23 ธ.ค. 2021 เวลา 12:30 • ไอที & แก็ดเจ็ต
- 7 ที่สุดของคน “Gen Z” ชาวไทยบน Tinder ปี 2021 ถึงล็อกดาวน์ก็ยังปัดขวากันได้! -
ผ่านไปอีกหนึ่งปีท่ามกลางการล็อกดาวน์ แต่การหาคู่เดทบน Tinder ยังไม่ลดความร้อนแรงโดยเฉพาะในหมู่คน Gen Z โดยแพลตฟอร์มได้สรุปข้อมูลในรอบปี 2021 มาให้เราชมกันว่าปีนี้คนไทยนิยมทำอะไรกันบ้าง
1
Tinder เผยผลสำรวจ Year in Swipe จากการเก็บข้อมูลประวัติส่วนตัวบน Tinder ของผู้ใช้งานชาวไทยวัย Gen Z ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564 – 30 พฤศจิกายน 2564 พบ 7 ที่สุดที่น่าสนใจดังนี้
[[ 1.ที่สุดของฟีเจอร์ Passport : กรุงโซล ]]
ฟีเจอร์ Passport ที่ทำให้ผู้ใช้ปักหมุดหาคู่ที่เมืองอื่นได้ ปีนี้แชมป์ก็ยังเป็นของ “กรุงโซล” ประเทศเกาหลีใต้ ตามด้วย “ลอนดอน” ประเทศอังกฤษ “นิวยอร์ก” ประเทศสหรัฐฯ “โตเกียว” ประเทศญี่ปุ่น และ “ลอสแอนเจลิส” ประเทศสหรัฐฯ
แต่ถ้านับเฉพาะภายในประเทศไทย เมืองที่มีคนปักหมุดไปหาคู่แมตช์มากที่สุดคือ “กรุงเทพฯ” ตามด้วย “เชียงใหม่” “ขอนแก่น” “ปทุมธานี” และ “หาดใหญ่ จ.สงขลา”
[[ 2. ที่สุดของเมืองที่ชื่นชอบการเดทแบบวิดีโอคอล : โคราช+ขอนแก่น ]]
เนื่องจากการล็อกดาวน์ ทำให้การไปเดทกันแบบเจอตัวอาจจะยุ่งยาก ฟีเจอร์ “วิดีโอคอล” ภายในแอปฯ Tinder จึงตอบโจทย์มากขึ้นในการทำความรู้จักเบื้องต้น โดยสถิติทั่วโลกมีคนใช้งานวิดีโอคอลในแอปฯ เพิ่มขึ้น 52%
1
ส่วนในไทย Gen Z ก็นิยมการเดทออนไลน์แบบนี้มากขึ้น มี 2 เมืองที่ใช้งานฟีเจอร์นี้มากที่สุดคือ นครราชสีมา และ ขอนแก่น
2
[[ 3. ที่สุดของกิจกรรมเดทแรก : กางเต็นท์ ]]
น่าสนใจว่ากิจกรรมเดทแรกของคน Gen Z ต้องการทำกิจกรรมที่แปลกใหม่และทำให้ได้รู้จักกันจริงๆ Tinder พบว่าคำว่า “กางเต็นท์” ถูกใช้มากขึ้น 3.2 เท่า ในหน้าโปรไฟล์ และทำให้สถานที่เดทอย่างภูเขาและทะเลได้รับความนิยมสูง
อย่างไรก็ตาม การเดทแบบอื่น เช่น เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ก็ยังได้รับความนิยมเหมือนกัน
กิจกรรมกางเต็นท์ แคมปิ้ง คือที่สุดของการเดทยุคนี้ (Photo : chulmin1700 / Pixabay)
[[ 4. ที่สุดของเช็คลิสต์ก่อนออกเดท : ฉีดวัคซีนหรือยัง? ]]
ปี 2564 เป็นปีที่มีเช็คลิสต์ใหม่ก่อนออกเดทเกิดขึ้น นั่นคือการแชร์ข้อมูลว่าตนเอง “ฉีดวัคซีนแล้ว” บนหน้าประวัติส่วนตัว โดยมีข้อมูลระบุเรื่องนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 27 เท่า เนื่องจากคนเข้าถึงวัคซีนกันมากขึ้น และการแชร์ข้อมูลเรื่องนี้จะทำให้คู่เดทรู้สึกปลอดภัย
[[ 5. ที่สุดของข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างความประทับใจ : หมูกระทะ ]]
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ คำว่า “หมูกระทะ” กลายเป็นคำยอดฮิตของ Gen Z บนหน้าโปรไฟล์ โดยคำนี้มีการใช้เพิ่มขึ้น 2 เท่า เพราะเป็นการแสดงข้อมูลความชอบเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยสร้างความประทับใจ ทำให้คู่แมตช์เห็นว่ามีความชอบตรงกัน นอกจากนี้คำว่า “บุฟเฟต์” ก็เพิ่มขึ้นถึง 25%
ความชอบที่นิยมใส่ในโปรไฟล์ยุคนี้คือคำว่า "หมูกระทะ" (Photo : Shutterstock)
[[ 6. ที่สุดของเพลงบน Tinder : STAY ของ The Kid LAROI & Justin Bieber ]]
เพลง เป็นอีกหนึ่งช่องทางแสดงความรู้สึกของคนบน Tinder โดยปีนี้เพลงฮิตมาแรงที่อยู่บนหน้าโปรไฟล์ชาวไทยคือ STAY ของ The Kid LAROI & Justin Bieber รองลงมาเป็นเพลง good4u ของ Olivia Rodrigo ตามด้วย Kiss Me More ของ Doja Cat, SZA
2
[[ 7. ที่สุดของอิโมจิ : 👀
อิโมจิรูปลูกตาสองข้างด้านบนนี้ กลายเป็นอิโมจิแห่งปีบนแอปฯ ทั่วโลกมีการใช้เพิ่ม 40% เป็นการแสดงออกถึงความสงสัยผสมกับความรู้สึกมองโลกในแง่ดี
แล้วปีนี้การปัดขวาของคุณบน Tinder เป็นอย่างไรบ้าง?
👀 ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา