22 ธ.ค. 2021 เวลา 18:50 • ไลฟ์สไตล์
มนุษย์เราชอบวิ่งไล่ล่าหาความสุข
โดยที่ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่วิ่งตามหานั้น
มันใช่ความสุขจริงๆหรือเปล่า
จริงๆแล้วความสุขอาจอยู่กับเราทุกเวลาก็ได้
แต่เพียงแค่เราไม่ได้มองเห็นมัน
ไม่ได้พยายามวิเคราะห์ เพราะเราไม่ได้ใส่ใจ
อาจจะเป็นแค่ ไม่ต้องเป็นโรคภัย
ไม่มีโรคประจำตัวสุขภาพร่างกายดี
เป็นแค่คนธรรมดาๆคนหนึ่ง แค่นี้ก็เป็นสุข
มีชีวิตโดยที่ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใคร
ไม่จำเป็นต้องมีมาก ไม่จำเป็นต้องมีน้อย
2
ไม่จำเป็นต้องมีเงินเที่ยวทุกวัน
ไม่จำเป็นต้องกินอาหารอร่อยหรูหราราคาแพง
สิ่งเหล่านี้เป็นแค่ความบันเทิง แต่ไม่ใช่ความสุข
ไม่จำเป็นต้องสมหวังหรือให้ใครมาได้ดั่งใจ
เรามีชีวิตอยู่อย่างรู้คุณค่า เท่าที่ชีวิตมอบให้มา
และบางครั้งก็มีคุณค่าต่อคนรอบข้าง
ไม่ว่าใครจะเกลียดก็ช่าง
บางคนต่อสู้เพื่อคนอื่น สู้เพื่อสังคม
ในขณะที่มีแต่คนเข้าใจผิดและเกลียดเขา
แต่เขาก็มีความสุขที่ได้ทำเพื่อผู้อื่น
และต่อสู้เพื่อคนที่กำลังเกลียดเขาด้วย
แต่เขาก็มีความสุขที่ได้ทำ เพื่อส่วนรวม
1
เห็นมั้ยว่าความสุขอยู่ที่ใจเรา
บางครั้งเราไม่ต้องวิ่งไล่หา
หรือพยายามเอาชีวิตไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
แต่ถ้าเป็นสุดยอดแห่งความสุขเลย
ก็คงหนีไม่พ้นพุทธธรรม
เหมือนดั่งคำที่พระพุทธเจ้าสอนไว้
สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มีอีกแล้ว
คือ นิพพานนั่นเอง
โฆษณา