24 ธ.ค. 2021 เวลา 10:00 • ความคิดเห็น
🎄ทำไมสีประจำวันคริสต์มาสต้องเป็น แดง-เขียว
1
เคยสงสัยกันไหมคะว่าเมื่อถึงเทศกาลคริสต์มาสทีไร ทุกคนจะต้องออกมาใช้สีแดง เขียวในการตกแต่ง หรือเป็นสีของเครื่องแต่งกายเพื่อเฉลิมฉลองไปกับเทศกาล
แล้วสีแดง-เขียวนี้มีที่มาอย่างไรกันนะ❓❓
1
📍ย้อนไปหลายร้อยปีก่อน เชื่อว่าสีแดงและเขียวมาจากสีของต้น Holly หรือต้นคริสมาสต์
ชาวเซลติกในสมัยโบราณเชื่อว่าต้น Holly นำมาซึ่งความงามและความโชคดีในช่วงกลางฤดูหนาว ดังนั้นพวกเขาจึงแต่งบ้านด้วยต้นไม้สีแดงและสีเขียวนี้เป็นประจำเพื่อส่งเสริมปีใหม่ที่เจริญรุ่งเรือง
1
เมื่อเวลาผ่านไป ชาวเซลติกเปลี่ยนจากการวางต้น Holly เป็นการตกแต่งด้วยสิ่งของสีแดงและสีเขียวแทน ด้วยเหตุนี้ การประดับประดาห้องโถงด้วยสีแดงสีเขียวนี้จึงกลายเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมา
1
📍สีแดง-สีเขียว เชื่อมโยงกับศาสนาคริสต์
ผู้คนยังต้องการเขื่อมโยงและระลึกถึงพระคริสต์ในวันคริสต์มาสต์ สีแดงจึงสื่อหมายถึงพระโลหิตของพระเยซู ส่วนสีเขียวคือ ใบHollyแหลมคมที่ประกอบเป็นมงกุฎหนามบนศีรษะของพระเยซูที่ถูกตรึงบนไม้กางเขนนั่นเอง
2
📍สีแดง-เขียว จากการตลาดโคคาโคล่า
ในปี 1931 บริษัทโคคาโคล่าจ้าง Haddon Sundblom นักวาดภาพประกอบจากมิชิแกน ให้สร้างซานต้าให้มีชีวิตขึ้นมาในโฆษณานิตยสาร ภาพที่ได้คือ ชายมีหนวดมีเคราที่ร่าเริงสวมชุดสีแดงและสีขาว ชุดสีแดงของเขาเข้ากับเฉดสีแดงของโคคา-โคลา โดยมีพื้นหลังเป็นสีเขียว
โฆษณาของ Sundblom ซึ่งแสดงภาพซานต้ากำลังดื่มโค้กถูกสร้างสรรค์ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1931 ถึงปี 1964 สิ่งเหล่านี้ทำให้จินตนาการที่มีต่อซานต้าและคริสต์มาสชัดเจนขึ้นด้วยสีแดงและสีเขียว ซึ่งมันก็กลายเป็นสีสันของคริสต์มาสไปโดยปริยาย
2
📍ความหมายของสีแดง สีเขียว??
-“สีแดง” มีความเชื่อมโยงกับโลหิตของพระเยซู และสีของซานต้า กระทั่งสีจมูกของกวางเรนเดียร์ ความหมายของสีแดงสื่อถึงความรัก ความกล้าหาญ ความโรแมนติก และเป็นสีหลักของเทศกาล
2
คังฮานึล-คิมซูฮยอน-คิมอูบิน-พัคซอจุน
-“สีเขียว” เชื่อมโยงถึงต้น Holly เพื่อแสดงถึงพระชนม์ชีพของพระคริสต์และธรรมชาตินิรันดร์ สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องเตือนใจอันทรงพลังว่าธรรมชาติยังคงเติบโตแม้ในยามหนาว สีเขียวมักเป็นสัญลักษณ์ของเงิน ความโชคดี และสุขภาพตลอดช่วงวันหยุดและปีใหม่
2
คิมซอนโฮ
📍 สีสันของเทศกาลคริสต์มาสนอกจากสีแดง สีเขียวแล้วยังมีสีอื่นอีก??
-“สีทอง” เป็นสีของความสว่างไสวและหมายถึงพระบุตร ทองคำคือของขวัญที่นักปราชญ์ทั้งสามได้นำมามอบให้แก่พระเยซูในวันประสูติ สีของทองคำจึงสื่อถึงความมั่งคั่งและเจริญรุ่งเรือง
1
-“สีขาว” แสดงถึงความบริสุทธิ์ของพระเยซู และชัยชนะของความดีเหนือความชั่ว
-“สีน้ำเงิน” เป็นตัวแทนของฤดูหนาวและความเย็น แต่ในทางศาสนาก็คือสีชุดของพระแม่มารีมารดาของพระเยซูนั่นเอง
1
-“สีม่วง” เป็นสีทางสัญลักษณ์ตอนที่ชาวคริสต์อดอาหารเพื่อรอคอยการกลับมาของพระเยซู มีความหมายสื่อถึงความภักดี หรูหรา และมีกลิ่นอายของเวทมนตร์
จางกียง-พัคโบกอม-อีดงอุค-ฮยอนบิน
และนี่ก็คือเรื่องราวของสีในวันคริสต์มาสที่สืบทอดต่อกันมา
ขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุขในช่วงเวลาแห่งเฉลิมฉลอง
Merry Christmas ka🎉🎊
กงยู-โรอุน-ซงคัง-ซงจุงกิ
โฆษณา