23 ธ.ค. 2021 เวลา 06:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมวัยรุ่นชอบ Crypto?
ก็มันหวือหวา บางครั้งทำเงินได้ทีหลายเท่าตัวยังไงล่ะ
🙋‍♀️วันก่อนมีคนตั้งกระทู้ถามในพันทิปว่า ทำไมวัยรุ่นถึงแห่ไปเล่นคริปโตกัน ทำไมไม่ลงทุนในที่ดิน?
ที่จริงเห็นคำถามแล้วก็ตอบได้ไม่ยากเลย ใครจะมีเงินไปซื้อที่ดินคะคุณ ต่อให้ไม่ใช่วัยรุ่น การจะซื้อที่ดินสักผืนมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
2
หลังจากเอาตัวเข้าไปทดลองในตลาดคริปโต และฝังตัวอยู่ในกลุ่มเฉพาะของคนเล่นคริปโต จึงได้พบว่า👇
1
1.ตลาดคริปโตมีความผันผวนสูง ในวันหนึ่ง ๆ กราฟขึ้นลงหวือหวา ซึ่งนี่คือสิ่งเร้าใจสำหรับวัยรุ่นที่สนใจในการ Trade ระยะสั้น หวังทำเงินจากความต่างของราคาซื้อขาย
2
2. สามารถเริ่มต้นการเทรดด้วยเงินเพียงเล็กน้อย ห้าร้อย พันนึง หากนั่งเฝ้ากราฟขึ้นลง ก็สร้างรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ต่อวันได้แล้ว
1
3. ความรวดเร็วทันใจ จะซื้อจะขายใช้เวลาไม่ถึงสิบวินาที
4. สามารถเทรดได้ตลอด 24 ชั่วโมงกับตลาดของทั้งโลก
5. เหรียญใหม่ ๆ ที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น Coin หรือ Token วัยรุ่นสามารถหาข้อมูลที่ Link กับสิ่งที่ตัวเองสนใจและมีความรู้ อย่างเรื่องเกมส์ และระบบบล็อคเชน ซึ่งวัยรุ่นจะเข้าใจได้ดีกว่าการไปเล่นหุ้นซึ่งอาจจะยากกว่าในการหาข้อมูลของบริษัทต่าง ๆ
6. สะสมประสบการณ์ได้ในระยะสั้น การติดดอยก็ดี ขายหมูก็ดี คือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นได้ในตลอดทุกวันที่เข้ามาเทรด และเนื่องจากวัยรุ่นยังไม่ได้มีเงินทองมากมายที่จะถมลงไป ดังนั้นจึงเจ็บตัวไม่มาก แต่สิ่งที่ได้คือประสบการณ์ที่สามารถเรียนรู้และทำให้ตัวเองเก่งขึ้น ซึ่งมันเกิดขึ้นได้แค่ในระยะเวลาไม่กี่เดือน
4
7. แม้วัยรุ่นหลายคนจะหวังเข้ามารวยข้ามคืน แต่เมื่อเข้ามาพบความจริงว่ามันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เทพเจ้าแห่งโชคดีไม่ได้อยู่ข้างชาวคริปโตทุกคน วัยรุ่นจึงได้เรียนรู้ชีวิตจริงในโลกผ่านตลาดการเทรดว่า ถ้าหวังรวยในตลาดแบบง่าย ๆ ก็ไม่ต่างจากเข้าไปเล่นรูเลทในบ่อน
1
8. เราจึงได้เห็น Group Chat ต่าง ๆ ไม่ว่าจะใน Line หรือใน Facebook ที่สร้างกรุ๊ปพูดคุยในเหรียญหรือตลาดที่ตนเองสนใจ ในนั้นจะมีทั้งวัยรุ่นที่อยู่มานาน และวัยรุ่นที่เพิ่งเข้ามาใหม่ คอยให้คำแนะนำ หรือการวิเคราะห์ ต่าง ๆ ซึ่งนี่คือสังคมคริปโตที่วัยรุ่นจะหาความรู้จากคนที่เข้าใจตรงกันได้ไม่ยาก
1
9. การตักเตือนในกลุ่มจะมีมาเสมอเช่น
🙅“อย่ามาถามว่าตัวนี้จะขึ้นถึงกี่บาท ใครจะไปรู้วะ” 🙅🏼‍♀️“การเทรดคือความเสี่ยง อย่าถามใครว่าจะซื้อหรือขายดีมั้ย เงินของคุณรับผิดชอบตัวเอง” ฯ
วัยรุ่นจะได้เรียนรู้จากกระทู้พวกนี้เสมอ เพราะจะมีคนใจดีมาให้คำแนะนำว่า ลองศึกษาเรื่องกราฟดู มันพอจะช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น
3
10. ส่วนตัวมองว่าการแห่เข้ามาของวัยรุ่นในตลาดคริปโต เป็นเรื่องที่ดีมากกว่าเรื่องเสีย แม้ส่วนใหญ่จะคิดรวยทางลัดก็ตาม แต่ในที่สุดแล้ววัยรุ่นจะได้เรียนรู้เรื่องการลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อย เจ็บตัวก็ไม่มาก แต่ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่สำคัญในการเรียนรู้และต่อยอดขึ้นไปได้อีก บอกตรง ๆ ว่าอิจฉาวัยรุ่น สมัยป้าวัยรุ่นไม่มีตลาดการลงทุนให้ได้ทดลองผิดทดลองถูกแบบนี้หรอก ซึ่งป้าว่ามันดีกว่าเล่นหวยนะ 😉
โฆษณา