2 ม.ค. 2022 เวลา 07:01 • ประวัติศาสตร์
หลุดภาพลับกองทัพอังกฤษ !! ทหารใส่กระโปรงสวมเดรสประจำปืนใหญ่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
ย้อนกลับไปเมื่อครั้งมนุษยชาติอยู่ระหว่างการรบรากันในสงครามโลกครั้งที่ 2 มหาสงครามที่มีเรื่องเล่าขานเป็นตำนานมากมาย และหนึ่งในนั้นคือเรื่องราวภาพถ่ายที่ถูกรัฐบาลปกปิดเอาไว้หลายปีของทหารแห่งสหราชอาณาจักร หน่วยต่อต้านอากาศยาน ขณะกำลังประจัญบานกับเครื่องบินทิ้งระเบิดแห่งกองทัพนาซี ทั้ง ๆที่ใส่ถุงน่อง สวมชุดกระโปรงสุดหวาน เกินใจจะทานทน
2
John Topham
ผลภาพถ่ายสุดแปลกตานี้เป็นฝีมือของนายจอห์น ท็อปแฮม (John Topham) ช่างภาพฝีมือดีจากอังกฤษ ได้ถ่ายไว้ในช่วงใกล้คริสต์มาสปลายปี 1940 ในขณะที่เขาเดินทางไปเยี่ยมเยียนเก็บภาพกองกำลังอาสาสมัครทหารปืนใหญ่แห่งป้อมปราการ Shornemead Fort ซึ่งตั้งอยู่ ณ เมืองเคนต์(Kent) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ
8
และหนึ่งในความตั้งใจในการไปป้อมปราการปืนใหญ่ของนายจอห์นในครั้งนี้ คือการถ่ายเก็บภาพเหล่าทหารในระหว่างซ้อมโชว์การแสดงโดยแปลงร่างจากชายเป็นหญิงหรือที่ปัจจุบันเราจะคุ้นหูในคำว่า D.R.A.G ซึ่งมีที่มาจากคำ “Dressed Resembling A Girl” หรือแต่งกายคล้ายผู้หญิง เพื่อระดมทุนการกุศลในวันคริสต์มาส และเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างความบันเทิงเพื่อผ่อนคลายความเครียดของทหารระหว่างสงคราม
2
ภาพเหล่าทหารกำลังแต่งหน้าทาปากสำหรับซ้อมการแสดง
ในระหว่างที่ทุกคนกำลังสนุกสนานไปกับการเต้นรำและแต่งองค์ทรงเครื่องอยู่นั้น พลันหวอเตือนภัยก็ดังขึ้นส่งสัญญาณว่ามีเครื่องบินทิ้งระเบิด Luftwaffe ของข้าศึกเยอรมันกำลังบินข้ามช่องแคบโดยมีเป้าหมายเพื่อทิ้งบอมบ์ถล่มสร้างความเสียหายทางตอนใต้ของอังกฤษ
Sturzkampfflugzeug หรือ Stuka เครื่องบินทิ้งระเบิดของเยอรมัน
หลังเสียงสัญญาณดังในวินาทีแห่งความเป็นความตายไม่มีทหารนายใดมีเวลามากพอที่จะวิ่งไปเปลี่ยนชุด บางคนคว้าหมวกเหล็กมาใส่ป้องกันศีรษะ บ้างคว้าเข็มขัดกระสุนรัดรอบเอว บางคนรีบจัดไม่ทันได้คว้าอะไร หน้าตั้งมาทั้งชุดกระโปรง หมวกปีกกว้าง ถุงน่องเต็มยศ วิ่งหูดับตับไหม้รีบไปประจำตำแหน่งปืนยิงต่อสู้อากาศยานที่ป้อมปราการ เพื่อไม่ให้เครื่องบินทหารเยอรมันผ่านไปได้
8
อีกหนึ่งภาพจากรูปถ่ายเช็ตเดียวกันจะเห็นว่าแม้ว่าการแต่งองค์ทรงเครื่องจะดูน่ารักขนาดไหนแต่ภายในจิตใจชายหนุ่มผู้เสียสละเหล่านี้ ยังคงเป็นทหารที่พร้อมจะรบ พร้อมจะปกป้องคนในชาติจากอริราชศัตรูที่หมายจะมาทำร้ายคนที่เขารัก
5
แต่เมื่อฝ่ายความมั่นคงแห่งกองทัพอังกฤษได้เห็นภาพถ่ายเหล่านี้พวกเขาไม่ได้คิดเช่นนั้น เพราะพวกเขามองว่า หากหลุดไปมันอาจลดทอนความเชื่อมั่นและกำลังใจผู้คนโดยทำให้รู้สึกว่าทหารอังกฤษไม่ได้มีความเป็นลูกผู้ชายมากเท่าที่ประชาชนต้องการ
1
ยิ่งไปกว่านั้นหากภาพถ่ายนี้ตกไปอยู่ในมือของฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อของนาซีเยอรมันก็คงไม่พ้นถูกนำมาตีพิมพ์เผยแพร่ ใส่ข้อความล้อเลียน ดูถูกเย้ยหยันทำลายขวัญทหารฝ่ายสัมพันธมิตร รัฐบาลอังกฤษจึงพยายามปกปิดภาพเหล่านี้เอาไว้ให้เป็นความลับตลอดระยะเวลาระหว่างสงคราม
และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวที่พวกเราหยิบยกมาเล่าให้ทุกท่านอ่าน ว่าในหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของสงครามมีความเสียสละความสุขและชีวิตของเหล่าชายหนุ่มกลุ่มหนึ่งที่แทนที่เขาเหล่าน้ีจะได้อยู่บ้านใช้ชีวิตกับคนรักและครอบครัว หรือก้าวเท้าเดินตามฝัน แต่กลับต้องมาต่อสู้ห่ำหั่นกันกลางสมรภูมิที่มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่มอบให้คือ "ความสูญเสีย"
10
ชอบบทความงานเขียนของพวกเรากดไลค์ กดแชร์ สนับสนุนเพชรเป็นกำลังใจให้พวกเราได้เลยครับ ขอบคุณครับ
11
โฆษณา