25 ธ.ค. 2021 เวลา 03:08 • สุขภาพ
แชร์ประสบการณ์ตรวจเจอมะเร็งตอนอายุ 27 ปี บางทีโชคชะตามันก็เล่นตลกแบบนี้แหละค่ะ 🥲
‘ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรักสุขภาพแค่ไหน ก็ไม่ได้แปลว่าโรคร้ายจะไม่มาหาคุณนะ… และบางทีมันก็มาเร็วกว่าที่เราคิดซะอีก 😢😢’
สวัสดีค่าทุกคนหลังจากหายหน้าไปนาน วันนี้แอดกลับมาแล้ว แต่ไม่ได้มาขายซีรี่ย์หรือสอนทำอาหารคลีน แต่มาแชร์ประสบการณ์ชีวิต แอดเพิ่งตรวจเจอมะเร็งต่อมไทรอยด์ค่า 🥲🥲 แต่ทุกคนอย่าเพิ่งตกใจร้องไห้เสียขวัญนะคะ แอดยังไม่ตายตอนนี้ 55 ตามแอดมาเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง 🙂🙂
1
เผื่อใครที่เพิ่งแวะผ่านมา อาจจะไม่รู้ว่าจริงๆแอดเป็นหมอนะคะ กำลังเรียนเฉพาะทางเวชศาสตร์ฉุกเฉินอยู่
เนื่องด้วยช่วงก่อนหน้านี้แอดมีโอกาสไปทำงานอยู่ในวอร์ดศัลยกรรม ช่วงที่ทำงานอยู่ก็มีพี่ศัลยกรรมทัก
พี่ศัลย์ : ‘น้องมีก้อนที่ไทรอยด์รึป่าว’
ตอนแรกแอดก็ขำนึกว่าพี่ล้อเล่น ทีนี้ลองคลำๆคอดู อ้าว..ร่องกล้ามเนื้อที่คอแอดมันลึกไม่เท่ากัน 2 ข้าง คือมันไม่ได้ก้อนนะทุกคน แต่ร่องมันลึกไม่เท่ากัน 😱แอดไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเป็นตั้งแต่เมื่อไหร่ ทั้งๆที่แอดเป็นหมอและทำงานท่ามกลางดงหมอ แอดยังไม่รู้เลยค่ะว่ามีก้อนที่คอและไม่มีใครเคยทักมาก่อน 😅😅 คือมันมองยากมาก
แอด : ‘นี่พี่ไม่ได้ล้อเล่นใช่มั้ย 🥺🥺’
พี่ศัลย์ : 🥲 (ยิ้มแห้ง1ที)
หลังจากนั้นแอดก็ไปคว้าเครื่อง ultrasoundในวอร์ด มาวางบนคอเลยค่ะ และก็ชัดเลย มันเป็นก้อนนนนน 😨😨 อยากจะหันไปกราบพี่ศัลย์คนที่ทัก ถ้าไม่ทักไม่รู้ว่าชาติไหนจะรู้ตัว
ก้อนที่คอแอดเอง เอามาอวด 😆 ไถ ultrasound เองกับมือ
ปกติเวลาเจอก้อนที่ไทรอยด์ เราจะหาก่อนว่าเป็นก้อนที่เกิดจากระดับฮอร์โมนไทรอยด์ผิดปกติหรือป่าว
ซึ่งจะแบ่งเป็น2 ภาวะ
1.ไทรอยด์ขาด(hypothyroid) : ง่วงซึม,อ้วนฉุ,เชื่องช้า
2.ไทรอยด์เกิน(hyperthyroid) : หิวบ่อย,กินจุ,ผอมๆ
หากไม่มีปัญหาฮอร์โมนไทรอยด์ผิดปกติ ก็แสดงว่าเป็นเนื้องอก ซึ่งจะเหลือแค่ 2 ขา
1.เนื้อดี(benigh) 😇
2.เนื้อร้าย(malignant)😈
ตอนนั้นบอกเลยว่าแอดหน้าซีดแล้ว1 😰😰 คือมั่นใจว่าตัวเองไม่ได้มีอาการของฮอร์โมนผิดปกติแน่ๆ
ซึ่งลักษณะก้อนของแอดทางการแพทย์ใช้คำว่า solid-cystic มันไม่ใช่ลักษณะของพวกเนื้อดีอ่าค่ะ มันอยู่ขากล้ำกลึ่ง…ว่าจะดีหรือร้าย 😣😣 สิ่งที่ต้องทำถัดไปก็คือการเจาะเอาเนื้อในก้อนไปตรวจ เรียกว่า
