25 ธ.ค. 2021 เวลา 04:00 • สุขภาพ
## โควิดแพร่ทะลุวัคซีน
หน้ากากกันละอองลอยต่างหาก คือแชมป์ที่แท้จริง ##
3
เราออกจะตกใจที่ทราบข่าวว่า ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์ หรือ "หน้ากากทุเรียน" แชมป์ The Mask Singer คนโปรดของเราติดโควิดทั้งๆ ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็มแล้ว ...แต่เราก็ไม่ได้แปลกใจ
2
เพราะ #โควิดแพร่ทางอากาศเป็นหลัก และโควิดก็ฝ่าด่านวัคซีนได้ครั้งแล้วครั้งเล่า เข็มแล้วเข็มเล่า อีกทั้งเท่าที่มีการศึกษามา ภูมิคุ้มกันโควิดของคนเราก็ลดลงเมื่อเวลาผ่านไปหลังจากฉีดวัคซีน
4
การที่แทบทั้งโลกมุ่งแก้ปัญหาโควิดไปที่การฉีดวัคซีนเป็นหลัก แล้วร่ายมนตราว่าวัคซีนคือทางออกที่ดีที่สุดและสำคัญที่สุดนั้นอาจจะสร้างความเชื่อมั่นเกินจริงและนำไปสู่ความรู้สึกปลอดภัยแบบปลอมๆ ทำให้ผู้คนประมาท
7
ความจริงคือ การสวม #หน้ากากป้องกันละอองลอย คุณภาพดีอย่างมิดชิด การเว้นระยะห่างทางสังคม อยู่ในที่ที่มี #การระบายอากาศที่ดี และตรวจหาเชื้ออย่างสม่ำเสมอ ไม่ประมาทและยกการ์ดสูงที่สุดอยู่ตลอด นี่ต่างหากคือ #ทางรอด ไม่ว่าโควิดจะกลายพันธุ์ไปอีกกี่ครั้งก็ตาม
8
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
3
16 ธ.ค. 2564 ทอม อิศรา แจ้งข่าวการติดโควิด หลังจากมีรุ่นพี่คนหนึ่งแวะมาที่บ้านเพื่อเอาแมวมาฝากเลี้ยง
3
ทอม ได้แจ้งผ่านอินสตาแกรม @tom_reckless ว่า "แจ้งผลการตรวจ RT-PCR ของทอม จากทางโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ผลออกมา "พบเชื้อ" ทอมติดโควิดนะครับ การติดเชื้อครั้งนี้สืบเนื่องมากจากมีรุ่นพี่ท่านนึงแวะมาหาที่บ้านในวันที่ 10 ธ.ค.ได้นำน้องแมวมาฝากที่บ้านเพื่อนทำการผสมพันธ์กับ Yuzu (แมวของผม) หลังจากจากนั้นอีก 2 วัน รุ่นพี่ได้แจ้งกลับมาว่าเป็น โควิด ทอมและภรรยาก็ได้รีบทำการกักตัวทันทีที่ทราบ และผลได้ออกมาเป็น Detected ส่วน ภรรยาผมเข้ารับการตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อ แต่จะยัง กักตัวต่อไปคับ"
9
ทอม ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็มแล้วเมื่อเดือนกันยายนโดยบินไปฉีดที่ต่างประเทศ
2
18 ธ.ค. 2564 กวาง กมลชนก แจ้งข่าวว่า น็อต นุติ เขมะโยธิน สามี ติดโควิด โดยที่ ทั้งครอบครัวฉีดแอสตราเซเนกาครบ 2 เข็ม เกิน 3 เดือนแล้ว ยกเว้นเพียงลูกสาว (ลูกคนเล็ก) ที่ฉีดไฟเซอร์ และทั้งครอบครัวระวังตัวอย่างเข้มงวดมากมาตลอด
3
หลังจากนั้นได้แจ้งความคืบหน้าผ่านอินสตาแกรม @kwang.kamolchanok ก็ได้มีการโพสต์ภาพถ่ายของตนเอง พร้อมกับลูกสาวลูกชาย ขณะเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าวอีกครั้ง พร้อมกับแนบแคปชั่นใต้ภาพว่า "เรามาลุ้นกันอีกรอบ รอผลตรวจว่าเราจะรอดไหม โควิดไม่ใช่แค่หวัด เพราะหวัดคนใกล้ชิดไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องมาตรวจ RTPCR ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายหลายๆ ครั้งแบบนี้ สงสารคนที่มีรายได้น้อย #ชีวิตคิดบวกของกวางกมลชนก" ก่อนจะแสดงความดีใจที่ทั้ง 3 คนไม่พบเชื้อโควิด
5
และสัปดาห์ที่แล้ว นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความเล่าถึงผู้ป่วยหญิงอายุ 89 ปีซึ่งเป็นโรคความดันสูง เบาหวาน และหัวใจเต้นผิดจังหวะ ทั้งๆ ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าครบ 2 เข็มแล้วแต่ก็มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอ มีน้ำมูก ตาแดง 3 วัน ไม่มีไข้ ไม่ปวดหัว ไม่ปวดตัว จมูกได้กลิ่นลิ้นได้รสปกติ แยงจมูกตรวจรหัสพันธุกรรม RT-PCR พบไวรัสโควิดปริมาณเชื้อมาก เอกซเรย์ปอดปกติ
6
ลูกชายอายุ 55 ปี อยู่บ้านเดียวกันและใกล้ชิดกับมารดา ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดแอสตร้าเซเนก้าครบ 2 เข็มแล้วเช่นกัน ไม่มีอาการใดๆ แยงจมูกตรวจรหัสพันธุกรรม RT-PCR พบไวรัสโควิด ปริมาณเชื้อมากพอๆ กับมารดา เอกซเรย์ปอดปกติ
4
#นี่เป็นตัวอย่าง ของสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ส่วนในต่างประเทศตอนนี้ก็มีการรณรงค์ให้คนไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นกันแล้ว นั่นก็เพราะบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่างๆ ยอมรับว่าประสิทธิภาพของวัคซีน 2 เข็มในการต่อกรกับเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า
8
แต่จากข้อมูลเดิมที่มีอยู่ก่อนการมาของโอมิครอน (Omicron อ่านว่าโอไมครอนก็ได้) ผู้ที่เกี่ยวข้องต่างก็ทราบดีและยอมรับว่าวัคซีนไม่ได้มีประสิทธิภาพ 100% มีกรณีการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน (vaccine breakthrough infection) ซึ่งเราจะขอเรียกอย่างไม่เป็นทางการให้เห็นภาพว่า #การติดเชื้อทะลุวัคซีน ให้เห็นมากมาย ซึ่งพอติดเชื้อแล้วก็สามารถแพร่เชื้อได้เช่นกัน แถมผู้ป่วยจำนวนมากยังต้องทุกข์ทนกับอาการโควิดเรื้อรัง (Long Covid) ที่ยืดเยื้ออีกด้วย
1
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) ได้ให้คำแนะนำว่ายิ่งอยู่ในที่มีการระบาดหนัก ก็ยิ่งต้องรักษามาตรการป้องกันละอองไวรัสตลอดแม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และใครที่มีปัญหาภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเปราะบาง หรือภูมิขึ้นไม่มากพอก็ต้องคงมาตรการป้องกันละอองไวรัสไว้แบบเดียวกับคนที่ยังไม่ได้ฉีด
1
CDC เองได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า วัคซีนโควิดนั้นช่วยป้องกันการติดเชื้อ ป้องกันอาการรุนแรง และป้องกันการเสียชีวิตได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น รวมถึงประสิทธิภาพที่ได้จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล การฉีดวัคซีนเป็นการช่วยลดหรือชะลอการแพร่ระบาด แต่ทางที่ดีก็คือให้คนสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคารสาธารณะหรือที่ชุมชน
1
มาดูตัวอย่างให้เห็นชัดๆ จากการศึกษากรณีการติดเชื้อโควิดภายหลังจากฉีดวัคซีนในรับรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯ ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 ที่รายงานโดย CDC พบว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 469 ราย เป็นคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วถึง 346 ราย (74%) และ 79% ของผู้ติดเชื้อที่ได้รับวัคซีนครบแล้วนี้เป็นการติดเชื้อแบบแสดงอาการด้วย ส่วนการดูปริมาณความเข้มข้นของเชื้อโควิดที่พบจากการตรวจแบบ RT-PCR นั้นไม่พบความแตกต่างจากกลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ฉีดวัคซีนไม่ครบ และกลุ่มที่ไม่แจ้งข้อมูลการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด
3
ในการศึกษาผู้ติดเชื้อโควิดทะลุวัคซีนที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล Yale New Haven Health System ในช่วงเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า 1 ใน 4 หรือ 26% เป็นผู้ป่วยอาการหนัก อย่างไรก็ตาม เกือบครึ่ง (46%) ไม่แสดงอาการ 7% มีอาการเล็กน้อย และ 20% อาการปานกลาง
1
ผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว โดยแบ่งเป็น 3 ยี่ห้อ คือ โมเดอร์นา (Moderna) ไฟเซอร์ (Pfizer–BioNTech) และแจนเซ่น (Janssen)
1
มาดูอาการเรื้อรังหลังติดเชื้อ "ทะลุวัคซีน" กันบ้าง
ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเช่นกัน กลุ่มเซอไวเวอร์ คอร์ปส์ (Survivor Corps) องค์กรที่เน้นการทำวิจัยและสนับสนุนให้ความช่วยเหลือคนติดโควิดได้ทำโพลสอบถามและสำรวจสมาชิกจำนวน 169,900 คนถึงการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน อาการโควิดเรื้อรัง และการรักษาในโรงพยาบาล มีคนตอบกลับมา 1,949 คน ในจำนวนนี้ 44 คน แจ้งการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน ซึ่งเกินครึ่งคือ 24 คน รายงานว่าเป็นลองโควิด และ 1 ใน 24 คน รายงานว่าต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล
1
ทั้งนี้ ต้องย้ำว่าการศึกษานี้ยังเป็นการศึกษาในยุคของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่ถือกันว่าวัคซีนที่ผลิตมาและใช้ในปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ ป้องกันอาการรุนแรง และป้องกันการเสียชีวิตได้ดีกว่าสายพันธุ์โอมิครอน
สำหรับในบ้านเรา คงไม่ต้องรอให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเหมือนในอเมริกา ยุโรป และประเทศอื่นๆ แต่เราทุกคนควร #ยกการ์ดขึ้นสู่ระดับสูงสุดอยู่เสมอ เพราะหนทางที่ดีที่สุดที่จะต่อกรกับเชื้อโควิดอาจมีเพียงการปกป้องตัวเองและคนรอบข้างจากการรับและแพร่เชื้อ และเดินหน้าตรวจเชิงรุกเพื่อแซงหน้าและหยุดเจ้าไวรัสให้ได้เท่านั้น
1
และไม่ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์ไปอย่างไร หน้ากากป้องกันละอองลอยคุณภาพดีก็ยังจะเป็นเกราะป้องกันอันแน่นหนาสำหรับเราทุกคนซึ่งเจ้าไวรัสยังไม่สามารถเอาชนะฝ่าด่านนี้เข้ามาได้ ในขณะที่ #โควิดแพร่ทางอากาศ เป็นหลัก ในขณะที่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยธรรมดา หรือหน้ากากที่ใส่ไม่มิดชิดยังไม่เพียงพอที่จะคุ้มครองเรา
1
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่ทุกคนทำได้เพื่อหยุดการระบาดของโควิดคือการปกป้องตัวเองอย่างดีที่สุด สวม #หน้ากากป้องกันละอองลอย เช่น หน้ากาก N95 KF94 หรือหน้ากากที่มีคุณภาพที่ดีกว่าให้มิดชิด เว้นระยะห่างทางสังคมและอยู่ในที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี รวมถึงใช้ชุดตรวจโควิดแบบเร็ว (#ATK) ตรวจหาเชื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
2
ก่อนจบบทความนี้เราขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวคนบันเทิงและทุกคนที่กำลังต่อสู้กับเชื้อโรคและอาการของโควิด-19 ให้สุขภาพแข็งแรง ฟื้นตัวเร็วๆ และส่งกำลังใจให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากโควิดด้วย
4
อย่าลืมยกการ์ดให้แกร่งเพื่อขจัดเชื้อร้ายนี้ออกไปจากสังคมไทยให้เร็วที่สุด ... แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง
The Possibility of COVID-19 after Vaccination: Breakthrough Infections
Updated Dec. 17, 2021
COVID-19 Vaccines for Moderately or Severely Immunocompromised People
Updated Dec. 14, 2021
COVID-19 Response Reporting Accessed October 24, 2021
Massachusetts Department of Public Health. COVID-19 Interactive Data Dashboard.
Outbreak of SARS-CoV-2 infections, including COVID-19 vaccine breakthrough infections, associated with large public gatherings—Barnstable County, Massachusetts, July 2021
COVID-19 Vaccines for Moderately or Severely Immunocompromised People
Updated Dec. 14, 2021
Hospitalisation among vaccine breakthrough COVID-19 infections
Breakthrough Symptomatic COVID-19 Infections Leading to Long Covid: Report from Long Covid Facebook Group Poll
ทอม อิศรา โพสต์ไอจีแจ้งข่าวติดโควิด หลังรุ่นพี่แวะมาหาที่บ้าน - 16 ธ.ค. 2564
ทอม อิศรา บินฉีดไฟเซอร์ครบ 2 เข็ม สุดงงทำไมต้องมารับวัคซีนที่อื่น - 6 กันยายน 2564
1
"น็อต นุติ" ติดเชื้อโควิด-19 ภรรยา "กวาง กมลชนก" แจ้งไทม์ไลน์ละเอียด - 18 ธ.ค. 64
กวาง กมลชนก แจ้งผลตรวจโควิด
Vaccine effectiveness and duration of protection of Comirnaty, Vaxzevria and Spikevax against mild and severe COVID-19 in the UK
โฆษณา