แชร์ภาพ จากทวิตเตอร์ @belldec พร้อมโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “แซะตามกัน จนไม่ดูว่าอะไรจริงอะไรไม่จริง ไม่มีใครเถียงว่าระบบที่ดีย่อมดีกว่าแน่นอน แต่การกุศลมันกลายเป็นผู้ร้ายตั้งแต่เมื่อไหร่ มีประเทศไทยประเทศเดียวเหรอที่มีการรับบริจาค? ประเทศที่เจริญแล้วเค้าไม่มีมูลนิธิหรืองานการกุศลหรือยังไง? กับคนที่ไม่เห็นด้วยกับงานกุศลตั้งแต่ต้นยังเข้าใจได้ แต่พวกที่แซะตามกระแส ด่าตามๆ กัน แค่สนุกปากคืออะไร? แล้วคนที่หาว่าเค้าทำเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง หาหลักฐานมาพิสูจน์ด้วยนะครับ ไม่ใช่ไปกล่าวหาเค้าลอยๆ เพราะถ้าไม่เป็นความจริง เค้าฟ้องคุณได้นะ”
25
7.เช่นเดียวกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความว่าเชียร์ตูน บางช่วงบางตอนระบุว่า ไม่เห็นแปลกอะไรเลยสำหรับคนที่มีจิตสาธารณะต้องการทำกิจกรรมเพื่อการกุศล และยังระบุอีกด้วยว่าการวิ่งของพี่ตูน เป็นเรื่องการกุศล จิตสาธารณะ อย่างน้อยก็เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นไอดอลให้คนคิดดีทำดี ให้สังคมรู้จักการเอื้ออาทร ช่วยเหลือแบ่งปัน โลกนี้ไม่ใช่มีแค่พี่ตูน ที่ไหนๆ เขาก็ทำกัน
11
8.ขณะที่ก่อนหน้านี้ เพจต่างๆ มีการนำเสนอข่าวโครงการนี้ และมีหลายคนมาคอมเมนต์ ในความเห็นต่างๆ เช่นกัน เช่น เพจ EFM station มีคนเข้ามาคอมเมนต์ว่า “ความตั้งใจดีแล้วครับพี่ตูน แต่มันเป็นหน้าที่รัฐบาลครับ เด็กยากไร้ไม่ได้มีแค่ 109 คนครับ ทั้งประเทศมีอีกเยอะแยะเลย สิ่งที่พี่น่าจะทำได้ดีกว่าวิ่งหาเงินคือการให้ความรู้กับประชาชนว่ารัฐบาลที่ดีควรเป็นยังไงผ่านแพลตฟอร์มที่มีคนฟอลขนาดนั้น ในบางประเทศเด็กได้เรียนฟรีจนจบปริญญาทุกคนแบบไม่เสียสักบาท ไม่เห็นต้องมีคนวิ่งเพื่อหาเงินบริจาคให้การศึกษาหรือซื้ออุปกรณ์การแพทย์เลยครับ" ซึ่งมีคนเข้ามากดไลก์และหัวใจกว่า 1 หมื่นครั้ง
9
9.นอกจากนี้ Isora Hata ได้เข้าไปคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า "ถ้าวิ่ง 250 กิโลเพื่อขอเงินเดือนทั้งหมดจาก ส.ว. 250 คน เอามาเป็นทุนการศึกษาให้น้องๆ ที่ด้อยโอกาส ผมจะไปวิ่งด้วยครับ"
22
10.ด้าน ณวัฒน์ อิสรไกรศีล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "การช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดีแต่หน้าที่การช่วยเหลือและพัฒนาการศึกษา เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ เพราะได้งบประมาณจากภาษีพวกเราไปปีละมหาศาล งบประมาณที่ได้ไปไหนหมดครับ และที่สำคัญน้องในประเทศไทยที่ลำบากไม่ได้มีเพียงแค่ 109 คน แต่ลำบากกันหลายสิบล้านคน ถ้าอยากจะช่วยๆ เดินไปบอกนายกฯ และรัฐมนตรีกระทรวงศึกษา ให้พัฒนาการศึกษาและให้โอกาสการศึกษาแก่คนอย่างทั่วถึงดีกว่าครับ เพราะถ้ารัฐบาลไม่ช่วยเหลือต่อให้วิ่งอีก 100 รอบ ผลลัพธ์ก็ยังคงเท่าเดิม"
11
11.ขณะที่ส่วนหนึ่ง มองว่าพี่ตูนไม่ผิด พร้อมสนับสนุนโครงการ และจะร่วมบริจาคด้วย
8
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ
ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
โฆษณา