22 ธ.ค. 2021 เวลา 18:37 • ความคิดเห็น
หนังสือบางเล่มไม่ไ้ด้มีไว้เพื่อคุณ หนังสือบางเล่มเหมาะสมกับคุณ จริงมั้ย ?
คำถามนี้ถูกลบ
ถ้าสมมุติว่าเราให้สถานะของหนังสือเป็นเหมือนกับผู้คนเพื่อนร่วมโลกที่ต้องพบเจอในการเดินทางใช้ชีวิต เราก็แค่ทำความรู้จักกับมันเอาไว้ถ้ามีโอกาศ แต่มันจะดีกว่าหน่อยตรงที่มั่นใจได้ว่าหนังสือมันจะไม่มีเจตนาร้ายกับเราตั้งแต่แรกเจอแน่ๆ เราสามารถทำความรู้จักได้ทุกเล่มโดยไม่ต้องกังวลใจ เมื่อทำความรู้จักศึกษาหนังสือแต่ละเล่มแล้วเมื่อเราได้เปิดอ่านเรียนรู้มัน หนังสือเล่มนั้นจะดีจะแย่จะถูกใจหรือไม่ถูกใจ จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมกับเราล้วนแต่เป็นมาตราฐานของตัวเราเองที่จะตัดสินมัน กับหนังสือเราไม่ต้องเลือกที่จะตกลงคบเป็นมิตรหรือออกให้ห่างราวศัตรู แต่แค่เลือกที่จะตีความมันไปในมุมมองแบบไหนในแต่ละครั้งของการเปิดอ่านของเรา สุดท้ายมันสามารถอยู่กับเราได้ทุกเรื่องทุกเล่มในหัวเราอย่างเป็นมิตร
โฆษณา