Fine needle aspiration(FNA)
ตอนนั้นแอดกลับบ้านด้วยความรู้สึกที่บอกไม่ถูก ทั้งเครียดทั้งกลัว แม้พี่ๆศัลย์จะพยายามบอกว่าหน้าตามันดูดีอยู่ น่าจะเป็นขาเนื้อดี(benigh)มากกว่า แต่ใจแอดมันบอกว่ามันไม่สวยเลยอะ มันดูไม่ค่อยดีจริงๆ
แล้วก็มีชื่อโรคนึงกระเด้งดึ๋งขึ้นมาในหัว แบบที่แอดก็ยังงงว่าตัวเองจำโรคนี้ได้ไง เพราะตอนเรียนก็เรียนผ่านๆมากๆ ชื่อ
“Papillary thyroid carcinoma” ไม่รู้จะแปลไทยยังไง 55 เอาเป็นว่ามันคือมะเร็งไทรอยด์ชนิดหนึ่ง ที่แอดเห็น ultrasound ปุ๊บก็นึกถึงโรคนี้ปั๊บ 🤨🤨 แต่จำข้อมูลเกี่ยวกับโรคไม่ได้เลยนะ จำได้แค่ชื่อ 🤣🤣
กลับบ้านมาแอดก็เสริชโรคนี้อ่านก่อนเลย แล้วยิ่งอ่านก็ยิ่งเหมือนเช็คลิสท์ 🥲 ทั้งกลุ่มอายุที่เป็น ลักษณะการดำเนินโรคคือเหมือนของแอดเลย(เกร็งข้อสอบ1)
✅พบในกลุ่มคนอายุน้อย 20-50 ปี
✅พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 3:1
✅มักไม่มีอาการ ไม่เจ็บ ไม่ปวด มาด้วยมีคนทักว่าคอโต
✅ก้อนอาจเป็นมานานเป็นปีโดยไม่รู้ตัว
❇️ ultrasound ของแอดก็เหมือนโรคนี้ในเน็ตเด๊ะเลย
แต่ข้อดีของมะเร็งชนิดนี้คือการดำเนินโรคค่อนข้างดี รักษาหายได้ด้วยการผ่าตัดและกลืนแร่ แทบจะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอายุขัย(ไม่ได้ทำให้ตายไวขึ้น) แต่ข้อเสียคือเกิดเป็นซ้ำได้บ่อยกรณีตัดไทรอยด์ออกหมดพบ 8% ถ้าตัดไม่หมดพบ 22% และกระจายไปต่อมน้ำเหลืองได้ 😕😕
เนื่องจากแอดทำงานรพ.อยู่แล้ว เลยไปขอเจาะเลือดดูระดับฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งก็เป็นดังคาด ฮอร์โมนแอดระดับปกติ 🥲🥲 หลังจากนั้นแอดจึงไปหาอาจารย์หมอหูคอจมูก(ENT),ไปนัด ultrasound กับหมอX-ray, และเจาะก้อนไปตรวจ(FNA)
บอกเลยว่าช่วงเวลาที่ทรมานที่สุดคือช่วงรอผลค่ะ รอว่าผลชิ้นเนื้อจะออกมาเป็นอะไร แม้ว่าแอดจะเกร็งข้อสอบไว้แล้ว1 พอไปลองไถรูปเก่าๆดูว่าก้อนโผล่มาตั้งแต่เมื่อไหร่ สรุปเห็นก้อนชัดๆตั้งแต่สมัยเรียน นศพ.ปี 5 😱😱😱 (4ปีที่แล้ว)
อันนี้พีคมาก ไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน และไม่มีคนทัก ซึ่งก้อนที่เป็นตอนนั้นกับตอนนี้ก็ขนาดเท่าๆกันเลยค่ะ เลยพยายามปลอบใจตัวเองว่าอาจจะเป็นก้อนเนื้อดีก็ได้
1
ร่องกล้ามเนื้อมันไม่เท่ากันเห็นมั้ยทุกคนนนน แอดเพิ่งเห็นเหมือนกัน 555 เห็น1ครั้งจะมองเห็นตลอดไป
แล้ววันผลออกก็มาถึง สรุปแอดเป็น papillary thyroid carcinoma จริงๆตามที่เกร็งไว้ ตอนนั้นที่รู้คือแอดไม่ได้ตกใจ รู้สึกเฟล หรือรู้สึกเศร้าเลย มีแค่รู้สึกเซ็ง….ซื้อหวยไม่เห็นถูกงี้เลย 😒😒 แล้วก็กลับไปนั่งดูการ์ตูนต่อแบบไม่สะทกสะท้าน 🤣🤣🤣
ตอนนั้นคิดแค่ว่าเจอแล้วก็ดี จะได้รักษาไป แอดไม่ได้กลัวการผ่าตัด หรือการกลืนแร่เลย สิ่งเดียวที่กลัวคือภาวะไทรอยด์ขาดหลังจากรักษาเสร็จแล้ว แอดกลัวเป็น “slotอ้วน”ค่ะ กลัวสุดแล้ว 555 (คำนี้น่าจะอธิบายภาวะขาดไทรอยด์ได้เห็นภาพที่สุด)
สิ่งที่เครียดกว่าการรู้ว่าตัวเองเป็นมะเร็ง คือการจะบอกพ่อกับแม่ยังไง และแอดเป็นลูกคนเดียวด้วย บอกเลยว่าอันนี้เครียดสุดแล้ว 555 แต่ใดๆพ่อแม่แอด keep calm กันมากๆ นั่งฟังเฉยๆแอดค่อยๆเล่าไปเรื่อย ไม่ได้ตื่นตระหนกกัน ทุกอย่างเลยจบลงด้วยดี ไม่เป็นลมกันไปซะก่อน 555
ตอนนี้แอดกำลังจะเข้ารับการผ่าตัดนะคะ โดยแอดเลือกตัดต่อมไทรอยด์ออกทั้งหมด และหลังจากผ่าตัดแอดจะต้องปล่อยให้ขาดฮอร์โมนไทรอยด์เป็น slot อ้วน(ไม่รู้น.น.จะขึ้นกี่กิโล😭)อีก 6-8 สัปดาห์ จึงจะไปกลืนแร่ต่อเผื่อสลายต่อมไทรอยด์ทั้งหมดได้
หลังรักษาครบ course แล้ว สุดท้ายจะได้รับฮอร์โมนไทรอยด์ทดแทนกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม
แอดไม่ยอมเป็น slot อ้วนตลอดไปหรอก อิอิ เพราะหนึ่งในความฝันสูงสุดในชีวิตแอดคือมีหุ่นแบบเบเบ้ 😂😂 เอาจริงๆทุกวันนี้แอดยังไปไม่ถึงจุดนั้นเลย แต่ฝันแอดจะมาดับเพราะโรคนี้ไม่ได้ แอดไม่ยอมแพ้หรอก ไว้รักษาเสร็จแล้วเจอกันได้
2
หุ้นในฝันนน อยากได้แต่ยังทำไม่ได้ 😂😂
เป็นกำลังใจให้แอดด้วยนะ แอดเชื่อว่าตัวเองจะผ่านไปได้ แค่นี้มันไม่ถึงตายหรอก ฮึบๆ 💪🏻💪🏻
4
ใครอ่านมาถึงตรงนี้น่าจะได้เอามือมาคลำคอ 555 แอดแนะนำว่าให้แหงนหน้าเยอะๆแล้วส่องกระจกไปด้วยตอนคลำนะคะ จะช่วยให้เห็นก้อนชัดขึ้น ถ้าไม่แหงนบางทีจะดูไม่ออกเลย
จริงๆแอดคิดอยู่นานมากว่าจะเล่าเรื่องนี้ดีมั้ย แอดไม่ได้อยากให้ใครมาสนใจเพราะความน่าสงสาร ไม่ต้องสงสารแอดนะ แอดยังมีความสุขดีใช้ชีวิตปกติ ยังไปทำงานตามปกติจนวันก่อน admit นี่แหละ แต่ก็อยากให้ประสบการณ์ของแอดได้เตือนทุกคนให้ตระหนักถึงสุขภาพตัวเอง ขนาดแอดรักสุขภาพขนาดนี้ยังเป็นมะเร็งก่อนเพื่อนเลย ชีวิตเรามันไม่แน่ไม่นอน อย่าใช้ชีวิตแบบประมาท เตรียมพร้อมไว้เสมอนะคะ
ไว้หลังผ่าเสร็จถ้ายังมีแรงเหลือจะมาอัพเดทเรื่อยๆนะคะ ฝากติดตามด้วยค่า 🥰🥰

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา