26 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
⚡ส่องทิศทางแบตเตอรี่ EV
ตัวแปรสำคัญวงการ EV
COVID-19 ดันความนิยมการใช้พลังงานสะอาดกลายเป็นกระแสหลักจนรัฐบาลหลายประเทศหันมาแบ่งเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่โครงสร้างพื้นฐานพลังงานสะอาด หันไปในท้องถนนก็เห็นรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
.
อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ายังอยู่ในขั้นเริ่มต้นรวมไปถึงแบตเตอรี่อันเป็นหัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่องเมื่อนักวิทยาศาสตร์ต่างเร่งพัฒนาและลดต้นทุนแบตเตอรี่
.
บทความนี้ขอพานักลงทุนไปติดตามเรื่องราวของแบตเตอรี่
การพัฒนาและลดต้นทุนจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร
📍#แบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างไร?
แบตเตอรี่ส่วนใหญ่มีส่วนประกอบพื้นฐานเหมือนกัน คือ มี 2 ขั้ว ขั้วบวกเรียกว่า แอโนด (Anode) และขั้วลบเรียกว่า แคโทด (Cathode) และมีสารที่เรียกว่าอิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte) เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้าระหว่างขั้ว โดยวัสดุที่ถูกใช้ในแบตเตอรี่เป็นปัจจัยสำคัญต่อความจุไฟฟ้า
.
ถ้าหากเป็นระบบกักเก็บพลังงานหรือพาหนะที่ใช้เดินทางระยะสั้นก็จะใช้แบตเตอรี่ราคาถูกและมีความจุไม่มากจะใช้ลิเธียม เหล็ก และฟอสเฟต เรียกแบตเตอรี่ประเภทนี้ว่า LFP battery ส่วนพาหนะที่ต้องเดินทางระยะไกลก็จะใช้แบตเตอรี่ที่ทำจากลิเธียมนิคเคิลแมงกานีสโคบอลท์ออกไซด์
1
📍#ทำไมราคาแบตเตอรี่ยังคงแพง?
ราคาของแบตเตอรี่ถูกกำหนดด้วยปริมาณความจุในหน่วยวัดกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (kWh) นับตั้งแต่ปี 2010 ถึงปี 2018 ราคาแบตเตอรี่ปรับตัวลงมาแล้วกว่า 84% และคาดว่าปี 2024 ต้นทุนจะลดลงถึง 91% รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในท้องตลาดต่างก็ใช้แบตเตอรี่ประเภท Lithium iron (ลิเธียมไอออน)
.
ซึ่งไม่มีปัญหา memory effect ที่จะเกิดขึ้นเมื่อแบตเตอรี่ถูกใช้ไฟไม่หมดแล้วนำไปชาร์จ ทำให้แบตเตอรี่ไม่สามารถจำค่าสูงสุดส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมอย่างรวดเร็ว ดังนั้นลิเธียมจึงเป็นวัสดุหลักที่กำหนดราคาแบตเตอรี่ซึ่งที่ผ่านมาราคาแร่ลิเธียมก็ปรับตัวลงมาตลอด การเพิ่มปริมาณความจุไฟฟ้าทำได้ด้วยการใช้วัสดุอื่น เช่น โคบอลต์
1
📍#แล้วจะลดราคาแบตเตอรี่ได้อย่างไร?
