25 ธ.ค. 2021 เวลา 22:14 • ข่าวรอบโลก
😷 จาก New Normal สู่ยุค Next Normal ที่ทุกคนต้องเปลี่ยนพฤติกรรมและอยู่กับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการทำงานโดยตรง ซึ่งนอกจากจะเกิดเทรนด์อาชีพใหม่ ๆ โดยเฉพาะกับเด็กรุ่นใหม่ก็เมินงานประจำแล้วเลือกทำอาชีพอิสระมากขึ้น เช่น อาชีพเล่นเกม, ขายของออนไลน์ ที่หลายคนมีพี่พิมรี่พายเป็นแรงบันดาลใจ หรือ Micro Influencer สร้างคอนเทนต์ให้มีคนติดตามเยอะ ๆ ในโลกโซเชียล
.
👉 ทั้งนี้ เทรนด์ในสายวิชาชีพต่าง ๆ ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงไม่น้อย และในปี 2022 จะมีแนวโน้มอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยครับ
.
⭐ อาชีพดาวรุ่ง ค่าตัวแพง ✨
🚩 1 Programmer, Developer : ทุกวันนี้ขาดแคลนหนัก เพราะทุกบริษัทต้องการสูงมาก จึงเป็นอาชีพที่ค่าตัวแพงมาก
🚩 2 นักการเงิน, ผู้จัดการบัญชีการเงิน : เป็นอาชีพที่มีบทบาทมากขึ้นในยุคนี้ เพราะเป็นผู้ที่ระดมทุนในตลาด เพื่อหาเงินเข้าและลดต้นทุน ขณะนี้ก็ขาดแคลนมากเช่นกัน ค่าตัวจึงสูงขึ้น
🚩 3 การตลาด : การค้าขายแบบเดิมในยุคนี้เป็นไปได้ยาก จำเป็นต้องทำ E-commerce และ Digital Marketing นักการตลาดจึงยังเป็นที่ต้องการในหลายธุรกิจ
.
🚩 4 วิศวกรข้อมูล : การทำธุรกิจต้องวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และปัจจุบันการซื้อของผ่าน E-commerce ก็มีมากขึ้น ต้องอาศัยอาชีพนี้ในการออกแบบกลยุทธ์ตลาดที่มาจากพฤติกรรมลูกค้าโดยตรง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
.
🚩 5 วิศวกรรมเชิงสมัยใหม่ : ด้วยเทรนด์ของ Smart City มีมากขึ้น โรงงานขนาดใหญ่จึงต้องการผู้ที่สามารถออกแบบนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น วิศวกรไฟฟ้า (EV-Charger) ซึ่งเกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า
🚩6 Graphic Design : จากการเข้ามาของ Metaverse เทคโนโลยีที่ผสานโลกเสมือนจริงกับโลกจริงทางกายภาพ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างตัวตนและทำแทบทุกกิจกรรมได้ในโลกเสมือนแบบ 3 มิติ ซึ่งก็เป็นโอกาสสำคัญของการทำธุรกิจในอนาคต แนวโน้มของ Graphic Design จึงมาแรงคล้ายกับกลุ่ม Programmer เช่น การออกแบบเกมและเขียนโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse
.
🚩 7 Logistic : เมื่อ E-commerce มาแรงต่อเนื่อง อาชีพนี้ที่เกี่ยวข้องในด้านวางแผนการขนส่งล้วนมีความสำคัญ จึงมีความต้องการสูงต่อเนื่องเช่นกัน
😢 อาชีพดาวร่วง ต้องรู้วิธีรอด
⬇ 1 การท่องเที่ยวและบริการ : เช่น ห้างฯ,โรงแรม, สายการบิน หลายคนในอาชีพเหล่านี้ก็ยังอยู่ในช่วงรอเหตุการณ์เตรียมกลับมาทำงาน และด้วยสถานการณ์ก็ยังไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ชัดเจนว่าจะกลับมาเมื่อไร
.
⬇ 2 แอดมินด้านเอกสาร : อาจสาบสูญไปเลย เพราะเทคโนโลยีสามารถทำงานด้านนี้ได้อย่างรวดเร็ว ผู้ที่อยู่สายนี้จึงต้องพัฒนาทักษะให้ทันเทคโนโลยี
.
⬇ 3 สื่อสารมวลชน (สิ่งพิมพ์) : จะอาการหนักมากที่สุด เพราะมี Youtuber ที่นำข่าวมาเล่าเองได้ ซึ่งยุคนี้พฤติกรรมคนส่วนใหญ่ก็ให้ความสนใจกับการติดตามเรื่องราวต่าง ๆ มากกว่าด้วย
.
⬇ 4 PC ประจำห้างฯ : ด้วยสถานการณ์ของโรคระบาด ส่งผลให้คนเข้าห้างน้อยลง ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกศึกษาและซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ความสำคัญของอาชีพนี้จึงน้อยลง ต่างจากในอดีตโดยสิ้นเชิง
⬇ 5 Call Center : เพราะการเข้ามาของ AI ที่สามารถทำงานแทนได้อย่างรวดเร็ว บางบริษัทลดจำนวนคนทำงาน ซึ่งอนาคตหาก AI สามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น อาชีพนี้อาจลำบาก
.
⬇ 6 พนักงานโรงงานชั้นต้น : เนื่องจากมีเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ ซึ่งสามารถทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำกว่า ส่งผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ในอาชีพนี้อย่างแน่นอน สิ่งสำคัญคือต้องเร่ง Upskill & Reskill ให้อยู่เหนือกว่าเทคโนโลยี
โฆษณา