24 ธ.ค. 2021 เวลา 11:14 • การศึกษา
เงินสำรองฉุกเฉินสำคัญยังไง💰
เรามักได้ยินอยู่บ่อยๆถึงเรื่องเงินสำรองฉุกเฉิน ว่าให้เก็บเงินก้อนนี้ก่อนแล้วชีวิตจะมั่นคงขึ้น ถ้ามีเงินก้อนนี้แล้วถึงค่อยนำเงินส่วนที่เหลือไปลงทุนต่อ แต่จริงๆแล้วมันคืออะไรกันแน่ แล้วทำไมเราถึงต้องเก็บก้อนนี้ก่อน
ก่อนอื่นขออธิบายถึงความหมายก่อนครับ
เงินสำรองฉุกเฉิน หรือ Emergency cash คือเงินที่เราจะเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉินตามชื่อเลยครับ ไว้ใช้ในกรณีที่เราขาดสภาพคล่อง หรือเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่ได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้า เช่น ถูกให้ออกจากงานกระทันหัน โดนลดเงินเดือน ยอดขายในเดือนนั้นตก ธุรกิจเราเจอเหตุที่ทำให้ต้องหยุดตัวลง เป็นต้น
1
แล้วอย่างนี้เราจะรู้ได้ยังไงว่าตัวเราควรมีเงินสำรองเท่าไหร่?
ตามหลักการแล้วเราควรจะมีเงินเก็บไว้ 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนเป็นอย่างน้อยครับ เช่น หากค่าใช้จ่ายเราเดือนละ 10,000 บาท เราควรมีเงินที่เก็บไว้อยู่เฉยๆ 30,000-60,000บาท หรือบางคนที่รู้ตัวว่าอาชีพตัวเองมีความเสี่ยงมากผมอาจแนะนำให้เก็บถึง 12 เท่าเลยทีเดียว
1
เงินก้อนนี้ในการวางแผนการเงินนั้นเป็นสิ่งที่เราควรจัดการก่อนเป็นอันดับแรก เพราะหากเกิดเหตุการณ์ข้างต้นขึ้นกับเรา อย่างน้อยเราก็ยังอุ่นใจได้ว่า เราจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในระหว่างที่กำลังหางานใหม่ หรือตั้งหลักใหม่
แต่ถ้าหากเรานำเงินที่หาได้ในแต่ละเดือนไปลงทุนทั้งหมด หรือบางคนใช้เงินทุกเดือนจนหมดไม่ได้มีการกันเงินก้อนนี้ไว้ พอเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินข้างต้นขึ้น ชีวิตของเราจากที่กำลังมีความสุข อาจกลายเป็นทุกข์ได้ทันที
ทุกสิ่งในชีวิตเราล้วนไม่แน่นอน เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราและไม่มีทางรู้ว่าเมื่อไหร่มันจะมาถึง เพราะฉะนั้นเตรียมตัวไว้ก่อนเป็นสิ่งที่ดีกว่าจริงมั้ยครับ🥰
#moneydesign #เพราะเรื่องเงินออกแบบได้
โฆษณา