เมื่อปี 2016 ราคาแบตเตอรี่คิดเป็น 49% ของต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้า และลดลงต่อเนื่องจนในปี 2020 มีสัดส่วนที่ 37% คาดกันว่าจะลดลงไปเหลือ 25% ภายในปี 2026 ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์ซึ่งได้ลองใช้นิคเคิลที่มีราคาถูกกว่าและเก็บพลังงานได้มากกว่า แต่โคบอลต์ที่ถูกใช้อยู่แล้วก็มีคุณสมบัติที่ดีเช่นกันในด้านการติดไฟที่ยาก อีกทางเลือกนั่นคือหันไปใช้ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (Lithium iron phosphate) ซึ่งมีต้นทุนต่ำลงแต่ก็ถูกวิจารณ์ว่ามีประสิทธิภาพความจุต่ำ แต่ก็กลับมาดีขึ้นหลังมีการปรับปรุงการออกแบบ
3
ล่าสุด Farasis Energy ผู้ผลิตแบตเตอรี่จากประเทศจีนซึ่งมี Mercedes-Benz เปิดเผยว่าแบตเตอรี่ประเภทลิเธียมซิลิคอนที่กำลังพัฒนาร่วมกับบริษัท Group14 Technologies ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพที่สำคัญแล้ว แบตเตอรี่ที่กำลังพัฒนานี้มีปริมาณความจุไฟฟ้ามากกว่าที่ใช้ในท้องตลาด 25% ส่งให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเดินทางได้ไกลขึ้นโดยไม่เพิ่มต้นทุน อย่างไรก็ตามคาดว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้จะใช้อย่างแพร่หลายในปี 2025
.
ดังนั้นการลดต้นทุนระยะสั้นคงยังไม่ใช่การเปลี่ยนประเภทแบตเตอรี่แต่ต้องอาศัยการออกแบบที่ลดความซับซ้อนของชุดแบตเตอรี่ และการใช้แบตเตอรี่รูปแบบมาตรฐานแทนที่การผลิตที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นจะช่วยลดค่าใช้จ่ายมากขึ้น
📍#ต้นทุนแบตเตอรี่เป็นสิ่งเดียวที่ขัดขวางการเติบโตของวงการรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่?
ยังมีความกังวลด้านระยะทางที่ใช้ได้ต่อการชาร์จแต่ละครั้ง ในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าราคาสูงสามารถเดินทางได้ไม่น้อยกว่า 804 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ส่วนที่ราคาต่ำลงมาก็เดินทางได้ระยะทางประมาณครึ่งหนึ่ง ทำให้ผู้ใช้ต้องกังวลว่าต้องชาร์จแบตเตอรี่บ่อยแค่ไหน
ด้านผู้ผลิตและรัฐบาลกำลังร่วมมือกันสร้างจุดชาร์จไฟฟ้าซึ่งดูเหมือนว่าประเทศจีนจะพัฒนาด้านนี้รวดเร็วที่สุดด้วยจุดชาร์จแบตเตอรี่ทั่วประเทศกว่า 1.68 ล้านจุด เมื่อปลายปี 2020 ส่วนสหรัฐฯ ในปี 2019 มีจุดชาร์จเพียง 72,000 จุด ดังนั้นจุดชาร์จส่วนใหญ่จึงยังต้องเป็นที่บ้านและเท่ากับว่าเป็นการเพิ่มต้นทุนไปอีก
.
ตั้งแต่ปี 2017 ราคาชุดชาร์จแบตเตอรี่ที่บ้านจะลดลง 18% มาที่ประมาณ 650 ดอลลาร์ (21,580 บาท) ส่วนชุดชาร์จที่สามารถส่งพลังงานจากรถยนต์ไฟฟ้ากลับเข้าบ้านได้ก็มีราคาสูงถึง 6,000 ดอลลาร์ (199,820 บาท) ส่วนค่าติดตั้งในสหรัฐฯ ก็อยู่ที่ 400-3,300 ดอลลาร์
1
📍#ก้าวต่อไปที่ยังอยู่ในห้องทดลอง
นอกจากแบตเตอรี่ที่ Farasis Energy กำลังพัฒนาแล้ว ผู้คนในวงการกำลังคาดหวังแบตเตอรี่ Solid-state โดยการแทนที่ตัวเก็บไฟฟ้าซึ่งเป็นของเหลวที่ติดไฟได้ด้วยเซรามิก แก้ว และโพลิเมอร์ นอกจากจะปลอดภัยขึ้นแล้วยังลดต้นทุนและชาร์จไฟฟ้าได้รวดเร็วขึ้นด้วย บริษัท QuantumScape เปิดเผยว่ามีเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่สามารถเพิ่มระยะเดินทางได้มากขึ้น 50% และคาดว่าจะใช้ในเชิงพาณิชย์ภายในปี 2026
.
