27 ธ.ค. 2021 เวลา 09:32 • คริปโทเคอร์เรนซี
ขุดบิทคอยน์คืออะไร ?!
ในปัจจุบัน ขณะที่กระแสของ Cryptocurrency กำลังมาแรง หลายคนเคยมักได้ยินคำว่า “ขุดบิทคอยน์” แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร ขุดยังไง และทำไมคนทั่วโลกถึงสนใจ
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Cryptocurrency สร้างด้วยพื้นฐานของ Blockchain ซึ่งเป็นระบบที่ไม่ต้องผ่านศูนย์กลาง (Decentralize) แต่จะให้ทุกคนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง (Peer to peer) จึงเป็นที่มาให้มี “การขุด” เกิดขึ้น
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Blockchain
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cryptocurrency
การขุด (Mining) คือการที่ระบบให้รางวัลแก่คอมพิวเตอร์ที่มาเป็นผู้ตรวจสอบ บันทึกและอนุมัติธุรกรรมที่คนอื่นทำใน Blockchain
ซึ่งแต่ละธุรกรรมใน Blockchain จะมีการเข้ารหัสไว้ ไม่ให้แก้ไขหรือปลอมแปลง ดังนั้นการจะเอาธุรกรรมออกมาตรวจสอบได้ ต้องถอดรหัสให้สำเร็จก่อน คือใช้คอมพิวเตอร์ที่ระบบประมวลผลดีมากๆ มาแก้สมการของระบบ
การแก้สมการนั้นจะเป็น ”การสุ่ม” คำตอบไปเรื่อยๆ คอมพิวเตอร์เครื่องไหนที่แก้สมการเร็วที่สุดจะได้รางวัลตอบแทน เราจึงเห็นได้ว่าอุปกรณ์ที่ช่วยในการประมวลผล เช่น การ์ดจอ มักมีราคาแพงขึ้น/ถูกลงตามราคา Bitcoin นั่นเอง
รางวัลที่ได้ จะเป็นเหรียญ Cryptocurrency ปริมาณเล็กน้อยเป็นเศษๆเหรียญ ร่วมกับค่า GAS ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม
Cryptocurrency Mining
สำหรับ Bitcoin ในทุกๆการขุดจะมีเหรียญใหม่ถูกเพิ่มเข้ามาในระบบเสมอ ซึ่ง Bitcoin นั้นมีจำกัดเพียง 21 ล้านเหรียญ ปัจจุบันถูกขุดขึ้นมาแล้วประมาณ 90% (ข้อมูล ณ ธันวาคม 2564)
แต่การจะขุดออกมาทั้งหมดต้องใช้เวลาอีกประมาณ 119 ปี นับจากนี้ เพราะ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ได้ฝังคำสั่งให้มีการลดรางวัลจากการขุดลงครึ่งนึง (Halving) ทุกๆ 4 ปี
ปัจจุบัน Bitcoin ผ่านการ Halving มา 3 ครั้งแล้ว โดยครั้งที่ 4 จะเกิดขึ้นวันที่ 13 มีนาคม 2024
1
การลงทุนแบบขุด แม้ได้เหรียญจากการขุดมาแล้ว เรายังต้องคำนึงถึงราคาเหรียญในขณะนั้นด้วย เนื่องจาก Cryptocurrency มีความผันผวนค่อนข้างสูง
ทั้งนี้ การลงทุนนอกจากการขุดก็ยังมีการเทรด (Trading) ซึ่งเป็นการเกร็งกำไรจากการซื้อขาย Cryptocurrency ซึ่งมีข้อดี-ข้อเสียและความยาก-ง่ายแตกต่างกัน
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการลงทุน Cryptocurrency
References
ค่า GAS คืออะไร
โฆษณา