24 ธ.ค. 2021 เวลา 11:32 • ธุรกิจ
ตอนนี้อี-คอมเมิร์ซเป็นช่องทางสำคัญของแทบทุกธุรกิจแล้ว ถึงหน้าร้านจะเงียบเหงาลงไปก็มียอดขายจากช่องทางออนไลน์มาเป็นตัวช่วย แต่อย่าเพิ่งหลงระเริงกับยอดขายออนไลน์ ถ้าลองมองดูดีๆ มันมีค่าใช้จ่ายแฝงที่ไม่คาดคิด จนอาจกลายเป็นตัวบ่อนทำลายธุรกิจไปก็ได้ ​
​มาสำรวจกันว่า ค่าใช้จ่ายที่ว่านั้นมาจากอะไรบ้าง​
​1. พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนง่าย ต้องเข้าใจว่าธุรกิจกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่อาจจะมาดิสรัปต์ธุรกิจแบบนี้ต้องปรับโครงสร้างธุรกิจกันขนานใหญ่ หรือแค่เปลี่ยนตามฤดูกาลเท่านั้น ถ้าเป็นอย่างหลัง ควรมีเงินสดสำรองและมีความยืดหยุ่นในการผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความชอบของลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น เขาจะได้ไม่เปลี่ยนใจไปซบแบรนด์อื่น​
2. ต้นทุนคลังสินค้า การขายของออนไลน์มักต้องสต็อกสินค้ามากกว่าขายหน้าร้าน เพราะยอดสั่งซื้อทางออนไลน์มักมาทีละเยอะๆ นั่นทำให้ค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บสูงขึ้น ทางที่ดีควรแยกคลังสินค้าของหน้าร้านและออนไลน์ออกจากกัน จะได้บริหารจัดการสต็อกได้ง่ายมากขึ้น ไม่สับสน​
3. การบริการลูกค้าออนไลน์ ถ้าเรามีหน้าร้านออนไลน์ ก็จะจ้างพนักงานมาดูแล ช่วยเหลือและตอบคำถามลูกค้ากันต่อหน้า ร้านออนไลน์ก็ต้องมีคนคอยตอบคำถามลูกค้าที่ทักแชทหรือคอมเมนท์มาถามเหมือนกัน ถ้าเผลอตอบช้าหรือหลุดรอดสายตาไป ลูกค้าก็อาจจะถอดใจไม่ซื้อเพราะไม่ได้คำตอบที่ต้องการ นี่ล่ะเป็นต้นทุนที่ซ่อนอยู่ในยอดขายที่หายไป​
4. ค่าขนส่ง แม้ว่าในทางเทคนิคค่าจัดส่งจะไม่ใช่ต้นทุนแฝง แต่ความคาดหวังของลูกค้าก็อาจทำให้เกิดต้นทุนเพิ่มได้ เช่น การจัดส่งในวัดถัดไปและการจัดส่งฟรี มักเป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ นั่นหมายความว่านี่เป็นต้นทุนที่ร้านค้าต้องแบกเอาไว้ ถูกไหม?​
5. การคืนสินค้า การคืนสินค้ามักมีค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าสินค้าชิ้นใหม่หรือค่าส่งกลับไป-กลับมา รวมถึงมีความเสี่ยงว่าลูกค้าอาจจะโกง เช่น เอาผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วส่งคืนมา หรือบางทีอาจไม่ส่งสินค้าที่ชำรุดหรือส่งผิดกลับคืนมาให้ร้านเลยด้วยซ้ำ​
การที่ผู้ประกอบการเข้าใจโครงสร้างต้นทุนเหล่านี้ ก็จะทำให้สามารถวางแผนการผลิต การตลาด และลดต้นทุนได้ เงินจะได้ไม่ไหลออกจากกระเป๋าโดยไม่รู้ตัว​
อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติมได้ใน https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7671.html
#sme #smethailand #ต้นทุนแฝง #อีคอมเมิร์ซ ​ #ถ้าชอบกดไลค์ถ้าใช่กดแชร์​
แค่กด See first ก็จะไม่พลาดทุกการอัพเดตของ SME Thailand Online​
โฆษณา