23 ธ.ค. 2021 เวลา 04:56 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Neo vs กองทัพ Smith ใน The Matrix Reloaded หนึ่งในฉากแอ๊คชั่นที่โด่งดังที่สุดในโลกภาพยนตร์ เค้าถ่ายทำกันยังไง?
ซีนนี้มีชื่อว่า 'Burly Brawl' หรือ 'การต่อสู้ของผู้แข็งแกร่ง' ครับ เป็นชื่อที่คนดูขนานนามให้เพราะดูฉากนี้แล้วเหนื่อยแทนพระเอกของเรา ไม่แปลกใจที่ต่อให้เป็น The One ก็ยังต้องบินหนี
ฉาก Burly Brawl ฉากเดียวใช้เวลาถ่ายทำทั้งสิ้น 27 วันด้วยกัน (ปริมาณเท่ากับการถ่ายหนังบางเรื่องได้ทั้งเรื่อง) เป็นการผสมผสานฉากแอ๊คชั่นระหว่าง
- Keanu Reeves สู้กับ Hugo Weaving (นักแสดงที่รับบท Smith) ที่ต้องเล่นซ้ำในช็อตเดียวหลายรอบในช็อตที่ต้องเห็นหน้าชัดๆ
- Keanu Reeves สู้กับสตั๊นใส่หน้ากาก
- Keanu Reeves สู้กับสตั๊นที่แต่งตัวและหน้ากับทรงผมคล้าย ทั้งเมคอัพและไม่เมคอัพ โดยที่ไม่ใส่หน้ากาก ซึ่งหาก pause ดูดีๆก็จะเห็นว่าคนละคน แต่ถ้าไม่ pause ก็ดูแทบไม่ทัน
- Keanu Reeves สู้กับสตั๊นที่แต่งตัวและหน้ากับทรงผมคล้ายแล้วนำ CGI มาใส่ใบหน้าทีหลัง โดยเจาะแบบเรียงคนว่าคนนี้หมายเลขเท่าไหร่ๆ แล้วต้องทำหน้ายังไง เพราะแต่ละคนโดนไม่เหมือนกัน เจ็บมากเจ็บน้อย โดนมากโดนน้อย หน้าล้ม หน้าโกรธ หน้าถมึงทึง (งานละเอียดมากๆ)
- จนถึงใช้ CGI ทั้งหมด
มีการใช้เทคนิค motion capture หน้านักแสดงทั้งคู่เพื่อให้สีหน้าและการขยับใบหน้าออกมาสมจริงที่สุด
และเผื่อมีคนสงสัย ในฉากนี้ Neo สู้กับสมิธทั้งสิ้น 80 คนด้วยกันครับ
ที่น่าสนใจอีกอย่างคือซาวด์เอ็ฟเฟ็คต์ที่เสียงนีโอต่อย ฟาด ถีบ หรือใช้เหล็กฟาดแบบปาดทำมาจากเสียงโดมิโน่ล้มกับเสียงโยนโบวลิ่ง
ฉากนี้มีคนชอบและมีคนด่าว่าใช้ซีจี แต่ในสมัยนั้นถือว่าทำดีและน่าตื่นตาตื่นใจมากๆครับ มาดูทุกวันนี้ก็ยังเจ๋งอยู่ดี ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้มีฉากแอ๊คชั่นดีๆเกิดขึ้นมากมาย แต่ไม่ว่ายังไงก็ไม่เคยลืมฉากนี้จริงๆ อีกหนึ่งฉากที่ปฏิวัติวงการพอๆกับฉากหลบกระสุน
เบื้องหลังฉาก Trinity ขี่สวนเลนบนไฮเวย์ในภาค Reloaded อีกหนึ่งฉากที่น่าจดจำและอยากให้อ่านเบื้องหลัง : https://bit.ly/3ms6R6p
อ่านบทความปรัชญาใน The Matrix Trilogy และ The Animatrix ฉบับละเอียดที่อยากให้อ่านกันมากๆครับ เป็นบทความที่ผมเขียนยาวที่สุดตั้งแต่ทำเพจหรือเขียนคอลัมน์มาเลย : https://bit.ly/326iaKB
กับบทความวิเคราะห์ อธิบาย และปรัชญาในหนัง The Matrix: Resurrections ที่ผมเขียนลงเว็บไซต์ The MATTER ได้ที่นี่ครับ : https://thematter.co/thinkers/the-matrix-resurrections
เดี๋ยวจะมีบทความเกี่ยวกับ The Matrix ตามมาอีกเยอะ ฝากติดตามกันด้วยนะครับ
#Watchman #TheMatrix #TheMatrix2 #TheMatrixReloaded #TheMatrix4 #TheMatrixResurrections
โฆษณา