27 ธ.ค. 2021 เวลา 13:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
7 สิ่งที่มือใหม่คริปโทมักจะพลาด!
════════════════
เชื่อว่านักเทรดมือใหม่ไม่น้อย ต่างหวังจะประสบความสำเร็จในการลงทุน แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ เราต้องเจอกับเทคโนโลยีซับซ้อน ธุรกรรมการเงิน และสถานการณ์ตลาดหลายรูปแบบ จนอาจทำให้เราสับสน วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ จากบิทาซซ่า มาฝาก กับ 7 สิ่งที่มือใหม่มักพลาด! ไปดูกันเลย
1.#ไม่มีเป้าหมายในการลงทุน
เรื่องสุดฮิตที่มือใหม่ละเลยมากที่สุดคือการตั้งเป้าหมายการลงทุน แน่นอนว่าทุกคนต่างหวังกำไรจากการลงทุนแต่นี่ไม่ใช่เป้าหมายที่เราพูดถึง เป้าหมายการลงทุนที่เราอยากแนะนำให้ทุกท่านลองหาคำตอบให้ตัวเอง ต้องประกอบไปด้วยความชัดเจน วัดผลได้ สามารถทำได้จริง และมีระยะเวลาที่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายระยะสั่นหรือระยะยาว เช่น ฉันจะลงทุนเก็บออมด้วยการซื้อ Bitcoin ทุกเดือน เดือนละ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อไปเที่ยวต่างประเทศ ซื้อกระเป๋า หรืออะไรก็ตามแต่
2.#นำเงินที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาลงทุน
การนำเงินหมุนเวียนมาลงทุนนั้นนับเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง ที่ไม่ต้องรอให้จิ้งจกร้องทัก แต่เราขอร้องทักไว้ก่อนตรงนี้เลย เพราะก้อนเงินนี้มีความจำเป็นต้องจ่ายออกในเวลาอันสั้น เรียกให้เข้าใจแบบง่ายว่าเป็นเงินร้อน แต่การลงทุนต้องใช้เวลากว่าจะเติบโตให้เห็นผล ดังนั้น เงินที่นำมาลงทุนควรเป็นเงินที่ไม่ต้องนำไปใช้จ่ายใดๆ หรือว่าเงินเย็นที่สามารถวางนิ่งได้ในระยะยาว
3.#เชื่อข่าววงใน ข่าวกลุ่มไลน์ และโพยเหรียญ
ลงทุนตามเพื่อนคนนั้น โพยจากแชทห้องนี้ โค้ชการเงินทั้งหลายบอกให้ลงทุน แต่ไม่ได้ศึกษาเองอย่างถ่องแท้ ควรหยุดคิดและถามตัวเองก่อนสักนิด ว่าทำไมเราถึงเอาเงินที่เราตั้งใจหามาอย่างยากลำบาก ลงทุนเพียงเพราะเราเชื่อในสิ่งที่เขาพูด ดังนั้น เราไม่ควรลงทุนในสิ่งที่เราไม่มีความรู้หรือความเข้าใจโดยเด็ดขาด
4.#แพนิก ตกใจกับความผันผวนของคริปโต
ความผันผวนของตลาดคริปโตนั้นขึ้นชื่อว่ายิ่งกว่าช่วงพายุเข้า คุณอาจจะ +20% ในตอนนี้ และ -30% ในอีก1 ชั่วโมงต่อมา ทำให้มือใหม่เห็นแล้วอาจจะตกใจ รีบขายทิ้งเพราะกลัวขาดทุน หรือรีบเข้าซื้อหวังเกาะคลื่นทำกำไร ขอให้นักเทรดมือใหม่ทุกท่านจงมีสติ เข้าใจถึงสภาพแวดล้อมของตลาดคริปโตที่ขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ว่านี้คือสภาพตามธรรมชาติของคริปโต ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติรวมถึงการลงทุนด้วยเช่นกัน
5.#ไม่อ่านไวท์เปเปอร์ของโปรเจกต์เหรียญ
นอกเหนือจากเหรียญไหนกำลังมา โทเคนไหนกำลังขึ้น สิ่งที่คุณควรรู้มากที่สุดคือ เนื้อหาของโปรเจกต์เหรียญนั้นๆ ที่เขียนอยู่ในไวท์เปเปอร์ ซึ่งบอกที่มาที่ไป ผู้สร้าง จุดประสงค์ และรายละเอียดต่างๆ ให้เราได้อ่านประกอบการตัดสินใจลงทุนได้แม่นยำขึ้น
2
6.#เชื่อผลตอบแทนที่สวยหรูเกินจริง ระวังโดนหลอก
หากคุณพบโพสต์ลักษณะน่าสงสัย ใช้ชื่อเพจและโลโก้เหมือนผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล แจกเหรียญฟรีๆ มีผลตอบแทนที่ดูดีเกินจริง เช่น ให้โบนัสกลับ3เท่า ขอให้คุณโอนคริปโตไปให้เขาก่อน หรือแจกที่อยู่กระเป๋าสตางค์อย่างเปิดเผย บอกเลยว่าดีเกินความเป็นจริง! เตรียมเอาปากกามาวงความโป๊ะได้เลย อย่าหลงกลกับผลตอบแทนสวยงามที่ไม่มีที่มาที่ไป
7.#ไม่เผื่อใจรับความเสี่ยงในการลงทุน
ไม่ว่าจะสถานะคนคุยหรือการลงทุนล้วนแต่ต้องเผื่อพื้นที่จิตใจไว้อยู่เสมอ เพราะสินทรัพย์ดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงมีความเสี่ยงจากราคาที่ผันผวนมาก จงมีสติในวันที่ตลาดเขียวสดใส และจงเผื่อใจในวันที่พอร์ทขาดทุนติดลบเป็นสีแดงด้วยเช่นกัน
หวังว่าทั้ง 7 ขั้อนี้ จะทำให้มือใหม่ไม่ต้องตกหลุม ด้วยความไม่ตั้งใจ หรือรู้ไม่เท่าทัน เพื่อให้เราสามารถเริ่มต้นเดินทางสายคริปโทได้อย่างปลอดภัย
.
.
ติดตาม สรุปข่าว Crypto & Fintech >> https://bit.ly/3oC4Zbg
ติดตาม บทความ Crypto & Fintech >> https://bit.ly/3bDhBJB
การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ผู้สนใจควรศึกษาข้อมูลและประเมินความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
<<══════════════════════════════════════>>
สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย “มีข่าวมีโอกาส” www.efinancethai.com
<<══════════════════════════════════════>>
โฆษณา