24 ธ.ค. 2021 เวลา 01:51 • ท่องเที่ยว
London, UK ในความคิดฉัน (ก่อนโควิด 19)
ลอนดอน... เป็นเมืองที่มีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติและภาษา ทุกวันเราจะเจอคนพูดภาษาของตัวเองมากพอๆกับคนที่พูดภาษาอังกฤษ แบบนี้ดี ไม่รู้สึกแตกต่าง
จุดเด่นมากๆของลอนดอนที่หลายคนรู้คือ เป็นเมืองที่มีระบบ Public Transportation ดีมาก เชื่อมต่อทั่วถึงกันหมดไม่ว่าจะเป็น bus, underground, and train สะดวกด้วย contact less
สิ่งที่ถูกใจแม่อย่างฉันมากๆ คือ กรุงลอนดอนเต็มไปด้วยห้างที่มีของคุณภาพราคาเอื้อมถึงมากมาย ชอปกระจายแม่และลูกสาวสองคน
แต่ที่ดีไปกว่านั้น นอกจากแหล่งชอปปิ้งแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยงเสริมความรู้และวิสัยทัศน์และทำกิจกรรมเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นมิวเซียม แกลอรี ปราสาท สวนสาธารณะ ซึ่งส่วนใหญ่ค่าเข้าฟรี หรือไม่ก็ถูกมาก สถานที่เหล่านี้บรรจุผลงานต่างๆ วัตถุโบราณและร่องรอยประวัติศาสตร์โลกที่สำคัญมากมาย เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของอังกฤษและโลกอย่างแท้จริง
ไม่สงสัยเลยว่าทำไมคนอังกฤษและยุโรปส่วนใหญ่ยิ่งใหญ่และสร้างระบบสังคมที่แข็งแกร่ง มีบริษัทและธุรกิจมากมายอยู่ที่นี่ เพราะคนในชาติได้เข้าถึงแหล่งความรู้ความเป็นมาของมนุษยชาติได้ฟรีตั้งแต่เด็กยันแก่
ในทางตรงข้าม ประเทศกรุงเทพมีแหล่งการเรียนรู้ที่ฟรีและดีน้อยมาก ฉันอาจเป็นคนโลกแคบก็ได้เพราะฉันไม่เคยรู้เลยว่าในกรุงเทพมีห้องสมุดประชาชนที่น่าเข้าอยู่ที่ไหนบ้าง ทั้งๆที่ฉันกระตือรือร้นพาลูกเข้าห้องสมุดเสมอทุกครั้งที่ไปสิงคโปร์ อังกฤษ หรือสหรัฐอเมริกา
ในกรุงเทพฉันเคยขับรถพาลูกไปมิวเซียมแห่งหนึ่ง แต่ไม่ได้เข้าเพราะฉันหาที่จอดรถไม่ได้ แหล่งเรียนรู้หลายที่ในต่างจังหวัดก็ทรุดโทรมจนไม่น่าเข้า อยากให้ลูกเล่นกีฬาก็ต้องเสียค่าสมาชิกสูงมากๆ ไม่ก็ต้องสมัครคอร์สเรียนหรือไม่ก็ต้องจ้างโคช
ตัวเลือกที่ง่ายและโง่สุดในการอยู่ประเทศไทยคือการเข้าห้างที่มีอยู่เต็มเมือง จอดรถง่ายสุดแล้ว สะดวก และปลอดภัยดี แต่หาแก่นสาระในการสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพนั้นแทบไม่ได้เลย ตรรกะ สติปัญญา ความคิดของพวกเราแทบไม่ได้ผุดเกิดขึ้นมาเลย คิดเพียงแต่จะชอปปิ้งๆๆๆๆ เพราะเจอโฆษณาล่อให้ซื้อของที่ไม่จำเป็นทุกที เดือดร้อนเงินในกระเป๋าอีก
กลับมาที่ลอนดอน ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดี ข้อด้อยก็มีให้ว่าไปตามเนื้อผ้า เช่นสภาพอากาศที่ฝนตกบ่อย ผู้คนไม่ยิ้มแย้มทักทายกัน (ระแวงมั้ง) ขับรถโหดใช้ได้ เหมือนไทยเลยชอบบีบแตรและเร่งเครื่องตอนไฟเหลืองและไล่คนข้ามถนน สุดท้ายขยะแขยงสัด เอ้ย สุดคือ ถ่มน้ำลายและสั่งขี้มูก อี๊ๆๆๆ
โฆษณา