24 ธ.ค. 2021 เวลา 03:51 • นิยาย เรื่องสั้น
EP 9 : "Diary" ของแม่ ความสูงเพิ่มโอกาส
สิ่งหนึ่งที่แม่คาดหวังไว้มาก ๆ ตั้งแต่เห็นภาพลูกอยู่ในท้อง คือ อยากให้ลูกตัวสูงได้มาตรฐานเพศชายทั่วไป อย่างน้อยต้องสูงกว่าแม่ให้จงได้ เพราะแม่มองว่าความสูงย่อมสร้างโอกาสได้มากกว่า ดังที่เราเคยได้ยิน Type ที่สาว ๆ ทั่วไปใฝ่ฝัน คือ "Dark Tall and Handsome"
จะต้องสูงกว่าแม่
จากคู่มือสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่ใช้เกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเด็กอายุ 6 - 19 ปี ระบุว่าความสูงตามเกณฑ์มาตรฐานทั่วไปของไทย เพศหญิงจะมีความสูงอยู่ที่ 150.3 - 166.6 เซนติเมตร และเพศชาย 162.2 - 179.5 เซนติเมตร
อย่างที่แม่เคยบอกลูกว่า แม่บำรุงร่างกายลูกตั้งแต่รู้ว่าตั้งครรภ์เมื่อตอนลูกอายุ 8 สัปดาห์ ด้วยการดื่มนมจืดแทนน้ำสะอาด ซึ่งเข้าใจว่านมสามารถจะเพิ่มความสูงให้กับลูกได้ แต่นั่นเป็นความเข้าใจผิด !
ดื่มนมเพิ่มความสูงไหม ?
ความสูงเกิดจากการที่เราได้รับแร่ธาตุแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายได้เพียงพอ ซึ่ง "นม" เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่อุดมด้วยแคลเซียม แต่การดื่มนมเพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้ตัวสูงขึ้น แคลเซียมเป็นส่วนประกอบของกระดูก และฟัน ทำให้มวลกระดูกมีความแข็งแรง ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบประสาทกล้ามเนื้อ ควบคุมการยืด และการหดตัวของกล้ามเนื้อในทุกอวัยวะทั่วตัวเรา โดยเฉพาะหัวใจ ซึ่งทำงานไม่หยุดแม้แต่วันเดียว
แต่ความสูงจะเพิ่มขึ้นได้ โดยอาศัยปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น การออกกำลังกาย และพันธุกรรม รวมถึงการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนต่างๆ ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของมวลกระดูก และเพิ่มความแข็งแกร่ง
"เห็นผอม ๆ แต่แข็งแรงมากเลยนะ"
คุณครูท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ในขณะที่เรากำลังสนทนากัน และลูกวิ่งเล่นอยู่ในสนามอย่างมีความสุข
"ผอมไม่เป็นไร ขอให้แข็งแรง ไม่ป่วยบ่อยก็พอแล้ว"
แม่ตอบคุณครูกลับไป ด้วยความภาคภูมิใจที่โครงการปั้นหุ่นลูกของแม่เริ่มเห็นผลสัมฤทธิ์บ้างแล้ว เพราะตั้งแต่เกิดมา ลูกไม่เคยป่วยหนัก จะมีบ้างก็เป็นเพียงแค่ไข้หวัดทั่วไปเท่านั้น
ความสูงเพิ่มโอกาส
"อย่ายืนหลังค่อมสินักเรียน"
คุณครูที่โรงเรียนประถมบอกแม่ ด้วยน้ำเสียงห่วงใยจากใจจริงของครูที่มีต่อลูกศิษย์ เพราะคุณครูเห็นแม่ซ้อม "คทากร" ของโรงเรียนแล้วมักจะยืนหลังค่อม โดยเฉพาะตอนเข้าแถวเคารพธงชาติ ที่แม่มักจะได้ยืนคนสุดท้ายของแถวตลอดเวลา เนื่องจากสูงที่สุดในขณะนั้น
"โตขึ้น เดี๋ยวจะรู้เอง ว่าที่ครูบอกมันดียังไง"
คุณครูยังย้ำถึงความสูงที่เราควรมีอีกครั้งเพื่อให้แม่นำไปปฏิบัติ จะได้เสริมบุคลิกภาพตัวเอง
สมบัติล้ำค่าที่แม่มีไว้ให้ลูก เป็นทรัพย์สินที่กินไม่หมด และสามารถนำไปต่อยอดสร้างมูลค่าด้วยสมอง และพลังกายในอนาคตก็คือ ร่างกายที่แข็งแรงสมส่วน แม่ได้วางรากฐานสำคัญไว้ให้แล้ว ขอให้ลูกจงนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง และคนรอบข้างที่รักโดยบริสุทธิ์ใจเถอะนะ !
4
งานต่อไปที่แม่ต้องทำ คือ เพิ่มระดับความสูงของลูกให้ถึงเกณฑ์เป้าหมายที่วางไว้ก่อนที่ลูกจะอายุ 19 ปี ซึ่งเป็นวัยกำลังเจริญเติบโต อย่างน้อย ๆ ลูกต้องสูงมากกว่า 165 เซนติเมตร นั่นคือส่วนสูงของแม่ และหวังไว้ว่าลูกจะได้รับอานิสงส์จากกรรมพันธุ์นี้ไปด้วย
รอวันยืนคู่กันแล้วแม่สูงเท่ากับไหล่ลูกนะครับ !
***** โน้ตถึงคุณผู้อ่านที่รัก โดยเฉพาะคุณแม่ ๆ และ คุณลูก ๆ*****
::::: ข้อดีคนตัวสูง :::::
  • สวมใส่เสื้อผ้าแบบไหน ก็สูงโปร่ง หาซื้อเสื้อผ้าได้ง่าย ๆ เพราะไซส์มาตรฐาน มองแล้วมีบุคลิกภาพที่ดี
  • เพิ่มโอกาสการประกอบอาชีพบางอย่าง เช่น นักบิน นักกีฬาบาสเก็ตบอล นายแบบ ฯลฯ
  • มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น เพราะผู้ร้ายคงไม่เลือกวิ่งราวเหยื่อที่ตัวสูงใหญ่อย่างแน่นอน
  • จะยืนที่ไหนก็มีความสง่า โดดเด่นกว่าคนรูปร่างเตี้ยกว่า
  • การใช้ชีวิตสะดวกขึ้น เพราะจะเอื้อมหยิบจับสิ่งของใด ๆ ที่อยู่สูงได้ง่ายขึ้น
  • มีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม มากกว่าคนตัวเตี้ย แต่ก็ไม่เสมอไป ยังต้องมีลักษณะนิสัยที่เข้ากันได้ จึงจะดำเนินชีวิตคู่ต่อไปได้ต่อเนื่อง
2
::::: ขอบคุณ :::::

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา