26 ธ.ค. 2021 เวลา 08:06 • การศึกษา
เรามองว่า พวกเราทุกคนล้วนมีนัยยะของผลประโยชน์แฝงเร้น ในทุกเวทีการถกเถียงค่ะ ถ้าในแวดวงการทหาร เขาจะใช้คำในภาษาไทยว่า "ถกแถลง" ซึ่งเราได้ยินคำนี้ครั้งแรก จากท่านอาจารย์ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม (อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ ซึ่งหลายคนอาจรู้จักท่าน ผ่านรายการโหนกระแส ในฐานะแขกรับเชิญพิเศษ)
1
ท่านอ. บอกว่า การถกแถลงวาระการประชุมต่างๆ คือการโต้แย้งกันอย่างสุภาพบุรุษ เอาเหตุเอาผล ที่อ้างอิงได้ มาถกแถลงกัน รับฟังกัน ไม่ดราม่า แต่ที่สุดแล้วก็ต้องหาข้อยุติ และหากคุณเป็นผู้ที่จำเป็นต้องอ่าน พรบ. กฎหมาย ข้อบังคับ และบทบัญญัติต่างๆ จนกว่าจะหูตาแฉะแบบเรา จะพบว่า ในการกำหนดให้มีคณะกรรมการเพื่อการดำเนินกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ไม่ว่ารัฐ หรือเอกชน จะต้องมีการแต่งตั้งประธาน และรองประธาน และให้มีการโหวตทางเลือกเพื่อตัดสินใจดำเนินการ แล้วนับผลโหวต หากคะแนนโหวตเท่ากัน ให้เพิ่มเสียงประธานไปอีกหนึ่ง สุดแต่ประธานจะเลือกตามข้างใด แล้วให้ทุบโต๊ะ! จบทันที!
1
ดังนั้น ที่เราพบเห็นในสื่อ อาจเป็นได้ทั้งผู้ที่ไม่ยอมจบ ไม่ก็เป็นผู้ที่เพียง สนุกกับการถกแถลงต่อ แบบไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ (เราเองก็เป็นหนึ่งในผู้คนเหล่านี้) หรือไม่ก็เป็นผู้ที่ฟังเขา (ซึ่งไม่รู้ว่าใคร) บอกมา ก็เลยเอาหัวข้อต่างๆ มาระเบิดต่อ อาจจะหาพวก หรือไม่ก็ อยากรู้ว่าคนอื่นคิดยังไง มาเป็นพวกเราไหม อะไรทำนองนี้ค่ะ
1
โฆษณา