26 ธ.ค. 2021 เวลา 10:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดในวันศุกร์ค่อนข้างเงียบ ส่วนนึงก็น่าจะเป็นเพราะพี่หรั่ง เริ่มหยุด ไปพักผ่อนแล้ว สัปดาห์หน้าจึงน่าจะเป็นบทบาทของผู้กำกับ ที่จะทำหน้าที่กำหนดทิศทางตลาดได้อย่างเต็มที่ จริงๆ เสียที
วันนี้คนที่โดดเด่นที่สุด คือน้องบรู๊ค (BROOK) ช่วงนี้กระแสมาจริงๆ ส่วนนึงก็เป็นเพราะราคา Bitcoin เริ่มกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง และสังเกตได้ว่าผู้ที่เข้ามาเล่นรอบนี้ ไม่ธรรมดา น่าจะเป็นจ้าวมืออาชีพ ที่กะจะเล่นเกมส์ใหญ่ทีเดียว เม่าน้อยเคยเอามุมมองของผู้บริหารที่ให้ความรู้ดีมากๆ มาให้เพื่อนๆ ชมแล้ว วันนี้เลยเอาภาพของบริษัทฯ ในรายละเอียดถึงธุรกิจต่างๆ ของน้องบรู๊คมาให้เพื่อนๆ ทำความรู้จักกัน ธุรกิจของน้องบรู๊ค ต้องเรียกว่าไม่ธรรมดา ถ้าจะพูดว่าตอนนี้ถือว่าถูกที่ ถูกเวลา และล้ำสมัยเอามากๆ ถ้าจะมีใครสักคนในประเทศไทย เข้ามาทำธุรกิจเหล่านี้ ก็ต้องเป็นน้องบรู๊ค ที่มีประสบการณ์และความรู้ความสามารถในธุรกิจการเงิน ในหลายๆ business model มาอย่างยาวนานนั่นเอง (ขอขอบคุณข้อมูลจาก SET Thailand/ youtube.com) จิ๋ว แจ๋ว เจาะ โลก ตัวจริงเสียงจริง เลยนะเนี่ย น้องบรู๊ค
เมื่อก่อนบริษัทฯ นี้เป็นเหมือนแดนสนทยา ผู้ถือหุ้นไม่เคยได้รู้เรื่องอะไรก่อน ไม่สามารถวิเคราะห์ธุรกิจของบริษัทฯ ได้ ถามอะไรไป ก็ไม่ได้คำตอบ ทุกอย่างเป็นความลับสุดยอด มีแต่ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ที่รู้เรื่อง เพื่อนๆ เชื่อไหมล่ะ บริษัทนี้คือบริษัทแรกของตลาด MAI แต่เพิ่งจะมี Opportunity Day ครั้งแรกในชีวิต ใช้เวลาเกือบ 30 ปี ผู้บริหารถึงได้ตัดสินใจเปิดตัว เปิดบริษัทฯ ให้โปร่งใสมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นแนวคิดของคนรุ่นใหม่จริงๆ และทำให้บริษัทฯ น่าสนใจมากขึ้นด้วย ทำให้เมื่อสามารถมองเห็นภาพชัดเจนขึ้น outlook สู่อนาคตจึงน่าสนใจและน่าตื่นเต้นมากจริงๆ
ในทางเทคนิค ราคาดูเหมือนจะกำลังเข้าสู่ขาขึ้นรอบใหม่ เป้าหมายใกล้ๆ คือ 1.28 ถ้าผ่านไปได้ก็จะเจอแนวต้านแข็งๆ ที่ 1.35 ส่วนแนวรับก็คือ 1.22 1.21 และ 1.17 นั่นเอง
