24 ธ.ค. 2021 เวลา 18:40
ฉันคือใคร?
พวกเราเป็นใครกันแน่ คำถามนี้พอคิดลึกๆแล้วก็ตอบยากในระดับหนึ่ง หรือมันคิดไปเองก็ไม่รู้
เคยไปเจอวีดิโอของ Ted-ed เรื่องนี้ แล้วก็เก็บมาคิดตลอดว่าจริงๆแล้วฉันคือใครกันแน่ อะไรตัดสินว่าเราคือใคร จริงๆแล้วนิยามที่เราใช้บ่งบอกตัวเองมันคือ fact หรือ opinion
ความคิดที่ว่า เราก็คือตัวเรา เราจะเป็นอะไรเรานี่แหละคือคนกำหนด ก็ฟังดูสมเหตุสมผล แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่ามันจริงหรอ เป็นไปตามแบบที่เราคิดจริงมั้ย แล้วถ้าไม่ แล้วอะไรคือตัวตัดสินกันแน่ ทำไมถึงมีอำนาจตัดสิน และตัดสินไปทำไม
เราตั้งคำถามกับโลกใบนี้ไว้มากมาย เวลาถามตัวเองว่าฉันคือใคร ก็มักจะบอกไปว่า ฉันคือตัวฉันเอง จนป่านนี้ก็ยังสืบดูไม่รู้ ว่าตัวฉันเองคืออะไร พยายามอธิบายออกมาเป็นคำพูดก็ไม่ได้ ไม่รู้จะอธิบายออกมาในรูปแบบไหน
รูปแบบของตัวฉัน หรือเวอร์ชั่น แบ่งแยกออกไปตามหัวข้อที่ได้ หัวข้ออย่างเช่น ที่ที่เราอยู่ เราอยู่ที่ไหน อยู่อำเภอเมือง ตัวฉันก็จะเป็นชาวอำเภอเมือง อยู่ประเทศไทย ตัวฉันก็จะเป็นชาวไทย อยู่บนโลก ตัวฉันก็จะเป็นชาวโลก อยู่ทางช้างเผือก ตัวฉันก็จะเป็นชาวทางช้างเผือก
สปีชีส์ เราเป็นมนุษย์ ตัวฉันก็จะเป็นมนุษย์ เราเป็นลิงที่วิวัฒนาการมาเป็นคน ตัวฉันก็จะเป็นลิงที่วิวัฒนาการมาเป็นคน เราเป็นเซลล์ที่วิวัฒนาการมาเป็นคน ตัวฉันก็จะเป็นเซลล์ที่วิวัฒนาการมาเป็นคน เราเป็นฝุ่นผงในจักรวาล ตัวฉันก็จะเป็นฝุ่นผงในจักรวาล
นิสัย เราเป็นคนดี ตัวฉันก็จะเป็นคนดี เราเป็นคนใจเย็น ตัวฉันก็จะเป็นคนใจเย็น เราเป็นคนมักง่าย ตัวฉันก็จะเป็นคนมักง่าย เราเป็นคนเข้มแข็ง ตัวฉันก็จะเป็นคนเข้มแข็ง เราบางทีก็นินทาคนอื่น ตัวฉันก็จะเป็นคนที่บางทีก็นินทาคนอื่น
ทั้งหมดนี้คือตัวฉัน แบ่งแยกออกเป็นร้อยเป็นพันหัวข้อ ตามสภาพแวดล้อม สังคม และอื่นๆอีกมากมายก่ายกอง ทั้งหมดนี้รวมกันเป็นตัวเราอย่างสมบูรณ์ แต่จะให้อธิบายยาวเหยียดแบบนี้ก็คงไม่เวิร์คสักเท่าไหร่ งั้นขอเป็นสรุปก็แล้วกัน
สรุปแล้วฉันคือใคร?
คือตัวฉันเอง ที่แบ่งแยกออกเป็นร้อยพันหัวข้อ?
ฉันก็แค่เด็กคนหนึ่ง ที่ว่างมาทั้งวัน นอนตีหนึ่งทุกคืน เหงาๆก็ชอบคิดอะไรประหลาดๆเล่น แบบนี้เลยแหละ อย่าถือสาเรื่องไร้สาระเลย
โฆษณา