23 ธ.ค. 2021 เวลา 10:05 • นิยาย เรื่องสั้น
เข้าสู่ช่วงรีวิวหนังสือค่ะ เล่มนี้ออกนานแล้ว แต่เพิ่งอ่านจบ
Midnight Library
อู้งานมารีวิว
เข้าเรื่องเลยค่ะ นิยายเล่มนี้เป็นแนว แฟนตาซีดราม่า ว่าด้วยเรื่องของ นอร่า ซีด(Seed เราชอบความหมายของนามสกุลนอร่าค่ะ มันแฝงความนัยถึงการเจริญเติบโต) เปิดเรื่องมา ก็นับถอยหลังเวลาฆ่าตัวตายแล้ว คนเราจะเจอเรื่องแย่ๆ ได้วันละกี่อย่าง ตกงาน แมวตาย พี่ชายเข้าเมืองก็ไม่มาหา นอร่าตัดสินใจฆ่าตัวตายค่ะ แต่เมื่อกินยาเกินขนาดเข้าไปกลับไปติดอยู่ในห้องสมุดเที่ยงคืน ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างโลกแห่งความเป็น และความตาย ห้องสมุดนั้น บรรจุหนังสือที่เต็มไปด้วยชีวิตของเธอในหลายๆ แบบที่เป็นไปได้ หากเธอตัดสินใจต่างออกไป และมีหนังสือเล่มหนึ่ง ว่าด้วยเรื่อง ความเศร้าเสียใจของเธอในชีวิต
คนเรามักจะมีความคิดนึงผุดขึ้นมาเสมอ “ถ้าวันนั้น ตัดสินใจต่างออกไป จะเป็นอย่างไร”
นอร่าก็เช่นกัน ในนิยาย เธอได้ลองใช้ชีวิตในหลายรูปแบบ ตามที่เธอคิดว่า ถ้าเธอตัดสินใจต่างออกไป จะเป็นแบบนั้น แบบนี้ แต่เมื่อลองใช้ชีวิตที่ต่างออกไป อย่างไรเสีย ทุกทางเลือก นอร่าจะพบว่า เธอมีเรื่องให้ต้องเสียใจทุกครั้งไป นอร่าก็จะกลับมาที่ห้องสมุดแห่งนี้
ชอบหนังสือเล่มนี้ตรงที่ หนังสือ ไม่ได้บอกว่าเรา ไม่ควรเสียใจ ไม่ได้สอนให้เข้าใจชีวิต หนังสือกำลังบอกเราว่า “ไม่ต้องเข้าใจชีวิตก็ได้ แต่จงใช้ชีวิต”
อ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วเหมือนกำลังมองชีวิตตัวเอง หลายครั้งที่เสียใจ เพราะเลือกผิดพลาด จริงๆ สิ่งที่กดทับเราอยู่ ทำให้เราไม่สามารถเลือกเส้นทางอื่น และลุกขึ้นเดินต่อ ไม่ใช่สิ่งที่เราเลือก ไม่ใช่ความผิดพลาด แต่เป็นความเศร้า ความเสียใจของเราเอง เราเอง ที่เป็นคน ไม่ปล่อยมือจากความเศร้านั้น
จงกล้าหาญ แล้วปล่อยมันไป ใช้ชีวิต เผชิญทั้งความเจ็บปวด และความสุข ชีวิตที่ไม่มีความเสียใจ ไม่มีจริงๆ แต่ทางเลือกที่เราเลือกแล้ว แม้ว่าจะผิดพลาดไม่ได้ดั่งใจแค่ไหน มันก็คือชีวิตของเรา จงโอบกอดมันไว้ ด้วยความรัก รักในชีวิตของตัวเอง 🤍
โฆษณา