25 ธ.ค. 2021 เวลา 07:51 • ความคิดเห็น
การตีหรือการใช้ความรุนแรงเป็นการ ลงโทษที่เห็นผลชัดสุด ง่ายที่สุด
นั่นจึงเป็นสิ่งที่หลายคนเลือกใช้ เพื่อจบปัญหา
ส่วนเด็กจำได้เพราะสมองสั่งการให้จำ ผ่านร่างกายที่ได้รับความเจ็บ ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ เมื่อเด็กเห็นกิริยาที่ทำท่าจะ ตี เด็กจะเกิดความกลัวขึ้นมาทันที เพราะสมองสั่งการ
อยากจะยกเคสนึงให้ได้เห็นภาพมากขึ้น
ผมสอนเด็ก (อายุ 4 ขวบ) และด้วยตามวัยแก ที่ต้องซนบ้างไรบ้าง เลยต้องมีดุ ใช้เสียงดัง ซึ่งเด็กเริ่มเงียบ จากนั้นผมยกมือขึ้นสูง ทำท่าคล้ายจะตบ
เด็กก็เกิดอาการกลัว และร้องไห้หนักมาก ด้วยความที่เราตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น เลยรีบเข้าไปกอด และโอ๋ๆอยู่นาน
พอเด็กเริ่มปกติ ก็เลยถามเด็กว่า เป็นอะไร อยู่ดีๆก็ร้อง น้องเลยตอบว่า นึกว่าครูจะตี เห็นชูมือขึ้น เพราะแม่กับยายก็ทำแบบนี้ ที่บ้าน
จะเห็นได้ว่าเด็ก พอได้เห็นการกระทำที่คล้ายๆกัน สมองจะสั่งการขึ้นมาทันที แล้วเด็กจะรีแอคออกมาตามที่รู้สึก ซึ่งเป็นแบบนี้เยอะ
ตอนเด็กๆผมก็โดนพ่อตีมาตลอด ผมรู้ดีว่ามัน แย่แค่ไหน คนที่เคยโดนตีมาก่อนน่าจะรู้ พอเห็นแค่เขาเงื้อมมือ เราก็เกิดอาการกลัวขึ้นมาแล้ว
คำว่าตีลูกให้จำ มันเป็นแบบนี้ ซึ่งส่วนตัวผม แอนตี้ มาตลอด สอนเด็กมา 7 ปีผมไม่เคยตีเด็ก มากสุดแค่ดุให้เขาเชื่อฟัง เพราะผมรู้ว่า การตีมันไม่ได้ช่วยอะไรให้มันดีขึ้นเลย
คนที่เจ็บปวดสุดคือเด็ก และมันส่งผลในอนาคตอย่างแน่นอน ทั้งนิสัย การแสดงออก บางครั้งก็เกิดเป็นปมในใจ จนแก้ไขไม่ได้
โฆษณา