ขณะที่บางส่วนหันไปปรับปรุงประสิทธิภาพขั้วบวกของแบตเตอรี่ที่เรียกว่า แอโนด ซึ่งปกติทำจากแกรไฟต์ (Graphite) ด้วยการเพิ่มซิลิคอนหรือเปลี่ยนไปใช้ลิเธียม สามารถขับเคลื่อนอากาศยานขนาดเล็กช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน
📍#ใครเป็นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่?
ทวีปเอเชียเป็นเจ้าแห่งวงการแบตเตอรี่สำหรับพาหนะไฟฟ้าประเภท Lithium iron (ลิเธียมไอออน) คิดเป็น 80% ของกำลังการผลิตทั่วโลก นำโดยบริษัทสัญชาติจีนซึ่งน่าจะคุ้นหูคุ้นตานักลงทุนกองทุนหุ้นจีนที่ชื่อว่า Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) มีสัดส่วนการผลิตประมาณ 25% ของทั่วโลก ตามด้วย LG Energy Solution จากประเทศเกาหลีใต้ และ Panasonic จากญี่ปุ่น ส่วนในสหรัฐฯ ก็มีบริษัทร่วมทุนระหว่าง Tesla และ Panasonic เป็นผู้ผลิตรายใหญ่
.
การเป็นผู้นำด้านนี้ของ CATL หนุนให้ปีนี้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว 90% จนก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในตลาดหุ้นจีน
📍#แล้วประเทศจีนเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้หรือไม่?
ในแง่ของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ต้องตอบว่า ‘ใช่’ นอกจากจะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่แล้วยังครอบคลุม 80% ของกระบวนการทำให้แร่ลิเธียม โคบอลต์ และแร่ที่เป็นวัตถุดิบบริสุทธิ์เพื่อเป็นส่วนประกอบของแบตเตอรี่ ประเทศจีนยังเป็นรายใหญ่ในกระบวนการผลิต 4 ส่วนสำคัญของแบตเตอรี่ ประกอบด้วย แอโนด แคโทด สารตัวกลางแลกเปลี่ยนประจุ (สารละลายอิเล็กโทรไลต์) และแผงกั้นระหว่างขั้วแอโนด-แคโทด (Separator) ด้านสหรัฐฯ เยอรมนี และสวีเดนกำลังเร่งลงทุนเพื่อเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่
2
แต่ถ้าเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่ใช้กันในรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันไม่ต่างจากแบตเตอรี่ ก็คือ เซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งใช้ประมวลผลและจะยิ่งสำคัญมากขึ้นหากเป็นรถยนต์ไร้คนขับ ประเทศจีนยังตามหลังในด้านการออกแบบชิปและซอฟต์แวร์อยู่มาก มีเพียง 5% ของชิปในรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกผลิตในประเทศจีน ขณะที่สหรัฐฯ ครองตำแหน่งผู้นำด้านการออกแบบชิปและซอฟแวร์ ส่วนประเทศไต้หวันก็เป็นผู้ผลิตชิปขั้นสูงรายใหญ่ของโลก
.
อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาเป็นกระแสหลักและมีแนวโน้มการเติบโตที่ชัดเจน บริษัทยานยนต์ทั่วโลกต่างเร่งพัฒนาเพื่อเข้ามาเป็นผู้นำในสมรภูมินี้ เป็นที่แน่นอนเลยว่าผู้บริโภคจะได้รับผลดีทั้งประสิทธิภาพ เทคโนโลยี และราคา ที่เหลือเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้นแต่ไม่นานเกินรอ
4
ชอบ "กดถูกใจ ❤️" ใช่ "กดแชร์ 👆"
แล้วพบกับบทความดี ๆ จาก SkillLane อีกมากมาย
กดติดตามไว้ได้เลย!
พบกับคอร์สออนไลน์การเงินการลงทุน โดยกูรูระดับประเทศที่ SkillLane
🔥 คลิกเลย https://skl.website/3yWVqZv
#รถยนต์ไฟฟ้า #EV
#SkillLane
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา