25 ธ.ค. 2021 เวลา 02:16 • ความคิดเห็น
จุดเปลี่ยนในชีวิตก็มีหลายครั้งทั้งดีและไม่ดี..แต่สิ่งที่แชร์คือน่าจะเป็นแรงบันดาลใจเล็กสำหรับใครบางคนได้นะครับ
1.เป็น Whenesday child ก็เลยประชดเกเร..โดดเรียนจนซ้ำชั้น..โดนเนรเทศไปอยู่บ้านนอก..มีที่เรียนมีข้าวให้กินแต่ไม่มีเงินใช้...โดนญาติผู้ใหญ่รังเกียจ
...งั้นก็ดิ้นรนเองสิว่ะ..หาปูหาปลา..ปลูกผัก..รับจ้างทำงานขุดท้องร่อง วันละ 80 ต่อยมวยงานวัดครั้งละ 50 บาท..รายได้ต่อเดือนประมาณ 800 (ก๋วยเตี๋ยวชามละ 3 บาท) ตอนนั้นเท่ห์มากสำหรับเด็กอายุ 15 สมัยนั้น..แต่เหตุที่ญาติผู้ใหญ่ไม่ชอบขี้หน้าเลยต้องกลับมากรุงเทพฯ..เหตุการณ์ความเป็น Whenesday child ยังอยู่..แต่รู้จักหากินแล้ว..เลี้ยงไก่พื้นบ้าน..เลี้ยงเป็ดไข่..(เก็บไข่ขายได้วันละ 20)..อาหารหาตามธรรมชาติ
เปลี่ยนแปลงดีและไม่ดีภายใน 2 ปี
เรียน ปวช.1 เจอเพื่อนที่พ่อเป็นโต๊ดเถื่อนสนามม้า..ก็เลยไปทำงานด้วยค่าแรงวันละ 100 แต่ทริ๊ปดีตกวันละ 500 เดือนประมาณ 4000 (ข้าวแกงจานละ 10 บาท..ยังไม่พอตอนหลังรับกินรัยจ่ายด้วยการหุ้นกับเพื่อน..มีเงินหมุนเวียนในกระเป๋าแบบเท่ห์ๆเดือนประมาณ 2 หมื่น..ตอนนั้นจ่ายค่าเรียนเองเทอมละ 3500..ซื้อเสื้อผ้าของใช้เอง..รู้จักกางเกง Lee ตัวละเป็นพัน..เสื้อตัวละหลายร้อย..แต่อนิจาไม่เที่ยงปีที่ 2 สนามม้าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 เข้า..รายได้ก็หายทันที
เปลี่ยนแปลงอีกเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบก..ทำงานได้ทำงานได้ 8 ปี..สอบไปราชการที่ UN security ปฏิบัติงานในประเทศอิรัก เบี้ยเลี้ยง 190 USD ต่อวันเท่ากับเงินเดือนเราทั้งเดือนทำงานครบ1 ปี กลับไทย..มีบ้านมีรถยนต์ป้ายแดงขับ..ย้ายไปช่วยราชการกับ 1 ใน 5 เสือ ทบ.จนได้รับความเมตตาเลื่อนยศเป็นนายร้อยและรับราชด้วยความขยันหมั่นเพียรประสบความสำเร็จในราชการ
เปลี่ยนแปลงอีก...ลาออกจากราชการเพื่อทำธุรกิจครอบครัว..รายได้ดีแต่หุ้นส่วนไม่ดีต้องแยกทางกันคราวนี้ตกอับ..ต้องระเห็ดระเหเร่รอน...ขึ้นเหนือร่องใต้จับงานไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอันตามที่วางแผนไว้..
เปลี่ยนแปลงตัวเองอีกครั้งด้วยหางานเอกชนทำ...ซึ่งยากมากเพราะเราจบแค่มัธยมปลาย...เครียด..สูบบุหรี่เปิดหนังสือพิมพ์หางาน...จนสุดท้ายได้งานเป็น หน.รปภ.บริษัทต่างชาติ..ที่ได้เพราะต้องการคนมีประสยการณ์ตรง..เป็น commander..และพูดภาษาอังกฤษได้ start เงินเดือนที่ 3 หมื่นกว่า..ดีใจมากขยันทำงานจนนายจ้างและบริษัทไว้ใจได้เลื่อนขั้นเป็น Branch manager..1 ใน 10 คนของประเทศไทย...แต่การแข่งขันในการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นก็หนัก..การเมืองภายในก็แรง..มีการซื้อตำแหน่งกันด้วย
เปลี่ยนอีกแล้วจนแฟนว่า...ออกที่ทำงานเดิมไปทำงานบริษัทเล็กลงแต่ตำแหน่งใหญ่ขึ้น เงินเยอะขึ้นตามสโลแกนเป็นหัวหมาดีกว่าเป็นหางเสือ..
เปลี่ยนแปลงครั้งสุดท้าย
หลังจากสร้างชื่อเสียงในวงการได้พอสมควร..ได้รับการทายทามจากเพื่อนที่ขายกิจการให้บริษัทข้ามชาติรายหนึ่งให้มาเป็น GM ..รายได้แตะหกหลักก่อนเออรี่ด้วยสถานการณ์ Covid...
ที่นำมาแชร์อยากจะสื่อให้เห็นว่าถึงแม้ต้นทุนการศึกษาเราไม่สูงนัก...แต่ความมุ่งมั่นจะพาเราผ่านอุปสรรคไปได้ด้วยดี..แม้จะเหนื่อยยากก็ตาม
โฆษณา