24 ธ.ค. 2021 เวลา 19:08
เคยคิดมั้ยว่า เรากินหมูได้ แต่เรากินหมาไม่ได้
แน่นอนเราไม่กินหมาหรอก เพราะสังคมกำหนดว่ากินหมาเท่ากับโหดเหี้ยม ไร้ความรู้สึก ดูเหมือนว่ามนุษย์จะกำหนดทุกอย่างขึ้นหมดเลยเนอะ
แต่กินหมูไม่เป็นไรหรอก ก็มันเป็นห่วงโซ่อาหาร
เหมือนฆ่ายุงกับฆ่าแมว ลองจินตนาการดูว่าอันไหนโหดเหี้ยมกว่ากัน แล้วเรารู้ได้ยังไงว่า อันไหนโหดเหี้ยมกว่า มันก็ชีวิตทั้งสอง จะบอกว่ายุงดูดเลือดเรา แต่เราก็กินเลือดเนื้ออย่างอื่นเพื่อเอาตัวให้รอดนี่นา คำว่าแมวน่ารักกว่า มันเป็นตัวมากำหนดได้ยังไงว่า อะไรสมควรไม่สมควรตาย
แมวหมา เป็นสัตว์เลี้ยง สังคมกำหนดไว้แบบนั้น ใครกินหมาแมวคนนั้นประหลาด แล้วก็ถูกปลูกฝังแบบนี้มาเนิ่นนาน แค่แตกต่างก็โดนชี้หน้าด่าแล้วหรอ (อันนี้เราแค่สงสัย เพราะถ้าเห็นคนกินหมาแมวเราก็คิดว่าเค้าโหดเหี้ยมเหมือนกันแหละ) แต่ก็ทำอะไรไม่ได้อีกแล้ว เพราะมันฝังไว้แบบนี้มานานมาก ถ้าเกิดสมมติมีลัทธิกินหมาแมวขึ้นมา ก็คงเป็นเรื่องแย่มากๆแน่นอน
เราเข้าใจนะเพราะอยู่ในสังคมที่มีคนมากมายร่วมอาศัยด้วยกัน ต้องมีกฎและเกณฑ์อยู่แล้ว แค่แคลงใจเฉยๆ ว่าถ้าเกิดเรามีสัตว์เลี้ยงเป็นยุง แล้วตบตีแมวไม่ผิดกฎหมาย แต่มีกฎหมายคุ้มครองยุงมันจะเป็นยังไง คิดแล้วก็ตลกดี
ความเห็นอกเห็นใจที่แตกต่าง มีปัจจัยสำคัญเช่น รูปร่าง หน้าที่ สังคม มันน่ารักมั้ย มันมีไว้ทำอะไร สังคมคิดยังไงกับมัน เช่น ปลาทอง ไว้ดูเล่น น้องน่ารักห้ามกินนะ ผีเสื้อ ไว้ดูเล่น น้องตะเร่กตะน้อยอย่าทำร้ายน้อง ยุง ไม่ทำประโยชน์ แถมดูดเลือดคน หายไปซะก็ดี (แต่มันก็ยังเป็นชีวิตไม่ใช่หรอ) เกิดเป็นบรรทัดฐานแบ่งแยกสายพันธุ์ที่ยิ่งใหญ่ มาก คิดไม่ถึงเลยว่าคนเราจะทำอะไรแบบนี้ได้ด้วย ตัดสินชีวิตของสายพันธุ์อื่นกันได้แล้ว จะว่าเป็นผู้ปกครองโลกนี้ก็ไม่น่าแปลก
บทความอาจจะแปลกนิดหนึ่ง ก็ขออภัยด้วย เห็นยุงเราก็ตบ หมูเราก็กินอยู่ดีแหละ
โฆษณา