GPSC หลังจากปล่อยให้อี๊เอ (EA) วิ่งทำ new high ไปก่อนตั้งนาน GPSC ที่มีธุรกิจหลายอย่าง ไปในทางเดียวกัน แม้สัดส่วนในธุรกิจต่างๆ จะเริ่มแตกต่างกันชัดเจนมากขึ้น แต่ความที่เป็น flag ship ด้านไฟฟ้าและ EV ของ ป๋า ป (PTT) จึงต้องขอวิ่งเอาหน้าเอาตาบ้างเหมือนกัน ไม่งั้นเสียชื่อแย่เลย ในทางเทคนิค 88.25 เป็นแนวต้านสำคัญที่อาจจะเป็นจุดจบของรอบนี้ได้ เพราะที่วิ่งขึ้นมาไม่ได้มีข่าวอะไรแรงมากมาย ดูหลวมๆ กลวงๆ ด้วยซ้ำ แต่ถ้าผ่านแนวนี้ไปได้ ก็จะยังคงมี 90.50 ที่เป็นแนวต้านที่แข็งแรงกว่าอีก ส่วนแนวรับก็จะเป็น 79.00 และ 77.00
พี่หรั่งยังคงซื้อหุ้น แต่เริ่มหันมา short future แล้ว ส่วนผู้กำกับก็ยังคงขายหุ้น และ long future นิดหน่อย ภาพนี้ทำให้เม่าน้อยยังคงมั่นใจว่า อาทิตย์หน้านี้ ผู้กำกับเอาตลาดลงแน่ อีกจุดสังเกตที่น่าสนใจก็คือ หุ้นที่จะเข้าออก SET50 และ SET100 หลายๆ ตัวราคายังไม่สะท้อนทิศทางการเข้าออก แปลว่าในอาทิตย์หน้านี้จะต้องถูกผลักดันไปในทิศทางที่ถูกต้องแน่นอน
พี่อ้อ (OR) หายหน้าหายตาไปนาน ช่วงนี้ก็เล่นเรื่องธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเอาเข้ามา เสริมรายได้ รวมไปถึงการเพิ่ม option ให้กับสถานีบริการ รวมไปถึงการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็อย่างที่เม่าน้อยเคยพูดไว้ตั้งแต่ตอนที่พี่อ้อเข้าตลาด ว่าการที่จะไปคาดหวังกับธุรกิจอาหาร หรือธุรกิจใหม่ ว่าจะทำให้พี่อ้อมีการเติบโตอย่างรุนแรงได้ ออกจะเป็นการโลกสวยเกินไปมาก เพราะสัดส่วนรายได้มากกว่า 90% ยังคงมาจากธุรกิจน้ำมันที่มี margin น้อยเหลือเกิน ดังนั้นถ้าจะเปลี่ยนโครงสร้างรายได้ จะต้องเห็นการลงทุนอย่างมโหฬาร ไม่ใช่แค่ที่กำลังทำอยู่นี้แน่นอน ในทางเทคนิค แนวต้านใกล้ๆ คือ 26.25 27.00 และ 27.50 ส่วนแนวรับก็จะอยู่ที่ 25.50 และ 25.25 นั่นเอง
ดัชนีในสัปดาห์หน้า น่าที่จะมีทิศทาง ที่ชัดเจนกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา และถ้าดูจากพฤติกรรมของนักลงทุนสถาบัน ทำให้มองว่า น่าจะเป็นไปในทิศทางลง แนวต้านใกล้ๆ ยังคงเป็น 1642 และ 1658 ส่วนแนวรับก็จะเป็น 1631 1627 และ 1617 ก็มาลุ้นกันดูนะจ๊ะ
ชอบกด Like ใช่ กด Share แล้วอย่าลืมชวนเพื่อนๆ มา กด ติดตาม เม่าน้อยกันด้วยน้า ใครกดติดตาม ขอให้หล่อ ขอให้สวย ขอให้รวยหุ้น กันทุกคนเลยจ้า แต่ว่าถ้าหากเหงาๆ ก็เขียน comment มาคุยกันได้นะจ๊ะ
โฆษณา